Samsung từng đặt hi vọng vào bộ đôi Galaxy S6 và S6 Edge để vực dậy mảng di động. Cả hai đều dùng vật liệu cao cấp hơn so với các phiên bản trước đó, thứ mà người dùng đã yêu cầu nhiều năm. Tuy vậy, không có gì cho thấy hai sản phẩm này có thể lặp lại thành công của “bom tấn” Galaxy S3, thiết bị đã đưa công ty lên vị trí “vua smartphone” của thế giới. Cho tới thời điểm này, chúng chưa đủ sức cứu Samsung.

Trong thông cáo báo chí, Samsung viết: “Bất chấp Galaxy S6 ra mắt, bước tiến về doanh thu tương đối thấp do lượng đơn hàng thấp và chi phí marketing tăng”. Hãng điện tử Hàn Quốc cho biết sẽ “điều chỉnh giá bán Galaxy S6 và S6 Edge” và giới thiệu các mẫu smartphone cao cấp, tầm trung và bình dân mới nhằm cải thiện tình hình. Theo nguồn tin thân cận với Samsung, S6 và S6 Edge sẽ được giảm giá để thu hút người mua mới.

Dù vậy, mức giảm 4% lợi nhuận so với cùng kỳ năm 2014 vẫn thấp hơn đáng kể so với mức giảm của thời gian gần đây. Samsung gặp khó khăn khi phải cạnh tranh với Apple ở phân khúc cao cấp và Xiaomi ở phân khúc giá rẻ. Apple đặc biệt càng nguy hiểm hơn khi ra mắt iPhone 6 4.7 inch và iPhone 6 Plus 5.5 inch. Màn hình lớn không còn là thế mạnh của Samsung, trong khi hãng không thể hạ giá thấp như các nhà sản xuất Trung Quốc hay Ấn Độ.

Samsung không phải hãng smartphone duy nhất gặp rắc rối. Đầu tháng này, HTC báo động đỏ còn Xiaomi cũng cho biết tốc độ bán hàng chậm lại đáng kể. Hãng nghiên cứu Gartner nhận định thị trường smartphone sẽ không tăng nhanh như trước, lượng xuất xưởng toàn cầu ước tính chỉ tăng 3,3% so với năm 2014.

Apple thậm chí cũng khó tránh được tình trạng chung của ngành di động. Tuần trước, công ty thông báo bán được 47,5 triệu iPhone trong quý II/2015, tăng 35% so với một năm trước. Dù vậy, nó vẫn dưới mức 49,4 triệu máy kỳ vọng của các nhà phân tích, gây ra lo ngại doanh số còn chậm lại. Đây là nguy cơ tiềm năng cho Apple do iPhone đóng góp tới 2/3 doanh thu công ty.

Samsung không tiết lộ chính xác số lượng thiết bị đã bán nhưng các chuyên gia phân tích ước tính hãng bán được 71 đến 76 triệu smartphone, trong đó bộ đôi S6 mới chiếm khoảng hơn 20%. Trong cùng kỳ năm 2014, công ty bán ước tính 74,5 triệu máy.

Dù trước đó Giám đốc Samsung Mobile JK Shin dự đoán dòng S6 sẽ mang về doanh số kỷ lục, Galaxy S6 Edge lại không đủ cầu do được đón nhận hơn mong đợi và khó khăn trong việc sản xuất màn hình.

Samsung sẽ tổ chức sự kiện vào ngày 13/8 tới đây tại New York (Mỹ) để trình diễn smartphone mới nhất, nhiều khả năng là Galaxy Note 5 và Galaxy S6 Edge Plus cũng như smartwatch mới.

Mảng di động và CNTT của Samsung từng đóng góp 2/3 doanh thu trong thời kỳ đỉnh cao nhưng gần đây chỉ còn gần 1/3. Mảng này chứng kiến lợi nhuận kinh doanh giảm 38% còn 2,76 nghìn tỷ won, doanh số giảm 8,4% còn 26,06 nghìn tỷ won, đặc biệt di động giảm 7,3% còn 25,5 nghìn tỷ won.

Khi mảng di động sụt giảm, các nhà đầu tư chuyển hướng chú ý sang mảng chip. Samsung hiện là nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới và cũng sản xuất chip ứng dụng được xem là bộ não của thiết bị. Galaxy S6 và S6 Edge dùng chip Exynos tự phát triển thay cho chip Qualcomm, bên cạnh bộ nhớ flash và chip không dây kết nối mạng 3G và 4G.

Lợi nhuận kinh doanh mảng chất bán dẫn tăng 15% lên 11,29 nghìn tỷ won, bù đắp phần nào cho tổn thất của mảng smartphone.

Tổng cộng, doanh số Samsung giảm 7,3% so với cùng kỳ năm 2014 xuống 48,54 nghìn tỷ won (41,8 tỷ USD). Lợi nhuận kinh doanh giảm 4% còn 6,9 nghìn tỷ won (5,9 tỷ USD) và thu nhập ròng đạt 5,75 nghìn tỷ won, giảm 8%. Trước khi xuống dốc, gã khổng lồ của Hàn Quốc ghi nhận 5 quý lợi nhuận kỷ lục liên tiếp.