Sau khi Galaxy S6 không thành công về mặt thương mại như mong đợi, Galaxy S7 trở thành phép thử tối quan trọng đối với tương lai của Samsung. 

{keywords}

Ra mắt vào mùa xuân 2016, khi mà iPhone 6S và 6S Plus của Apple đã có chỗ đứng chắc chắn trên thị trường, Samsung buộc lòng phải nổi bật cả về cấu hình lẫn thiết kế nếu như không muốn đánh mất trận địa vào tay đối thủ.

Thời điểm lên kệ

Điều đầu tiên có thể dự đoán tương đối chắc chắn về Galaxy S7 là con dế này sẽ được công bố và mở bán trong Q2/2016. Thường thì Samsung vẫn công bố phiên bản Galaxy S mới tại triển lãm MWC Barcelona và không có lý do gì để hãng phá bỏ chiến lược đó với Galaxy S7 cả. Và theo thói quen, Samsung luôn phát hành Galaxy S vào thứ Sáu nên rất có thể, Galaxy S7 sẽ mở bán vào ngày 8/4 hoặc 15/4/2016.

Cổng USB-C

Có khá nhiều tính năng mới được đồn đoán ở Galaxy S7, nhưng thú vị nhất có lẽ là việc nó sẽ tích hợp cổng USB-C. Đây là công nghệ kết nối hoàn toàn mới và khả năng Samsung đưa nó vào S7 là rất cao. Hiện Apple cũng đang sử dụng cổng USB-C cho MacBook.

Quay lại dùng chip Snapdragon

Mặc dù Samsung đã lựa chọn chip Exynos độc quyền trong loạt smartphone đầu bảng của năm nay (Galaxy S6, S6 Edge, Note 5 và S6 Edge+), nhưng một vài nguồn thạo tin tin rằng, hãng sẽ quay trở lại dùng chip Snapdragon của Qualcomm ở Galaxy S7. Một ứng viên tiềm năng là Snapdragon 820, song Samsung thậm chí có thể đặt hàng một mẫu chipset còn mạnh hơn thế. Đại gia di động Hàn Quốc hiện đang thương thảo cùng Qualcomm và điều này có thể dẫn đến kết quả là S7 sẽ xài chipset bí ẩn "Hydra" của Qualcomm.

Màn hình 4K

Cả Samsung hoặc Apple đều bị Sony qua mặt trong việc tung ra smartphone sở hữu màn hình 4K đầu tiên trên thế giới. Với riêng Samsung thì đây có thể coi là một cú sốc, vì màn hình luôn là thế mạnh của hãng. Do đó, sức ép để Samsung phải trang bị màn hình 4K cho Galaxy S7 là cực lớn. 

Màn hình cong

Samsung cũng phải đảm bảo rằng phiên bản màn hình cong của Galaxy S7 nổi bật hơn, hoàn thiện hơn so với S6 Edge và S6 Edge+. Khi Samsung mới thử nghiệm công nghệ này, hãng nghĩ rằng màn hình cong sẽ là một tính năng đắt đỏ phục vụ thị trường ngách. Nhưng sức cầu mạnh ngoài dự kiến đã khiến Samsung thay đổi chiến lược, tung ra S6 Edge+ vào trung tuần tháng 8 và qua. Rõ ràng, hãng đã sẵn sàng để đưa màn hình cong đến với thị trường đại trà.

Camera

Camera ngày càng có ý nghĩa quan trọng đối với smartphone. Có khá nhiều tin đồn liên quan đến camera của iPhone lẫn Galaxy S7, như Apple đang phát triển một module DSLR chuyên nghiệp còn Samsung thì đáp trả bằng một công nghệ tương tự, xuất sắc không kém tại thời điểm S7 ra mắt.

Tuy vậy, vài nhà phân tích vẫn tin rằng, camera của S7 không thay đổi nhiều về cấu hình so với Galaxy S6, nhất là khi chất lượng ảnh chụp của S6 đã được cho là "nổi bật và xuất sắc hơn" các đối thủ hiện hành rồi. Samsung sẽ chỉ phải tập trung cải tiến các phương diện khác của camera như bộ chống rung quang học, đèn flash hay các phần mềm hiệu ứng mà thôi.

Pin

Samsung luôn có lợi thế so với iPhone về thời lượng pin, tuy nhiên, điều mỉa mai là mấy thế hệ Galaxy S gần đây lại gây thất vọng chính ở điểm này. Quyệt định "hạ cấp" pin ở Galaxy Note 5 so với Note 4 khiến nhiều ngược ngạc nhiên, nhất là khi cấu hình của Note 5 mạnh hơn nhiều so với model tiền nhiệm của nó.

Xu hướng này cũng xảy ra ở họ Galaxy S khi Galaxy 5 trang bị pin 2800 mAh trong khi Galaxy S6 chỉ là 2550 mAh. Các fan của Samsung vẫn hy vọng hãng sẽ điều chỉnh lại với S7 và con dế này sẽ có dung lượng pin 3000 mAh là tối thiểu.

Giá bán

Sức ép đòi hỏi Samsung phải giữ nguyên giá, thậm chí giảm giá bán của Galaxy S7 để có thể cạnh tranh hiệu quả hơn với các đối thủ đến từ Trung Quốc là rất lớn. Tuy nhiên, việc bán rẻ hơn sẽ ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận, một sự hy sinh rất lớn mà Samsung phải cân nhắc trong tình cảnh kinh doanh khó khăn hiện tại.

T.Cầm