Cộng đồng game thủ Cửu Âm Chân Kinh (CACK) tại Việt Nam đang xôn xao với sự việc NPH GOSU tự ý truy cập vào tài khoản của năm người chơi để thu hồi 200 Đĩnh, dơn vị tiền tệ in-game – tương ứng với 20 triệu đồng.
Và mặc dù đã “gửi lời cáo lỗi chân thành nhất” và xử lý vụ việc một cách “thỏa đáng” – theo lý giải của GOSU trên trang chủ CACK vào chiều nay (18/12) – nhưng nhiều người chơi vẫn tỏ ra chưa hài lòng.
Cụ thể, vụ việc xảy ra vào ngày 14/12 khi người chơi có nickname AnhQuả đã treo bày bán có nội dung mua Thỏ sự kiện với giá 500 Lượng. Đáng nói, Thỏ là một vật phẩm bình thường trong CACK, và trong trường hợp này, có lẽ AnhQuả đã đặt nhầm 500 Xu thành 500 Lượng mà không hề hay biết.
Nhận thấy đây là một mức giá “trên trời” và có lợi cho bản thân, năm người chơi có các nicknames là LưuManh, .YếnNamThiên., Đời.người.đời, ThủNam và TuệMẫn đã bán hết tất cả số Thỏ mình có cho AnhQuả. Treo mua vật phẩm tự động là một tính năng trong CACK giúp người chơi không cần phải online vẫn có được món đồ mà họ cần với giá tự bản thân đặt ra.
Do đó, về bản chất, thương vụ mua bán này không hề sai trái và bất thường trong CACK – điều này đã được chính đội ngũ hỗ trợ của GOSU xác nhận.
“BQT vẫn biết rằng vấn đề giao dịch này hoàn toàn không có nghi vấn, nhưng xét thấy có chút nhầm lẫn gây thiệt hại vô cùng lớn nên BQT sẽ cố gắng đưa ra giải pháp hợp lý nhất để người bán có thể nhận được và người mua cũng có thể giảm phần nào tổn thất”, trích lược câu trả lời của hỗ trợ viên GOSU trên trang chủ CACK.
Ngay khi nhận được báo cáo của AnhQuả về sự nhầm lẫn trên, GOSU đã “đăng nhập vào tài khoản người chơi, thu hồi Đĩnh mà không báo trước với khách hàng” – trích lược thông cáo báo chí.
Theo phản hồi của năm người chơi CACK đã bán Thỏ cho AnhQuả, tài khoản của họ bỗng dung bị khóa mà không hề nhận được thông báo từ phía NPH. Hơn thế, tra cứu Hộp thư, họ nhận thấy rằng mình đã mất tổng cộng 200 Đĩnh.
Thâm hụt nhiều nhất là trường hợp của người chơi CACK có nickname .YếnNamThiên. khi bỗng dưng mất đi 69 Đĩnh, tức 6.9 triệu đồng mà không hề biết lý do tại sao.
.YếnNamThiên. tung bằng chứng bị NPH GOSU thu mất 69 Đĩnh mà không hề nhận được một thông nào cả
Theo tìm hiểu của GameSao, AnhQuả là một nhân vật nổi tiếng về độ giàu có trong cộng đồng CACK và cũng là một khách hàng VIP của NPH GOSU. Tài khoản AnhQuả hiện đang sở hữu VIP 8, cấp bậc cao nhất trong CACK, yêu cầu game thủ nạp vào tối thiểu 180 triệu đồng trong 365 ngày gần nhất – theo quy định của GOSU.
Việc Đĩnh “không cánh mà bay” và tài khoản thì đột nhiên bị khóa khiến cho cả năm người chơi rơi vào trạng thái hoang mang. Theo phản ánh của ho, trước khi nhận được câu trả lời chính thức của GOSU trên trang chủ, những người này chỉ biết cách yêu cầu giải đáp trong hội nhóm Cửu Âm Động và trang hỗ trợ.
Tất cả đều “không đồng ý vì họ cảm thấy NPH tự dưng thu hồi Đĩnh là cách làm bất hợp lý, bất hợp pháp, vi phạm luật game online và quyền riêng tư, bào mật tài khoản của người chơi” – trích lời nguồn tin riêng của GameSao, bạn hữu của cả năm người chơi và đã theo sát diễn biến drama ngay từ đầu.
“Cách làm việc của NPH (GOSU) rất không tôn trọng người chơi game nói chung và cộng đồng CACK Việt Nam nói riêng”, người này bức xúc. “Họ gọi hành động của NPH GOSU là hack tài khoản người chơi.”
Ở chiều ngược lại, GOSU cũng thừa nhận đây là “động thái xử lý sai theo quy trình hỗ trợ vụ việc khiến cho trải nghiệm game của một số người chơi đã ảnh hưởng” nhưng họ lại đưa ra ý kiến khác.
“Theo quy định từ phía NPH game & cổng game GOSU, BQT có quyền truy cập vào những giao dịch bất thường diễn ra trên thị trường game chứ không phải hoàn toàn không can thiệp”, trích lời hỗ trợ viên giải đáp 1/5 năm người chơi CACK bất ngờ bị thu hồi Đĩnh.
“Ở trường hợp này, thật sự (đây) là một giao dịch quá lớn cho một vật phẩm mà BQT khẳng định với bạn rằng giá trị thực và giá trị chuyển nhượng không lớn đến thế. Tiếp theo đó, BQT đã tiếp nhận thông tin cả hai bên, hỗ trợ trung gian thương lượng cho người chơi đã bị mất Đĩnh cho một số tiền lớn. Tuy nhiên, bạn không đồng ý với yêu cầu thương lượng này, qua đó phía đội ngũ hỗ trợ cũng đã hỗ trợ hoàn trả lại toàn bộ thông tin tài sản trước đó đã thu hồi.”
GOSU cho thông tin thêm rằng, “sự việc này diễn ra vào thời điểm cuối tuần qua nên quá trình xử lý thực sự có nhiều sự chậm trễ một phần là do đội ngũ kỹ thuật chuyên hỗ trợ không thể làm việc trong các ngày cuối tuần mà chỉ làm theo giờ hành chính.”
Nhiều người chơi CACK tỏ vẻ không hài lòng với cách xử lý của GOSU
Hiện cả AnhQuả lẫn năm người chơi liên quan gồm LưuManh, .YếnNamThiên., Đời.người.đời, ThủNam cùng TuệMẫn đều chưa cho biết họ đã được GOSU hoàn trả lại bao nhiêu Đĩnh sau drama này.
Gamer