Phân khúc Crossover hạng C thời gian gần đây trở nên khá sôi động khi mẫu Mitsubishi Outlander vừa được giới thiệu phiên bản nâng cấp mới 2022.

Mitsubishi Outlander 2022 mới ra mắt 2 phiên bản: 2.0 CVT và 2.0 CVT Premium, giá bán lần lượt 825 triệu đồng và 950 triệu đồng. So với thế hệ cũ, Outlander 2022 vẫn giữ nguyên giá bán của 2 phiên bản động cơ 2.0L, đồng thời đã bỏ đi 1 phiên bản là 2.4 CVT Premium.

{keywords}
Mitsubishi Outlander 2022 mới có tới 14 nâng cấp so với phiên bản cũ.

Ngoài những đối thủ cùng phân khúc như Hyundai Tucson, Mazda CX-5 thì Mitsubishi Outlander mới được cho là sẽ cạnh tranh trực tiếp với Honda CR-V bởi cùng có cấu hình 5+2 chỗ ngồi.

So với "đồng hương" Mitsubishi Outlander của mình, Honda CR-V là cái tên có mặt tại Việt Nam từ khá sớm (năm 2008), với chất lượng đã được nhiều khách hàng kiểm chứng. Mẫu CR-V 2021 hiện tại là bản nâng cấp giữa vòng đời của thế hệ thứ 5. Xe có 3 phiên bản là E, G và L với giá niêm yết lần lượt là 998, 1.048 và 1.118 triệu đồng

{keywords}
Honda CR-V hiện tại đang là bản nâng cấp giữa vòng đời của thế hệ thứ 5, được ra mắt từ cuối năm 2020.

Tuy vậy, mẫu CR-V hiện nay được nhiều đại lý của Honda giảm giá rất mạnh từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Đơn cử như phiên bản CR-V 1.5G được một đại lý tại Hà Nội chiết khấu tiền mặt hơn 90 triệu, đưa giá của chiếc xe này còn hơn 950 triệu, ngang với phiên bản cao cấp nhất Mitsubishi Outlander 2.0 Premium.

Trong bài viết này, chúng ta cùng so sánh phiên bản cao cấp nhất của Mitsubishi Outlander 2022 là 2.0 CVT Premium với bản Honda CR-V G (bản giữa), cùng có giá bán trên dưới 950 triệu đã bao gồm khuyến mại ở thời điểm hiện tại.

Ngoại thất: CR-V góc cạnh, Outlander thanh lịch

Về mặt ngoại hình, Honda CR-V và Mitsubishi Outlander mang 2 vẻ ngoại hình cùng phong cách thiết kế có phần trái ngược. Trong khi CR-V góc cạnh, mạnh mẽ với những đường nét mạnh mẽ, cá tính thì Outlander 2022 lại được sử dụng nhiều nét bo tròn đầy đặn, hướng đến sự thanh lịch vốn đã đi theo dòng xe này từ năm 2016.

Honda CR-V 2021 có kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.623 mm x 1.855 mm x 1.679 mm, còn Outlander 2022 có kích thước tương ứng là 4.695 mm x 1.810 mm x 1.710 mm. Như vậy, Outlander dài và cao hơn nhưng bề rộng lại hẹp hơn CR-V một chút. Chiều dài cơ sở của Outlander nhỉnh hơn CR-V đúng 1cm.

Ngược lại, khoảng sáng gầm xe của CR-V lại lớn hơn Outlander (CR-V 198mm so với 190 mm của Outlander). Điều này khiến CR-V trông có nhiều "chất SUV" và di chuyển tốt hơn ở những địa hình phức tạp, cần khoảng sáng gầm lớn.

Ở hai phiên bản Honda CR-V 1.5G và Mitsubishi Outlander 2022 2.0 CVT Premium đều sử dụng la-zăng kích thước 18 inch và hệ thống đèn FullLed thời thượng.

{keywords}
Thông số kỹ thuật của Mitsubishi Outlander 2.0 Premium và Honda CR-V 1.5G.

Nội thất, tiện nghi: Outlander rộng rãi hơn ở hàng ghế thứ 3

Do kích thước dài, cao và chiều dài cơ sở đều vượt trội so với đối thủ nên không gian nội thất của Outlander khá rộng rãi, ngay cả ở hàng ghế thứ 3. Trong khi đó, hàng ghế thứ 3 của Honda CR-V khá chật và chỉ phù hợp cho trẻ em.

Khi để cả 3 hàng ghế, khoảng không phía cốp sau của Outlander vẫn còn đến 292 lít, trong khi đó Honda CR-V chỉ được già nửa (150 lít). Điều này khiến mẫu xe của Honda bất lợi hơn với những chuyến đi đông người và cần mang thêm nhiều đồ.

Outlander 2022 phiên bản 2.0 Premium cũng được làm mới các chi tiết nội thất như ốp trang trí, ghế da hoạ tiết kim cương,... tạo cảm giác khá hiện đại. Màn hình giải trí trên Outlander 2.0 Premium cũng có kích thước lớn 1 inch hơn so với Honda CR-V 1.5G.

Bù lại, táp lô của CR-V lại được thiết kế đẹp mắt, sang trọng nhờ ốp gỗ chính giữa, bảng điều khiển trung tâm thiết kế đối xứng nối liền với khu vực cần số tạo nên sự chắc chắn, nam tính. Đồng hồ tap-lô của CR-V là dạng digital khá hiện đại, trong khi đó đây chưa phải là chi tiết được Mitsubishi nâng cấp cho mẫu Outlander 2022.

{keywords}
Một số trang bị nội thất và tiện nghi trên hai mẫu xe.

Xét về mặt công nghệ giải trí, Honda CR-V tỏ ra vượt trội so với đối thủ khi trang bị rất nhiều tính năng nổi bật như kết nối Wifi, HDMI, hệ thống 8 loa. Không chỉ vậy, CR-V còn có cả tính năng đàm thoại rảnh tay, ra lệnh bằng giọng nói,... đây là những trang bị mà Outlander chưa có.

Bù lại, lần nâng cấp này của Outlander có thêm tính năng cửa kính điều khiển 1 chạm chống kẹt ở tất cả các ghế. Đây được xem là trang bị ít thấy trong phân khúc và nếu có chỉ xuất hiện ở vị trí ghế lái.

Vận hành: CR-V mạnh mẽ hơn hẳn với động cơ tăng áp

Honda CR-V 2022 có trái tim là khối động cơ 1.5L Turbo tăng áp sản sinh công suất tối đa 188 mã lực, mô men xoắn cực đại 240 Nm. Trong khi đó, Outlander 2022 mới lại không được nâng cấp về động cơ, khối động cơ 2.0L MIVEC chỉ cho công suất 145 mã lực và mô-men xoắn 196 Nm. Nhìn vào thông số này có thể thấy Honda CR-V mạnh mẽ hơn hẳn so với Outlander 2022.

Điểm chung của 2 mẫu xe này là đều sử dụng hệ dẫn động cầu trước và hộp số tự động vô cấp CVT cho khả năng sang số êm mượt nhưng đều có chế độ Sport cùng lẫy chuyển số trên vô lăng mang đến cảm giác lái phấn khích.

{keywords}
Trang bị an toàn trên Mitsubishi Outlander 2.0 Premium và Honda CR-V 1.5G.

An toàn: Outlander mới nhỉnh hơn đối thủ

Nhìn chung, hệ thống an toàn của cả 2 xe đều tương đồng nhau khi được trang bị các tính năng an toàn như: Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), Hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA), Hệ thống cân bằng điện tử, Camera lùi,...

Mitsubishi Outlander sau khi nâng cấp đã nhỉnh hơn đối thủ 3 túi khí, cảm biến va chạm trước/sau và camera 360 độ. Tuy vậy, CR-V 1.5G dù không phải phiên bản cao nhất nhưng cũng được trang bị đầy đủ gói an toàn Sensing với các chức năng hỗ trợ người lái của Honda.

Kết luận

Nếu xét về doanh số, thế hệ trước đây của Mitsubishi Outlander không phải là đối thủ của Honda CR-V. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Mitsubishi Outlander đạt mức tiêu thụ 2.793 xe trong năm 2021; còn Honda CR-V có doanh số 5.478 chiếc, gấp đôi Outlander.

Tuy vậy, với những bổ sung toàn diện từ ngoại hình cho đến công nghệ ở lần nâng cấp vừa qua, Mitsubishi Outlander 2022 đã không còn tỏ ra thua kém so với Honda CR-V, thậm chí có những điểm vượt trội hơn đối thủ của mình.

Với giá bán hợp lý cùng không gian dài rộng hàng đầu phân khúc, Mitsubishi Outlander là sự lựa chọn phù hợp với những người trung tuổi yêu thích sự bền bỉ, đa dụng và phục vụ tốt cho gia đình. 

Còn Honda CR-V với ngoại hình trẻ trung, động cơ mạnh mẽ, trang bị tiện nghi vẫn là sự lựa chọn của nhiều khách hàng từ trẻ tuổi đến trung niên, yêu thích một mẫu xe năng động và hiện đại.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về hai mẫu xe trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Mitsubishi Outlander 2022 liệu có thoát khỏi phận ế ẩm?

Mitsubishi Outlander 2022 liệu có thoát khỏi phận ế ẩm?

Mitsubishi Outlander 2022 mới ra mắt được nâng cấp đáng kể về trang bị với giá giữ nguyên. Tuy vậy, để mẫu Crossover hạng C này cải thiện doanh số so với các đối thủ như Hyundai Tucson, Mazda CX-5 hay Honda CR-V lại cần rất nhiều thời gian.