Nằm trên những ngọn đồi thuộc bang Rio de Janeiro, Petropolis, hay được biết đến với biệt danh "cố đô", từng là nơi nghỉ dưỡng vào mùa hè của các quốc vương Brazil hồi thế kỷ 19. Tuy nhiên, đến hôm 16/2 vừa qua, nhiều đường phố, tòa nhà cổ kính của thành phố đã bị hủy hoại bởi những trận mưa lớn chưa từng thấy trong lịch sử.

Theo hãng thông tấn Reuters, lượng mưa tại Petropolis tính riêng trong ngày 15/2 đã vượt quá mức được dự báo trong cả tháng 2. Hilda, một cư dân thành phố, gần như quẫn trí khi đứng đợi trên con phố gần phần còn lại của ngôi nhà mà bà ở chung với 8 người khác.

{keywords}
Thành phố Petropolis bị lũ lụt tàn phá nhìn từ trên cao. Ảnh: Reuters

"Tôi đã mất cháu gái cùng đứa con gái 5 tuổi của nó, cả hai đến giờ vẫn chưa được tìm thấy", bà Hilda nói. "Chúng tôi không mong đợi thảm kịch này. Thành phố của chúng tôi đã bị hủy hoại".

Tại Morro da Oficina - một trong những khu vực nguy cấp nhất của Petropolis hiện nay, có tới 80 ngôi nhà chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt và sạt lở đất. Giới chức địa phương dự báo số người chết sẽ còn tăng lên. Nhiều đội cứu hỏa và dân phòng địa phương đã được huy động đến hiện trường.

{keywords}
Xe cộ, nhà cửa bị phá hủy sau các trận mưa lũ tại Petropolis. Ảnh: Reuters

"Tình hình như trong thời chiến vậy... Nhiều ô tô bị lật úp hoặc treo trên cột điện, bùn và nước vẫn còn ở khắp nơi", Claudio Castro, Thống đốc bang Rio de Janeiro, nói với các phóng viên.

Giới chức thành phố Petropolis đã tuyên bố tình trạng thảm họa và thông báo để tang 3 ngày tưởng nhớ những nạn nhân thiệt mạng sau thảm kịch. Hơn 300 cư dân thành phố đã phải rời bỏ nhà cửa, và được đưa đến các trường học cùng các địa điểm tạm cư.

{keywords}
Cảnh hoang tàn ở Petropolis sau các trận mưa lũ lịch sử. Ảnh: Reuters

“Mưa đến rất nhanh và mạnh. Tôi đã mất hết 100% tài sản. Cuộc sống của chúng tôi vốn đã rất khó khăn vì đại dịch và giới hạn đi lại, thế mà thảm kịch này vẫn xảy đến", Henrique Pereira, một chủ cửa hàng địa phương, cho biết.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, người đang có chuyến công du ở Nga, thông báo trên Twitter rằng ông đã yêu cầu các bộ trưởng giúp đỡ Petropolis và các nạn nhân chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ.

{keywords}
Nhân viên cứu hộ đào bới đống đổ nát để tìm kiếm người mất tích tại Petropolis. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi dự định sẽ hỗ trợ thị trưởng thành phố tất cả những gì có thể", Tổng thống Bolsonaro nói với các phóng viên ở Moscow, đồng thời cho biết ông sẽ giải ngân một phần tiền ngân sách liên bang để giúp "khôi phục giao thông trong khu vực".

Kể từ tháng 12 năm ngoái, các trận mưa như trút nước đã gây ra lũ lụt và sạt lở đất chết người ở các khu vực phía đông Brazil và bang Sao Paulo. Mưa lớn cũng đã gây nguy cơ gián đoạn việc thu hoạch vụ mùa ở các khu vực miền trung và tây Brazil, đồng thời khiến các hoạt động khai thác khoáng sản ở bang Minas Gerais bị đình trệ trong một thời gian ngắn.

>>> Đọc tin thời sự thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Mưa lớn khiến đập sập, nhiều nơi ở Brazil chìm trong biển nước

Mưa lớn khiến đập sập, nhiều nơi ở Brazil chìm trong biển nước

Theo giới chức Brazil, nguyên nhân khiến hai con đập ở bang Bahia đổ sập là bởi lũ từ các trận mưa lớn kéo dài trong nhiều tháng trời.

Lũ lớn ở Malaysia, hàng chục nghìn người rơi vào thảm cảnh

Lũ lớn ở Malaysia, hàng chục nghìn người rơi vào thảm cảnh

Các trận mưa lớn ở Malaysia trong hai ngày 17-18/12 đã khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và 61.000 người dân phải đi lánh nạn.