Gần 10.000 tỷ mở rộng 24km cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

24km cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được đề xuất mở rộng từ 4 lên 8 làn xe với kinh phí gần 10.000 tỷ đồng.

Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (TCT Cửu Long) vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT tình hình thực hiện lập đề xuất phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (cao tốc HLD).

Theo TCT Cửu Long, đường cao tốc HLD là một phần của đường trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là vùng kinh tế lớn nhất cả nước với các tỉnh, thành như: TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh và Long An.

Khu vực này tập trung các đầu mối giao thông đường bộ, đường biển, hàng không. Đặc biệt dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành tại huyện Long Thành (Đồng Nai) cách TP.HCM khoảng 40km về hướng Đông, đang được triển khai công tác GPMB, dự kiến khởi công xây dựng vào đầu năm 2021.

{keywords}
Cao tốc TP.HCM- Long Thành thường xuyên kẹt xe do quá tải

Theo số liệu năm 2019, lưu lượng trung bình đoạn đầu tuyến (Long Phước - QL51) là hơn 52.000 lượt phương tiện/ngày đêm. Vào ngày lễ tết, cuối tuần lưu lượng này đạt gần 57.000 lượt. Trong đó, với quy mô hiện tại đáp ứng được khoảng 44.000 lượt.

Do đó, việc nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách, để áp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho cả vùng miền Đông Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung.

Đoạn mở rộng được đề xuất làm trên chiều dài 24km/55km toàn tuyến. Điểm đầu từ cầu Bà Dạt (quận 2, TP.HCM) đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (huyện Long Thành, Đồng Nai).

Đoạn này mở rộng mặt đường gấp đôi hiện nay, từ 4 lên 8 làn xe. Phần còn lại từ Long Thành đến Dầu Giây, dài 31km giữ nguyên.

{keywords}
Cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây đoạn qua nút giao với Vành đai 2

Theo phương án, đoạn cao tốc qua TP.HCM từ nút giao An Phú đến Vành đai 2 sẽ mở rộng mỗi bên 5,25m, nâng bề rộng mặt đường lên 36m cho 8 làn xe (không tính làn xe thô sơ).

Đoạn từ Vành đai 2 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chia làm hai phần: phần cầu cạn từ Vành đai 2 đến Sông Tắc sau khi mở rộng sẽ tách biệt hai bên, mỗi bên rộng gần 20m; phần đi trên nền đường đắp từ Sông Tắc đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, sẽ mở rộng lên 42,5m.

Tại khu vực cầu Long Thành sẽ xây dựng thêm một cầu khác quy mô như cầu hiện hữu, khoảng cách giữa hai cầu khoảng 13m. Riêng đoạn An Phú đến Vành đai 2 và từ Vành đai 2 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, phía ngoài các cầu hiện hữu, sẽ xây dựng mỗi bên một cầu, rộng từ 17,5 - 19,5m.

Theo TCT Cửu Long, các nút giao trên tuyến như An Phú, Vành đai 3, QL51, hiện có dự án riêng hoặc sắp triển khai các công trình, cũng sẽ được nghiên cứu kết nối đồng bộ với mở rộng cao tốc.

Riêng nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, nếu được nghiên cứu đầu tư đồng bộ cùng các tuyến kết nối với sân bay Long Thành sẽ góp phần giải quyết ùn tắc cho QL51.

{keywords}
Phương án mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây

Để đáp ứng nhu cầu vận tải của tuyến cao tốc cũng như phù hợp với kế hoạch đầu tư dự án CHKQT Long Thành (dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025), TCT Cửu Long kiến nghị Bộ GTVT giao đơn vị nhiệm vụ tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc HLD để có cơ sở thực hiện.

Kiến nghị Bộ GTVT giao Vụ KH-ĐT nghiên cứu bố trí nguồn vốn chuẩn bị đầu tư cho công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; kiến nghị Bộ GTVT xem xét phương án mở rộng quy mô 8 làn xe đối với đoạn từ nút giao An Phú đến Long Thành (dài 24km).

Tổng công ty cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét phương án đầu tư công và tiếp tục có ý kiến với Nhà tài trợ JICA của Nhật Bản để xem xét tài trợ vốn ODA cho dự án.

Đề xuất chuyển thêm 2 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công

Đề xuất chuyển thêm 2 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công

Bộ GTVT vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chuyển đổi hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu sang đầu tư công.

Tuấn Kiệt

tin nổi bật

Đề xuất sớm đầu tư 16 nút giao ở TP.HCM để xóa ùn tắc

16 nút giao ở TP.HCM được đề xuất làm sớm thuộc danh mục ưu tiên đầu tư vì có nguy cơ ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.

TP.HCM chuẩn bị khởi động dự án đường Vành đai 4

Sau dự án đường Vành đai 3, chính quyền TP.HCM bắt đầu giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan để chuẩn bị triển khai dự án đường Vành đai 4.

Hai cuộn thép hàng chục tấn rơi từ xe container, cày lõm đường Vành đai 3

Xe container chở 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn trên đường Vành đai 3 trên cao (Hà Nội) bất ngờ lăn xuống đường. Sự cố khiến tuyến vành đai ùn tắc kéo dài 5km.

Ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi chưa giảm, tai nạn nhiều hơn khi phân làn cứng

Hội đủ các loại hình giao thông, có nút giao hiện đại, nhưng ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi khá phức tạp. Hội cầu đường Hà Nội cho rằng, đây là bài toán khó giải.

Lên phương án đi lại bằng trực thăng khi đóng cửa sân bay Côn Đảo

Dự kiến, sân bay Côn Đảo sẽ đóng cửa để nâng cấp, mở rộng từ tháng 4 đến tháng 12/2023, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đã có phương án tăng cường khai thác trực thăng để phục vụ người dân đi ra đảo.

Cần cấm xe khách liên tỉnh vào nội đô TP.HCM

Chuyên gia cho rằng, việc cấm xe khách liên tỉnh vào nội đô TP.HCM là đúng đắn và dứt khoát phải làm.

TP.HCM nghiên cứu kết nối ETC để thu phí đỗ xe lòng lề đường

Sở GTVT TP.HCM đề nghị đơn vị quản lý thu phí đỗ xe lòng lề đường nâng cao các giải pháp công nghệ và tiện ích, trong đó có kết nối thanh toán liên thông với thu phí không dừng (ETC).

Thu phí tự động không dừng, sao không liên thông ngân hàng để trả sau?

Nhiều chủ phương tiện cho rằng, việc phải nạp tiền trước vào tài khoản giao thông đang gây khó khăn cho họ mỗi khi qua trạm thu phí.

Những tuyến phố phân làn ở Hà Nội: Rầm rộ làm rồi lại 'đánh trống bỏ dùi'?

Hà Nội từng chi hàng chục tỷ đồng lắp dải phân cách cứng chia tách làn ô tô, xe máy trên đường Giải Phóng, Đại Cồ Việt, Hàng Bài, Bà Triệu, sau đó dẹp bỏ, do... ý thức người dân đã tốt lên.

Phân làn đường Nguyễn Trãi: Ô tô, xe máy vẫn 'chung đường, chung lối'

Ngày thứ ba tiến hành phân làn tách ô tô, xe máy đi riêng ở đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), tình trạng các phương tiện không tuân thủ làn đường vẫn tiếp diễn.

Từ 1/9, người gửi hàng trên xe khách phải cung cấp đủ các thông tin cho tài xế

Theo Nghị định 47/2022, từ 1/9, khi muốn gửi hàng hóa trên xe khách thì người gửi phải cung cấp các thông tin về tên hàng hoá, họ và tên, địa chỉ, số CMND/CCCD... cho tài xế.

Không có bằng lái, thanh niên điều khiển ô tô tông loạn xạ rồi bỏ chạy

Sau khi va chạm với ô tô đang đậu bên lề đường, Đức lái xe bỏ chạy thì bị người dân tri hô, đuổi theo rồi tiếp tục đâm vào một ô tô và xe máy trên đường ở TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Va chạm với mô tô phân khối lớn, người đi xe máy tử vong tại chỗ

Sau va chạm với chiếc mô tô phân khối lớn, người đàn ông đi xe máy ở huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) bị ngã xuống đường, tử vong tại chỗ.

Ngày đầu phân làn trên đường Nguyễn Trãi: Ô tô, xe máy liên tục va chạm

Ngày đầu tiên tổ chức thí điểm phân làn phương tiện tách riêng ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi, nhiều xe do tránh dải phân cách đã đâm vào nhau.

Ô tô khách đâm loạt xe máy, một người tử vong, 3 người cấp cứu

Chiếc xe khách mất lái tông liên hoàn nhiều phương tiện khác bên đường. Hậu quả khiến một người tử vong tại chỗ, 3 người bị thương nặng.