Chiều nay (29/12), lãnh đạo Công an TP Chí Linh (Hải Dương) cho biết, Cơ quan CSĐT đang điều tra gần 20 người phụ nữ tới thuê nhà trên địa bàn để có hoạt động quảng cáo bán hàng, cho vay tiền có dấu hiệu lừa đảo.

Từ các tài liệu ban đầu, Công an TP Chí Linh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với 16 đối tượng liên quan để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan công an, nhóm người này đã mua bán thông tin khách hàng trên mạng xã hội, sau đó tuyển người, xây dựng kịch bản lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức cho vay lãi suất thấp, mua hàng trúng thưởng.

Nhóm này tạo thành một đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với gần 20 đối tượng do Lê Thị Phượng (SN 1985, ở huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) cầm đầu. Hiện Phượng đã bị Công an Chí Linh khởi tố, bắt giam.

chi linh cong an 3942.jpeg
Nhóm người thuê nhà dưới sự điều hành của Phượng đã lừa đảo nhiều nạn nhân. Ảnh: Công an cung cấp.

Từ tháng 4 đến 11/2023, Phượng đã thuê nhà của 1 người dân tại Đội 4, xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời thuê các đối tượng trong đường dây đến làm. 

Công việc của các đối tượng này là đóng giả nhân viên tư vấn của ngân hàng hoặc nhân viên bán hàng sau đó gọi điện cho khách hàng có nhu cầu vay vốn, hoặc tư vấn mua hàng trúng thưởng xe máy SH có giá trị cao.

Đối với khách hàng có nhu cầu vay vốn, Phượng sẽ hướng dẫn khách hàng làm hồ sơ vay số tiền từ 20-50 triệu đồng.

Sau đó, lấy lý do mua bảo hiểm tiền vay và một số loại thuế phí, Phượng yêu cầu khách hàng chuyển khoản số tiền này để chiếm đoạt.

Đối với hình thức bán đồ gia dụng, thực phẩm chức năng trúng thưởng xe máy, sau khi có được thông tin người mua hàng trên mạng và mã dự thưởng của họ, Phượng cho nhân viên gọi điện đến những người này thông báo họ trúng thưởng xe máy SH.

Sau đó yêu cầu người mua hàng phải đóng các khoản tiền qua tài khoản ngân hàng do Phượng cung cấp như: làm giấy tờ xe, phí cấp phép vận chuyển, hoặc nộp tiền phí quy đổi từ xe sang tiền mặt ngang giá trị của xe SH.

chi linh lua dao 2.jpeg
Đối tượng Lê Thị Phượng. Ảnh: Công  an cung cấp

Bằng thủ đoạn này, nhóm của Phượng đã lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lớn của nhiều người dân nhẹ dạ.

Công an Chí Linh xác định có 13 bị hại ở 8 địa phương trong nước bị chiếm đoạt tổng số tiền hơn 350 triệu đồng. 

Trong đó, trên địa bàn TP Chí Linh có 1 nạn nhân nữ hơn 60 tuổi đã bị bọn chúng lừa đảo mất 50 triệu đồng. Người này cũng rơi vào tình trạng mua hàng rẻ trúng SH giá cao.