CNN trích dẫn thông cáo của Bộ Y tế Uzbekistan cho hay, 18 nạn nhân thiệt mạng nói trên nằm trong tổng số 21 trẻ đã uống siro Doc-1 Max khi bị mắc bệnh hô hấp cấp tính. Thuốc được tiếp thị trên trang web của công ty Marion Biotech là có tác dụng điều trị các triệu chứng cảm lạnh và cúm.

Theo nhà chức trách Uzbekistan, một lô siro Doc-1 Max có chứa chất độc hại ethylene glycol. Chúng được hãng dược Quramax nhập khẩu vào Uzbekistan.

Điều tra ban đầu hé lộ, các nạn nhân nhỏ tuổi đã được cho uống siro Ấn Độ không theo kê đơn của bác sĩ, mà theo lựa chọn của cha mẹ hoặc theo lời khuyên của các dược sĩ, với liều lượng vượt quá tiêu chuẩn cho trẻ em.

Bộ Y tế Uzbekistan cho biết đã sa thải 7 nhân viên vì sơ suất không phân tích kịp thời các trường hợp tử vong và không thực hiện các biện pháp cần thiết. Cơ quan này cũng thông báo đã tiến hành kỷ luật một số “chuyên gia”, nhưng không nêu rõ vai trò của các chuyên gia đó.

Bộ Y tế Uzbekistan cũng đang thu hồi thuốc viên và siro Doc-1 Max khỏi tất cả các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Sự cố ở Uzbekistan diễn ra không lâu sau một vụ tương tự ở Gambia, nơi cái chết của ít nhất 70 trẻ được tin bắt nguồn từ việc sử dụng siro trị ho và cảm lạnh, do công ty dược Maiden có trụ sở tại New Delhi sản xuất. Cả chính phủ Ấn Độ và công ty đều phủ nhận lỗi do thuốc.

Một nguồn tin thuộc chính phủ Ấn Độ tiết lộ, Bộ Y tế nước này đang điều tra vụ việc liên quan đến siro Doc-1 Max. Trước đó, hôm 27/12, New Delhi đã xúc tiến điều tra một số nhà máy dược phẩm trên khắp cả nước để đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cao.

Ấn Độ được mệnh danh là “nhà thuốc của thế giới” và xuất khẩu dược phẩm của nước này đã tăng hơn gấp đôi trong thập kỷ qua, lên tới 24,5 tỷ USD trong năm tài khóa 2022.