Thông tin với VietNamNet, ông Trần Quang Trung – Phó Giám đốc BQL Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa có văn bản kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Xây dựng thành lập đoàn Thanh tra xây dựng đối với dự án Biển Vàng của Công ty Cổ phần Phát triển quan hệ Việt - Nhật.

Tìm hiểu của PV được biết, dự án Biển Vàng nằm ở khu đất 4 mặt tiền với diện tích hơn 23.000m2, được xem là đắc địa ven biển của thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị).

Khu đất rộng hàng chục ngàn m2 có 4 mặt tiền, nằm ở vị trí "vàng" trước biển Cửa Việt được tỉnh Quảng Trị cho doanh nghiệp thuê 50 năm với giá hơn 2 tỷ đồng

Năm 2017, Công ty Cổ phần Phát triển quan hệ Việt - Nhật được BQL Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị cấp quyết định chủ trương đầu tư thực hiện Dự  án Khu du lịch – nghỉ dưỡng kết hợp sân tập Golf tại vị trí nói trên.

Theo hồ sơ cấp phép, dự án gồm công trình chính là khách sạn 7 tầng; 12 khu Bungalow và 15 căn hộ Villa với tổng mức đầu tư 120 tỉ đồng. 

Tháng 4/2018, dự án khởi công xây dựng và dự kiến đến tháng 3/2021 hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay dự án chưa hoàn thành, kéo dài quá 12 tháng so với tiến độ thực hiện dự án quy định tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư lần đầu.

Theo Phó Giám đốc BQL Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị, vừa qua, đơn vị này phối hợp với Sở Xây dựng đã kiểm tra, phát hiện ở vị trí cấp giấy phép xây dựng khách sạn 7 tầng, Công ty Cổ phần Phát triển quan hệ Việt - Nhật bắt đầu triển khai xây dựng nhà 2 tầng thép tiền chế. 

Các đơn vị đã yêu cầu công ty dừng việc thi công và có báo cáo đề xuất phương án điều chỉnh hồ sơ dự án, điều chỉnh giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, công ty không làm hồ sơ báo cáo đề xuất, mà vẫn tiếp tục triển khai xây dựng.

“BQL Khu kinh tế đã nhiều lần kiến nghị nhưng chủ đầu tư không chấp hành mà tiếp tục xây dựng dãy nhà 2 tầng chưa được cấp phép. Vì vậy, đơn vị đã có văn bản, kiến nghị đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở Xây dựng lập đoàn thanh tra xây dựng để làm rõ việc công ty xây dựng hạng mục không có giấy phép xây dựng, từ đó báo cáo UBND tỉnh phương án xử lý theo đúng quy định”, ông Trung nói.

Khu nhà 2 tầng thép tiền chế được chủ đầu tư thi công trái phép, gần hoàn thiện mới bị phát hiện

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Thanh Hải – Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị cho biết, không có cơ sở để cấp phép xây dựng cho hạng mục nhà 2 tầng thép tiền chế ở dự án Biển Vàng. 

Bên cạnh đó, quỹ đất còn lại sau khi xây dựng nhà 2 tầng nói trên không đủ để xây dựng khách sạn 7 tầng theo giấy phép xây dựng đã cấp.

“Đơn vị vừa có văn bản gửi chủ đầu tư đề nghị chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ liên quan đến dự án Biển Vàng để đoàn Thanh tra Sở Xây dựng có cơ sở làm việc.

Dựa vào kết quả làm việc của đoàn Thanh tra, Sở sẽ kiến nghị với UBND tỉnh phương án xử lý”, ông Hải cho biết.

Đất vàng thuê 50 năm chỉ hơn 2 tỷ

Theo báo cáo tổng hợp số 773/BC-KKT ngày 9/10/2018 của BQL Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị, Công ty Cổ phần Phát triển quan hệ Việt - Nhật được Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh này cấp, đăng ký hoạt động doanh nghiệp lần đầu vào ngày 19/10/2016, đăng ký thay đổi lần 3 vào ngày 16/8/2018.

Trước đây, người đại diện theo pháp luật là ông Dương Văn Nghị nhưng đến tháng 8/2017, đăng ký thay đổi người đại diện là ông Ngô Hồng Sơn.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công để thanh tra nhưng hoạt động thi công tại công trình vẫn được tiến hành

Tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu của Dự án Khu du lịch – nghỉ dưỡng Biển Vàng là 76.727.000.000 đồng, trong đó nguồn vốn huy động từ Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt – Chi nhánh Quảng Trị chiếm 55%.

Nhiều người cho rằng, chủ đầu tư dự án được UBND tỉnh Quảng Trị “ưu ái” khi cho thuê đất với “giá bèo” khi hơn 23.000m2 "đất vàng" ven biển Cửa Việt, thuê 50 năm chỉ với giá hơn 2 tỷ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng hơn 800 triệu được khấu trừ vào tiền thuê đất.

Cùng với đó, dự án này từng nhiều lần bị cơ quan chức năng nhắc chậm tiến độ và lùm xùm liên quan đến thu hồi, đền bù đất cho người dân bị ảnh hưởng.