Ngày 5/3, tờ Hindustan Times dẫn lời người đứng đầu Cơ quan Giáo dục bang Himachal Pradesh (phía Bắc Ấn Độ)- Rohit Thakur - cho biết 284 trường (gồm 228 trường tiểu học và 56 trung học cơ sở) tại bang này không có học sinh nào theo học.

Những trường này không còn được công nhận là cơ sở giáo dục công lập và ngừng nhận tài trợ từ ngân sách của bang.

Đồng thời, đội ngũ giáo viên và nhân viên các trường này sẽ được chuyển đến các địa bàn đang đối mặt với tình trạng khủng hoảng nhân lực trầm trọng.

Indian Express dẫn lời ông Thkur cho biết, trong số 15.313 trường công trong bang Himachal Pradesh, hiện có khoảng 3.000 trường đang hoạt động chỉ với 1 giáo viên.

Ngoài ra, 455 trường phải huy động nguồn lực từ các trường hay tổ chức khác. Ngành giáo dục của Himachal Pradesh đang thiếu 12.000 vị trí giáo viên.

Được biết, thống đốc bang nhiệm kỳ trước đã thành lập mới 920 tổ chức và cơ quan, trong đó hơn 320 trường học, để thu hút cử tri cho cuộc bầu cử địa phương,

"Không có điều khoản ngân sách hay tuyển dụng nhân viên nào được thực hiện cho các trường này”, ông Thakur cho biết.

Theo ông Thakur, tình trạng thừa trường, thiếu giáo viên, và việc phân bổ giáo viên không hợp lý đã ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của bang.

Năm 2022, Himachal Pradesh đã trượt từ vị trí thứ 5 xuống vị trí thứ 11 trong bảng xếp hạng chất lượng giáo dục của toàn Ấn Độ. Bang sẽ tiến hành cải cách hệ thống giáo dục và thực hiện các chính sách thuyên chuyển giáo viên phù hợp.

Ông Thakur cho biết thêm, các trường học ở bang sẽ tuân theo một số tiêu chuẩn và thông số nhất định để được duy trì hoạt động, bao gồm:

- Trường tiểu học: ít nhất 10 học sinh/khóa

- Trường trung học cơ sở: ít nhất 15 học sinh/khóa

- Trường trung học phổ thông: ít nhất 20 học sinh/khóa

- Trường trung học phổ thông chất lượng cao: ít nhất 25 học sinh/khóa

- Cao đẳng, đại học: ít nhất 65 sinh viên/khóa

Các thông số này được thiết lập thấp hơn các thông số toàn quốc vì Himachal Pradesh là một bang đồi núi với địa hình khó khăn.

Thiếu giáo viên là một trong những thách thức chính mà bang Himachal Pradesh phải đối mặt trong những năm qua. Bang đã phải vật lộn để tuyển dụng nhân lực, đặc biệt là giáo viên Toán, Khoa học và Tiếng Anh, cho các trường công lập ở các vùng nông thôn. 

Tình trạng này xảy ra chủ yếu là do các yếu tố như lương thấp và điều kiện làm việc khó khăn.

Tử Huy