Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho hay, trong nửa đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu rau quả nước ta đạt trên 1 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc vẫn là nguồn cung lớn nhất cho Việt Nam, với gần 400 triệu USD, chiếm 40% kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của nước ta trong 6 tháng đầu năm 2024.

Các loại rau quả Trung Quốc đổ bộ và được bày bán khắp chợ Việt, đặc biệt là trái cây. Thế nhưng, ngoài những dòng hàng có giá “rẻ như bèo”, một số loại trái cây Trung Quốc được bán với giá cao ngất ngưởng mà chị em nội trợ vẫn khó đặt mua.

Chị Triệu Thị Thuỳ Trâm - chủ một cửa hàng trái cây nhập khẩu ở Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) - cho biết, cửa hàng chị bán rất nhiều trái cây nhập khẩu từ Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Thái Lan... Còn trái cây Trung Quốc mấy năm nay chị chỉ bán nho sữa vì có chất lượng ổn định, mẫu mã bắt mắt và được người tiêu dùng ưa chuộng.

hong tao
Nhiều loại trái cây Trung Quốc đổ về chợ Việt bán với giá cao ngất ngưởng. Ảnh: NVCC

Năm nay, chị nhập thêm nhiều loại trái cây Trung Quốc về bán hơn. Như thời điểm cuối tháng 6 đầu tháng 7, chị bán mơ vàng mật Tân Cương. Đây là loại quả khá lạ ở thị trường Việt, bởi đa phần loại mơ của nước ta đều có vị rất chua, còn mơ mật Trung Quốc lại rất ngon ngọt. 

“Loại mơ này một hộp trọng lượng 1,8kg giá lên tới 450.000 đồng nhưng khách tranh nhau đặt mua”, chị nói. Mơ mật không có nhiều nên khách phải đặt 2-3 ngày mới có. Có những chuyến về hơn 100 hộp vẫn không đủ trả đơn khách đã đặt trước đó.

Thời điểm này cũng đang mùa thu hoạch đào của Trung Quốc. Theo chị Trâm, ngoài loại đào lòng vàng có giá rẻ trên dưới 10.000 đồng/kg, đào mỏ quạ giá phổ biến từ 40.000-70.000 đồng/kg, thì các loại đào cao cấp cũng được nhập về nhiều.

So với mặt bằng giá trái cây nhập khẩu, một số loại quả của Trung Quốc đắt đỏ ngang với hàng Âu, Mỹ, chị Trâm nhận xét. Ví như đào hồng Triều Dương có giá 200.000 đồng/kg, đào dẹt vàng giá lên tới 250.000 đồng/kg. Các loại đào này tại cửa hàng của chị đều bán “đắt như tôm tươi”.

dao trung quốc
Dù có giá bán cao song những loại trái cây Trung Quốc này vẫn hút khách mua. Ảnh: NVCC

Không đến mức phải ‘xếp hàng’ chờ mua như mơ mật Tân Cương, song đào Trung Quốc nhập về đến đâu được chị em nội trợ ồ ạt chốt đơn đến đó. Chị Trâm tiết lộ, có những ngày tổng đơn khách mua lên đến hơn 3 tạ đào các loại, shipper miệt mài giao hàng từ sáng đến tối muộn.

Chị Huyền Trang - nhân viên phụ trách đơn hàng tại một hệ thống cửa hàng trái cây lớn ở Hà Nội - cũng cho biết, một số loại trái cây Trung Quốc đang được khách ưa chuộng dù giá rất đắt. 

Chị dẫn chứng, cuối tuần qua, hệ thống cửa hàng về một xe đào dẹt Trung Quốc hàng Vip loại 8 quả/thùng (2kg) bán với giá 250.000 đồng/kg. Chỉ chưa đầy 3 ngày, toàn bộ 3,5 tấn đào loại này đã hết sạch.

Hôm nay, cửa hàng có 350 thùng hồng táo Trung Quốc mã rám, ăn giòn ngọt. Giá bán loại hồng táo này là gần 180.000 đồng/kg, khách cũng chốt mua gần hết lượng hàng trong kho.

Theo chị Trang, trái cây Trung Quốc nhập về Việt Nam được chia làm nhiều phân khúc. Trước kia, phần lớn đều là hàng giá rẻ và bình dân. Vài năm trở lại đây, thị trường xuất hiện thêm những dòng trái cây Trung Quốc ở phân khúc cao cấp. 

Những loại trái cây này thường được các cửa hàng quảng cáo là “hàng nội địa Trung Quốc”, bởi đa phần là hàng tuyển chọn, chất lượng cao, mẫu mã bắt mắt, được đóng thùng sang chảnh. Do đó, người tiêu dùng không chỉ mua ăn mà còn làm quà biếu tặng, chị Trang cho hay.