Theo EVN, các dự án lưới điện đồng bộ với Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1, có 3 dự án thành phần.

Trong đó, dự án trạm biến áp (TBA) 500 kV Vân Phong và đấu nối có quy mô chính lắp đặt mới 2 máy biến áp 900 MVA; 6 ngăn xuất tuyến 500 kV; 13 ngăn xuất tuyến 220 kV. Đồng thời xây dựng tuyến đường dây 220 kV đấu nối dài 26,1 km từ TBA 500 kV Vân Phong đến TBA 220 kV Vân Phong và đấu nối vào 1 mạch của đường dây 220 kV Vân Phong-Tuy Hòa.

Dự án được khởi công tháng 9/2021, theo tiến độ cam kết với chủ đầu tư nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) BOT Vân Phong 1, dự án này phải hoàn thành trước ngày 26/12/2022.

Sau 14 tháng thi đua trên công trường, dự án đã hoàn thành đóng điện đưa vào vận hành ngày 28/11/2022, vượt trước tiến độ so với yêu cầu đặt ra.

Việc đóng điện dự án sẽ bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục cho phụ tải khu vực tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh lân cận; đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của khu vực kinh tế trọng điểm vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Đồng thời, giải tỏa công suất của NMNĐ BOT Vân Phong 1 và công suất của các nhà máy điện năng lượng tái tạo khu vực tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa và tỉnh Phú Yên.

Theo lãnh đạo EVN, trong quá trình triển khai, các dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, mưa lũ bất thường ở khu vực miền Trung, đặc biệt dịch Covid-19…

“Việc hoàn thành đúng tiến độ các dự án theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và cam kết của Hợp đồng BOT Nhà máy nhiệt điện Vân Phong 1 trong điều kiện gặp nhiều khó khăn khách quan như nêu trên, đã khẳng định cam kết của Chính Phủ Việt Nam với nhà đầu tư BOT. Đồng thời thể hiện sự cố gắng vượt bậc và niềm hăng say lao động đáng ghi nhận của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung và các đơn vị tham gia dự án”, ông Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐTV EVN nhấn mạnh.

Ông Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đánh giá cao EVN, EVNNPT, CPMB và các đơn vị đã vào cuộc quyết liệt để đưa dự án đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Chủ đầu tư đã rất nỗ lực bám sát các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh, phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, từ đó đưa dự án về đích vượt tiến độ. 

Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc hoàn thành dự án giúp cho tỉnh tạo niềm tin với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là chủ đầu tư dự án NMNĐ BOT Vân Phong 1 để từ đó thu hút thêm các nhà đầu nước nước ngoài vào với tỉnh, qua đó tăng thu ngân sách cho tỉnh. 

“Đây là sự nỗ lực rất lớn của các ngành, các cấp của tỉnh Khánh Hòa cũng như ngành điện cho việc tổ chức thực hiện dự án quan trọng này. Tỉnh Khánh Hòa cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ chia sẻ công việc với ngành điện để cùng nhau xây dựng hoàn thành đúng tiến độ dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của đất nước nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng”, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa chia sẻ.

Hải Nam