- Không cần đàn giỏi, hát hay, chỉ cần đủ tự tin thể hiện khả năng bản thân bất kể là ai cũng có thể tham gia vào nhóm hát rong trên đường phố Hà Nội vào mỗi buổi chiều chủ nhật.

“Du ca đường phố” là tên nhóm mà những thành viên thường gặp gỡ cùng đàn hát trên đường phố Hà Nội vào mỗi chiều chủ nhật.

“Hãy để nghệ thuật kết nối bạn với mọi người, Hãy để chúng ta gần nhau hơn” là tiêu chí của nhóm “Du ca đường phố”, nhóm đã khởi xướng và duy trì những buổi du ca từ tháng 11/2011 và tất nhiên mọi người thoải mái xem và tham gia mà không phải trả tiền.

Không cố định một địa điểm, mỗi tuần nhóm sẽ chọn một địa điểm khác nhau. Khi thì dưới chân tượng đài Lý Thái Tổ, khi lại biểu diễn bên Hồ Gươm, lúc di chuyển vào phố cổ…

Số lượng thành viên tham gia lên tới hàng trăm và không hạn chế người tham gia.

Hình ảnh một buổi hát rong của nhóm “Du ca đường phố” bên Hồ Gươm – Hà Nội:
 

3 giờ chiều mỗi chủ nhật nhóm “Du ca đường phố” lại hẹn nhau tại một địa điểm tại khu vực quanh Hồ Gươm, khu phố cổ để say mê hát những khúc ca mình thích.
Không phô trương, không ồn ào, không quan tâm có ai xem hay không, chỉ cần được hát bài mình thích, chơi bản nhạc, khiến mọi người gần nhau hơn là mục đích của nhóm.
Không câu nệ, ai thích đứng thì đứng, ai thích ngồi cứ ngồi.
 Ai có nhạc cụ gì dùng nhạc cụ ấy.
Đàn guitar là nhạc cụ chủ yếu được dùng trong các buổi du ca.
Lão nghệ sĩ là người nhiều tuổi nhất nhóm, cũng là người tham gia đều đặn các buổi du ca ưa dùng chiếc violon cũ kỹ và là của hiếm của nhóm.
Mỗi lúc cao hứng lão nghệ sĩ lại đổi sang cây mandoline cũng là của độc trong nhóm.
Không có đàn vẫn có thể say sưa hòa theo giai điệu mình yêu thích.
Không cần thuộc lời, chỉ cần được hát, được chơi đàn, được kết nối với mọi người.
Càng về chiều, vòng tròn càng khép lại, mọi thành viên đàn hát càng say trong sự chật chội.
Người đàn ông trung niên xa quê, làm việc tại Hà Nội buổi nào cũng có mặt dù không biết chơi đàn, hay hát sai nhạc nhưng lại như nhập đồng những lúc hòa theo những bài hát yêu thích.
Cậu sinh viên này lại “phê” theo cách riêng của mình bằng cách hát mà như đọc.
Và hoàn toàn trong thế giới riêng mình, không còn quan tâm đến xung quanh.
Sau 3 giờ đàn hát (thường từ 3 giờ đến 6 giờ chiều) nhóm “Du ca đường phố” kết thúc buổi du ca để sau một tuần lại cùng thể hiện những khả năng bản thân giữa phố phường ồn ào, náo nhiệt.
Lê Anh Dũng