Tạ Nguyên Dũng - Nguyễn Ngân Hà - Vũ Trang Linh - Trần Trung Hiếu với Concerto for 4 Violins in B minor RV 580 của Vivaldi:

Tối 17/8, nhiều nghệ sĩ trẻ của Dàn nhạc giao hưởng Trẻ VNAMYO - Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam lần đầu biểu diễn với tư cách nghệ sĩ độc tấu dưới dẫn dắt của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.

Những nghệ sĩ độc tấu trẻ trong đêm nhạc phần lớn có thành tích học tập xuất sắc, đoạt giải thưởng cao tại các cuộc thi âm nhạc quốc gia và quốc tế. Đây là cơ hội hiếm có để các nghệ sĩ độc tấu của Dàn nhạc giao hưởng Trẻ VNAMYO có cơ hội thể hiện và tỏa sáng theo cách của mình.   

VNAMYO_Baochi_049.jpg
Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh vừa chỉ huy đêm nhạc vừa kiêm luôn MC chương trình. 

Trong số các nghệ sĩ biểu diễn tối 17/8 có nhiều nghệ sĩ solo nhỏ tuổi nhưng có kỹ thuật đáng ngưỡng mộ ở độ tuổi của mình, chứng tỏ các em đã tập luyện vô cùng vất vả trong nhiều năm mới có thể biểu diễn ấn tượng như vậy.

VNAMYO_Baochi_026.jpg
Có nghệ sĩ mới chỉ hơn 10 tuổi. 

Trong số này có Dương Đức Minh sinh năm 2011 - đạt giải Nhì trong Cuộc thi Âm nhạc Mùa Thu 2023 độc tấu violin. Cậu bé mới 13 tuổi nhưng lên sân khấu biểu diễn vô cùng tự tin trong bộ vest đen và giày tây bóng loáng khi thể hiện Concerto for 2 Violins in A minor RV 522 của Vivaldi.

VNAMYO_Baochi_054.jpg
Nghệ sĩ violin 18 tuổi Trần Trung Hiếu.

Trần Trung Hiếu cũng gây chú ý trong chương trình với thành tích ấn tượng. Em sinh năm 2006, đang là học sinh violin hệ trung cấp 4/4, tham gia dàn nhạc VNAMYO từ tháng 5/2022 và hiện đang biểu diễn với vị trí violin 1 của dàn nhạc. Hồi tháng 4, Hiếu tham gia Dàn nhạc giao hưởng trẻ Thế giới WYO trong dự án Âm thanh của tình anh em và cùng Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội biểu diễn trong đêm nhạc chiêu đãi đón tiếp Tổng thống Putin vào tháng 6/2024. 

VNAMYO_Baochi_097.jpg
Nguyễn Nguyên Lê - nghệ sĩ violin 16 tuổi là học trò của NSND Bùi Công Duy. 

Nhiều nghệ sĩ solo biểu diễn tối 17/8 tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam mới chỉ 15-16 tuổi nhưng vô cùng tự tin. Trong đó, em Nguyễn Nguyên Lê - sinh năm 2008, là học trò của NSND Bùi Công Duy gây ấn tượng với kỹ thuật chơi violin thuần thục và thậm chí không cần nhìn bản tổng phổ khi chơi Concerto for Violin No.1 in G minor, Op.26 của Max Bruch. 

VNAMYO_Baochi_002.jpg
Em Lê Hoàng Ngọc Minh 17 tuổi nhưng đã có kỹ thuật chơi nhạc ấn tượng. 

Em Lê Hoàng Ngọc Minh cũng có phần biểu diễn solo ấn tượng trong đêm nhạc với bản concerto cung G trưởng cho viola nổi tiếng của George Telemann. Lê Hoàng Ngọc Minh sinh năm 2017, là sinh viên năm cuối hệ Trung cấp Viola tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và giành nhiều giải thưởng uy tín.

Cô gái 17 tuổi là thành viên của nhóm tứ tấu Sunshine Strings, từng tham gia biểu diễn cùng Dàn nhạc giao hưởng trẻ Thế giới WYO và biểu diễn trong nhiều sự kiện quan trọng trong nước. 

Một trong những màn biểu diễn ấn tượng của đêm diễn là phần kết hợp giữa Trương Bảo Anh và Cao Hoàng Linh với bản Concerto for 2 Violins in A minor, RV522, mov. I. 

VNAMYO_Baochi_017.jpg

Trương Bảo Anh hiện là học sinh năm 7/9 khoa Dây chuyên ngành Violin tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Năm 2023, Bảo Anh đạt giải nhì cuộc thi Âm nhạc mùa thu Quốc gia, tham gia biểu diễn cùng Dàn nhạc trẻ thế giới WYO 2024. Cô từng được chọn biểu diễn trong tiệc chiêu đãi chào đón Tổng thống Putin sang Việt Nam vào tháng 6/2024.

Cao Hoàng Linh sinh năm 2006 tại Moscow, là học sinh của NSND - Giáo sư danh dự Trường Đại học Nghệ thuật Quốc gia Kazakhstan Bùi Công Duy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Cao Hoàng Linh đã nhận giải thưởng ''Tài năng trẻ âm nhạc cổ điển Việt Nam” năm 10 tuổi, biểu diễn trong chương trình “Giới thiệu tài năng trẻ” của Liên hoan âm nhạc Vietnam Connection tại Hà Nội, Huế và TP HCM. Đặc biệt, Hoàng Linh đã vinh dự được mời biểu diễn tại Royal Albert Hall và tại Ba Lan với tư cách là một trong 5 người chiến thắng xuất sắc nhất lịch sử cuộc thi Ginastera. 

VNAMYO_Baochi_012.jpg
Nhạc cụ khó như contrabass được cô gái 18 tuổi Bích Thảo chinh phục dễ dàng. 

Chương trình biểu diễn tối 17/8 được biên tập đa dạng với các bản concerto giao thoa giữa thời kỳ từ baroque đến hết thời kỳ lãng mạn của các tác giả nổi tiếng như: A. Vivaldi, G. Telemann, J. Haydn, W. Mozart, E. Grieg, M. Bruch….

VNAMYO_Baochi_064.jpg
Các em đã tập luyện vô cùng vất vả cho đêm nhạc. 

Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh chia sẻ đây là một trong những concert "dễ buồn ngủ nhất" nhưng cũng rất phê bởi nhạc mục toàn những tác phẩm rất khó nhưng rất nổi tiếng. Nhạc trưởng sinh năm 1984 đánh giá cao các thành viên trẻ tuổi trong dàn nhạc vì các em "bị các thầy cô quăng quật nhiều nên ai cũng nỗ lực để làm sao biểu diễn tốt nhất có thể''. 

VNAMYO_Baochi_057.jpg
Dàn nhạc trẻ tuổi nhưng biểu diễn tự tin. 

Tuy nhiên có thể nhận thấy áp lực không nhỏ đổ dồn vào các nghệ sĩ solo trong đêm nhạc "ra mắt". Vì lần đầu chơi ở vị trí quan trọng nên một số em có chút hồi hộp, lúng túng và khá run trên sân khấu khi chờ tới phần biểu diễn. 

VNAMYO_Baochi_117.jpg
Tiết mục cuối của nghệ sĩ piano 16 tuổi Nguyễn Đức Kiên khép lại đêm nhạc thú vị. 

Không chỉ dừng lại ở một đêm nhạc thông thường, sự kiện tối 17/8 còn có ý nghĩa quan trọng hơn khi giới thiệu được một thế hệ nghệ sĩ mới vô cùng tài năng sẽ góp phần kiến tạo nên bức tranh tương lai của nền âm nhạc hàn lâm nước nhà. 

VNAMYO_Baochi_119.jpg
NSND Bùi Công Duy - Phó giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tặng hoa cho các nghệ sĩ. 

Màn trình diễn solo của Lê Hoàng Ngọc Minh:

Video: Quỳnh An
Ảnh: Huỳnh Quyết