Một buổi tập của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh và dàn nhạc (nguồn: BTC)

Trong số các nghệ sĩ biểu diễn tối 17/8 tới có Dương Đức Minh sinh năm 2011, đang là học sinh violin hệ trung cấp 4/9 dưới sự giảng dạy của giảng viên NSƯT Dương Minh Chính. Trong thời gian học tập, Minh đã tham gia biểu diễn độc tấu cùng dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam (VNSO) và đạt giải Nhì trong Cuộc thi Âm nhạc Mùa Thu 2023 độc tấu violin.

NSND Bùi Công Duy – Phó giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam chia sẻ, từ nhiều thế hệ lãnh đạo đi trước đã luôn quan tâm, đặt vị trí ưu tiên hàng đầu cho sứ mệnh đào tạo trồng người, chuẩn bị và phát triển cho đội ngũ tương lai kế cận. Trong những năm trở lại đây, Học viện đã định hướng, tăng cường đẩy mạnh đào tạo đi đôi với thực hành trên diện rộng để thúc đẩy các nghệ sĩ trẻ sớm được làm quen với sân khấu lớn, chuyên nghiệp, giúp bộc lộ và thể hiện những thiên hướng năng khiếu bẩm sinh, từ đó xác định rõ mục tiêu phát triển cho tương lai.

Chương trình biểu diễn tối 17/8 được biên tập đa dạng với các bản Concerto giao thoa giữa thời kỳ từ baroque đến hết thời kỳ lãng mạn của các tác giả nổi tiếng như A. Vivaldi, G. Telemann, J. Haydn, W. Mozart, E. Grieg, M. Bruch…. Những nghệ sĩ độc tấu trẻ trong đêm nhạc phần lớn có thành tích học tập xuất sắc, đoạt giải thưởng cao tại các cuộc thi âm nhạc quốc gia và quốc tế. Đây là cơ hội quý báu và là nguồn động lực tích cực để các nghệ sĩ độc tấu của Dàn nhạc giao hưởng Trẻ VNAMYO có cơ hội thể hiện và tỏa sáng theo cách của mình.

454788003_10161188287798954_1514566187588869088_n.jpg
Các nghệ sĩ đang khẩn trương tập luyện. 

Được thành lập và đặt nền móng từ những năm 1970 - 1980, VNAMYO đã hoạt động trở lại từ năm 2022 và trở thành dàn nhạc có hoạt động thường niên dành cho học sinh, sinh viên, VNAMYO được trực tiếp chỉ đạo và định hướng phát triển bởi Ban giám đốc Học viện cùng các thành viên Ban cố vấn nghệ thuật, chuyên môn là các nghệ sĩ, giảng viên uy tín của Học viện và các nhà hoạt động âm nhạc trên cả nước.

Với thế mạnh là trường đi đầu trong lĩnh vực đào tạo âm nhạc hàn lâm và thực hành biểu diễn, Học viện định hướng VNAMYO trở thành nơi có môi trường mở, gần gũi, thân thiện, chia sẻ, đủ chuẩn chất lượng để mọi học sinh, sinh viên có thể dễ dàng giao lưu, thể hiện tài năng sáng tạo và biến giấc mơ của mình trở thành hiện thực. VNAMYO tổ chức thi tuyển định kỳ 2 tháng 1 lần cho các học sinh, sinh viên có độ tuổi từ 10 trở lên đang theo học nhạc cụ phương Tây, đủ năng lực và mong muốn được tham gia biểu diễn trong Dàn nhạc.

454982231_10161188288693954_2346133740003521906_n.jpg
Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh miệt mài chỉ huy trong các buổi tập. 

Những năm gần đây, dưới sự dẫn dắt của hai nhạc trưởng Đồng Quang Vinh và Trần Nhật Minh, Dàn nhạc đã có nhiều chương trình đặc sắc, thường xuyên được biểu diễn cùng các nghệ sĩ chuyên nghiệp nổi tiếng trong nước cũng như quốc tế như nghệ sĩ violin Chương Vũ, nghệ sĩ cello Kang Ji-Seong (Hàn Quốc), nghệ sĩ sáo Lê Thư Hương và các ca sĩ opera Asa Jager (Thụy Điển), Angela Nisi (Italy), Vitaliy Kovalchuk (Ukraine), Diva Mỹ Linh, ca sĩ Đào Mác, Phạm Thu Hà...

Năm 2024, Dàn nhạc vinh dự hợp tác với Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ thế giới thực hiện dự án Âm thanh của tình anh em biểu diễn thành công hai đêm nhạc chuyên nghiệp đỉnh cao tại Hà Nội dưới sự dẫn dắt của nhạc trưởng tài ba Damiano Giuranna. Các hoạt động thực hành biểu diễn của VNAMYO là định hướng tới cộng đồng nhằm lan toả, truyền bá những giá trị văn hoá nghệ thuật và nâng tầm cho vị thế đào tạo của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. 

c439ea05 5bec 4e18 a4e4 90fc34d1e7b7.jpg
Một buổi diễn của Dàn nhạc giao hưởng Trẻ VNAMYO. 

Quỳnh An
Ảnh: BTC