Bé L.T.T.T (6 tuổi, trú tại xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ) bị ngã đập đầu xuống nền nhà. Ba ngày sau, bé T. xuất hiện các triệu chứng đau đầu nhiều, kèm theo nôn nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn khám.

Bác sĩ thăm khám và chỉ định cho bé T. làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy hình ảnh tụ máu ngoài màng cứng, vỡ xương đỉnh phải. Các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị tụ máu ngoài màng cứng thùy trán phải, kèm theo vỡ xương đỉnh phải. Các bác sĩ tư vấn và giải thích gia đình chuyển bệnh nhi đi tuyến trên để điều trị, tránh để lại biến chứng nặng nề.

Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Đinh Đại Lâm - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng, Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn, tụ máu ngoài màng cứng là tình trạng bệnh lý thần kinh đáng ngại, thường xuất hiện khi vùng đầu bị chấn thương, va đập hoặc u não, đột quỵ xuất huyết não gây ra khối máu tụ. Hiện tượng tụ máu não có thể dẫn đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Bác sĩ Lâm khuyến cáo người lớn cần bảo vệ chính mình khỏi những chấn thương vùng đầu, trẻ nhỏ cần phải có người lớn theo dõi hoặc hướng dẫn an toàn. Khi một người không may gặp chấn thương vùng đầu, cần phải đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị.