Gara ô tô sáng đèn đến nửa đêm phục vụ “thượng đế” ngày cận Tết

Nhu cầu tăng đột biến vào những ngày cận Tết khiến dịch vụ sửa chữa, chăm sóc và làm đẹp xe hơi đang trở nên quá tải. Không ít gara phải “sáng đèn” từ sáng đến tận đêm để làm xe cho khách kịp về quê ăn Tết.

Thợ bận tối mắt tối mũi, khách xếp hàng chờ sửa xe

Hầu hết chủ phương tiện đều muốn chiếc xe của mình được sạch đẹp và vận hành ổn định trong những ngày đầu năm mới. Do đó, cứ vào dịp cận Tết Nguyên đán là các gara hay trung tâm chăm sóc xe đông kín; còn đội ngũ thợ sửa xe tất bật luôn tay luôn chân.

Theo khảo sát của phóng viên vào ngày 26/1 (24 Tết), hầu hết các gara ô tô tại Hà Nội đều trong tình trạng kín chỗ. Thậm chí, tại nhiều địa chỉ uy tín, khách hàng phải đặt lịch trước và xếp hàng dài để chờ đến lượt.

Anh Huỳnh Mai Sơn - chủ một gara sửa chữa ô tô tại Khu đô thị Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, tâm lý của khách hàng là ai cũng muốn chiếc xe của mình vận hành trơn tru, sáng đẹp để diện Tết, du xuân. Do vậy, thông thường dịp cận Tết như những ngày này sẽ là thời gian bận rộn nhất trong năm của các anh em làm ô tô.

{keywords}
Nhiều gara phải làm việc đến đêm để phục vụ khách. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

“Gần chục thợ máy, điện, sơn của chúng tôi làm việc hết công suất từ sáng đến tận 7-8 giờ tối vẫn chưa hết việc. Khách chủ yếu đem xe đến để kiểm tra, bảo dưỡng những hạng mục thiết yếu như: dầu máy, nước làm mát, điện, lốp, phanh,… Đặc biệt là anh em thợ sơn, đánh bóng có ngày phải làm đến 12 giờ đêm để kịp xong cho khách còn về quê” - anh Sơn chia sẻ.

Còn gara của anh Lê Hồng Đại tại thị trấn Phùng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã phải dừng nhận bảo dưỡng và sửa chữa lớn ngay từ 20 Tết vì lượng xe đang “tồn” đã quá đông. Mấy ngày hôm nay, anh Đại chỉ nhận những xe sửa chữa nhỏ, thời gian nhanh hoặc trường hợp khẩn cấp không sửa không được.

“Năm nay chúng tôi có lịch nghỉ sớm và chỉ làm đến hết 26 Tết. Dù đã thông báo đến đông đảo khách hàng rồi nhưng nhiều người “phút chót” mới mang xe qua khiến xe dồn lại khá nhiều”, anh Đại chia sẻ với VietNamNet.

Nhiều chủ xe có nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa cho hay, đến vào thời điểm này mà chưa đặt chỗ trước thì chắc chắn sẽ nhận được những cái “lắc đầu” của nhiều gara, hoặc có nhận sữa chữa thì cũng phải xếp hàng dài. Nhưng trong trường hợp quá cấp thiết thì vẫn phải chờ để sửa cho được việc.

{keywords}
Nhiều gara, cơ sở chăm sóc xe đứng trước mối lo thiếu hụt lao động trong những ngày cận Tết. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Giá chăm sóc xe tăng cao, khách vẫn sẵn sàng “xuống tiền”

Nhiều chủ phương tiện cho hay, giá dịch vụ những ngày cận Tết luôn bị đẩy lên cao, nhất là ở các trung tâm chăm sóc, làm đẹp xe với các hạng mục liên quan đến sơn, đánh bóng, nâng cấp và dọn dẹp nội thất,...

Anh Nguyễn Việt Thắng (trú tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội) vừa mang "vợ hai" Honda CR-V đi sơn dặm lại vài chỗ bị xước nhẹ, đồng thời đánh bóng toàn bộ chiếc xe tại một cơ sở gần nhà.

Ngày thường, công việc này chỉ mất hơn 1 ngày với khoảng 3 triệu đồng, nhưng do đã là ngày 23 Tết nên gara báo phải mất 3 ngày với chi phí là 4 triệu đồng. Tuy nhiên, anh Thắng vẫn gật đầu bởi không muốn chiếc xe của mình bị xước ngang xước dọc để đi dịp năm mới. 

{keywords}
Dịch vụ chăm sóc xe như sơn, đánh bóng, dọn dẹp nội thất,... được nhiều người sử dụng trong dịp cận tết. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Còn tại một cơ sở chăm sóc xe tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), từ sau ngày 23 Tết, giá dịch vụ như rửa xe hút bụi, dọn nội thất, khử mùi,... đang bắt đầu đắt khách và giá cũng bắt đầu tăng cao hơn so với ngày thường.

Theo lý giải của anh Giáp Ngọc Quý - chủ cơ sở thì do đội ngũ thợ chủ yếu là lao động ở các tỉnh xa, muốn về quê ăn Tết từ rất sớm, nhất là trong bối cảnh năm nay dịch bệnh còn khá phức tạp tại nhiều địa phương.

Vì vậy, để ổn định tâm lý cho đội ngũ thợ, anh phải tăng lương gấp rưỡi trong 1 tuần cận Tết để "giữ chân" người lao động. Chính điều này là nguyên nhân khiến giá dịch vụ tăng thêm từ 20 - 50% so với ngày thường.

"Dù muốn hay không thì hầu hết các gara đều buộc phải tăng giá trong dịp cận Tết này để bù lại chi phí nhân công cũng như tiền thuê mặt bằng cho những ngày đóng cửa sau Tết. Chúng tôi cũng có trao đổi với các chủ xe trước khi làm dịch vụ và hầu hết đều chấp nhận", anh Quý chia sẻ với VietNamNet.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Dịch vụ thuê xe tự lái dịp Tết: Nguồn cung còn nhiều, khách mặc cả mạnh

Dịch vụ thuê xe tự lái dịp Tết: Nguồn cung còn nhiều, khách mặc cả mạnh

Hằng năm, đến khoảng 15 tháng Chạp mà không đặt trước, khách gần như không thể thuê được xe tự lái để đi Tết. Tuy nhiên năm nay, dù đã rất cận Tết nhưng không quá khó để thuê được một chiếc xe với giá hợp lý.

tin nổi bật

Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Hộ nghèo được tặng siêu xe

Mỗi năm vẫn có khoảng 1 nghìn doanh nghiệp, cá nhân ở Việt Nam được đối tác nước ngoài tặng siêu xe trị giá từ vài tỷ tới hàng chục tỷ đồng. Nhóm PV đã tìm hiểu câu chuyện này và phát hiện nhiều bất thường trong đường dây nhập siêu xe biếu tặng.

Tô màu cho ý thức

Chừng một tháng nay, đường phố Sài Gòn có thêm một nét lạ - nhiều vạch kẻ đường cho người đi bộ được sơn thêm một lớp màu đỏ mới, như để hy vọng đánh thức được một phần ý thức của người đi đường.

Ngạt khí trên ô tô, nguy cơ từ một thói quen phổ biến

Vụ tai nạn ba người tử vong trong phòng trọ do ngạt khí ở Sài Gòn là bài học đắt giá cho nhiều tài xế ô tô thường có thói quen bật máy lạnh để ngủ cho mát trong những ngày hè.

Tin hãng xe, tôi dán phim cách nhiệt loại xịn nhưng bị tráo sang hàng rẻ

Phim cách nhiệt thường có nhiều gói khác nhau, với mức giá chênh lệch đáng kể, và tôi đã phải nhận bài học trị giá khoảng chục triệu đồng vì phó mặc toàn bộ cho đại lý lắp phụ kiện khi mua ô tô.

“Biết thế, tôi đã dán thẻ thu phí không dừng ETC sớm hơn”

Tôi thấy lạ là với SIM điện thoại trả trước, nhiều người có khi nạp cả triệu mà không kêu là nhà mạng chiếm dụng vốn gì cả. Thế mà lại nhao nhao lên bảo thẻ không dừng găm tiền của mình.

Tài xế bị phạt nặng thế nào khi vừa lái xe vừa dùng điện thoại để livestream?

Liên tiếp những vụ tài xế vừa đi vừa mải livestream dẫn đến tai nạn trong thời gian vừa qua khiến nhiều người đặt dấu hỏi về sự nguy hiểm của hành vi này khi lái xe.

Siêu trộm xe hoàn lương trải lòng về góc khuất tội lỗi của mình

Một tay trộm xe Porsche lần đầu tiên hé lộ những “góc khuất” phía sau con đường tội lỗi của mình – những câu chuyện không phải ai cũng biết.

Mua ô tô lần đầu, có nên về quê đăng ký biển tỉnh để tiết kiệm tiền?

Tôi tích góp được số tiền khoảng 600 triệu để mua ô tô, nhưng thời điểm này giá xe tăng cao nên tôi có ý định bỏ không đăng ký xe ở Hà Nội mà về quê làm giấy tờ để tiết kiệm tiền.

Vụ bán tải tông xe máy đi ngược chiều trên ĐL Thăng Long: Đúng là oan gia

"Không hiểu tại sao ô tô phải chịu trách nhiệm trong trường hợp này nếu họ đã cố gắng phanh, hoặc không thể nhận biết xe máy đi ngược chiều ở làn đường không được phép đi".

Cố tình phá hoại ô tô đỗ ven đường có thể 'bóc lịch' như chơi

Liên tiếp những vụ xe ô tô đỗ ngoài đường bị kẻ gian phá hoại thời gian gần đây khiến chủ xe và dư luận vô cùng bức xúc. Những kẻ "ném đá giấu tay" nếu được tìm ra hoàn toàn có thể bị khởi tố hình sự.

Audi Q5 lại triệu hồi thêm hơn 800 chiếc tại Việt Nam

Audi Việt Nam vừa có lệnh triệu hồi 848 chiếc Audi Q5 để lắp đặt miếng bảo vệ hộp điều khiển. Đây là đợt triệu hồi thứ 2 chỉ trong vòng nửa tháng liên quan đến mẫu xe này tại Việt Nam.

Cơ hội nào cho các hãng xe điện tại Việt Nam?

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) từng đưa ra dự báo, Việt Nam sẽ đạt mức 1 triệu xe điện (EV) vào khoảng năm 2028 và tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2030-2040. Đến năm 2040, Việt Nam sẽ có khoảng 3,5 triệu xe ô tô điện...

Chỉ dùng ô tô để về quê, tôi có nên tậu xe cho bằng bạn bằng bè?

Với tần suất về quê khoảng 1 tháng/lần, tôi có nên tậu hẳn xế hộp chở vợ con cho chủ động hay cứ chịu khó đi xe khách, taxi như hiện nay để tiết kiệm tiền?

Mua xe thanh lý giá bèo, tưởng được món hời hoá ra ôm cục nợ

Khi soi giá loạt xe công, thuộc các cơ quan Nhà nước thanh lý giá “bèo”, thấp hơn thị trường tới 4, 5 lần, nhiều người tưởng là món hời, nhưng dân trong nghề lại chẳng mặn mà.

Người thi bằng lái ô tô vẫn chưa phải thực hành trên cabin đến hết năm 2022

Thay vì bắt buộc áp dụng từ ngày 1/7 tới, các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe sẽ được lùi thời gian trang bị và sử dụng cabin để học lái xe ô tô với hạn cuối là ngày 31/12.