Gara sửa xe ở Mỹ lao đao vì thiếu phụ tùng

Khủng hoảng trong chuỗi cung ứng của thế giới đang đè nặng lên các gara ô tô ở Mỹ khi liên tục tình trạng khan hiếm phụ tùng, vật tư sửa chữa.

Ở vùng ngoại ô Seattle (Mỹ), chủ gara Automotive Repair and Electric là Bryan Kelley đã phải đợi hàng đặt phụ tùng về kho từ 60 đến 90 ngày, và mất tới 2 lần đặt riêng biệt chỉ để phục vụ sửa một chiếc bán tải

Kelley cho biết một trong những bộ phận quan trọng để sửa chiếc Dodge Ram 1500 là cảm biến vị trí trục khuỷu, bình thường chỉ mất nửa giờ từ lúc đặt sẽ đến được trung tâm phân phối. "Bây giờ phải đợi lâu đến mức khách hàng đã sẵn sàng từ bỏ việc sửa chiếc xe của mình", anh nói. 

Thách thức trong việc tìm kiếm phụ tùng thay thế như bộ lọc dầu hoặc thảm đã buộc các cửa hàng sửa chữa phải tích trữ hàng tồn kho, tìm giải pháp thay thế và tìm cách thuyết phục khách hàng kiên nhẫn cho đến khi hàng đặt về kho. Sự chậm trễ đã kéo dài hàng tuần trong một số trường hợp. 

Đó là một vòng lặp lại. Sự thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu đã dẫn đến làm giảm sản xuất xe mới, đồng thời khiến nhu cầu và giá xe cũ tăng vọt, buộc các chủ xe không có ý định bán lại. Đổi lại, những chiếc xe này vẫn cần được sửa chữa, góp phần tạo ra áp lực lên chuỗi cung ứng phụ tùng.

{keywords}
Các gara sửa xe ở Mỹ đang lao đao vì thiếu phụ tùng sửa xe cho khách

Ngành phụ tùng ôtô và công nghiệp sửa chữa ở Mỹ trị giá 300 tỷ USD mỗi năm đang đối mặt với những thách thức trên diện rộng, từ giá thép và các vật liệu khác tăng cho đến thiếu hụt lực lượng lao động. Paul McCarthy, giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà cung cấp phụ tùng ô tô cho biết, hầu như mọi gara sửa chữa trên khắp nước Mỹ đều bị ảnh hưởng, cho dù họ có lấy hàng từ đại lý nhượng quyền nhà máy hay đại lý độc lập.

“Đây là lần đầu tiên chuỗi cung ứng gặp khó khăn nhất mà tôi từng thấy”, Giám đốc điều hành của AutoZone Inc., William Rhodes nói trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 9. Đại lý AutoZone đang có "mức tồn kho thấp nhất trong lịch sử", Rhodes, người bắt đầu sự nghiệp của mình tại đại gia bán lẻ phụ tùng ô tô có trụ sở tại Memphis, Tennessee vào những năm 1990 và hiện là Giám đốc điều hành từ năm 2005 cho biết.

Hiện tại, do khó khăn phụ tùng đã khiến các thợ sửa chữa ở một số gara phải sáng tạo biện pháp thay thế tạm thời hoặc tìm cách để chủ xe bình tĩnh. Điều này khiến nhiều khách hàng cảm thấy tồi tệ vì họ đã trải qua hơn một năm rưỡi sống trong cảnh thiếu thốn mọi thứ.

Ở vùng ngoại ô Philadelphia, chiếc Nissan Sentra của Lisa Matlock đã bị ngập trong cơn bão Ida tấn công vùng Đông Bắc vào đầu tháng 9, khiến nội thất bên trong hư hại. Matlock nói: “Mùi của nó thật khó chịu và tôi không thể bắt đầu tả lại bằng cách nào đúng nhất".

Không thể tìm thấy thảm thay thế, các thợ sửa xe tại Colket Technical Services ở Lansdale, Pennsylvania, đã khắc phục bằng cách dỡ toàn bộ thảm và lót cũ, làm sạch và đặt nó trở lại.

Matlock cũng hiểu điều này khi chủ gara Ross Colket giải thích rằng anh ta không thể đặt mua thảm mới cho cô ở đâu. Là một nhân viên cửa hàng tiện lợi, Matlock nói không ngạc nhiên bởi ngay chính tại cửa hàng nơi cô làm việc cũng thiếu cả hộp nhựa đựng bánh mỳ mang đi cho khách.

Tích trữ đã và đang trở thành một thực tế phổ biến đối với các mặt hàng được săn lùng đặc biệt. 

“Bộ lọc dầu ngày càng khó mua, vì vậy khi đặt mua được, tôi sẽ mua với số lượng lớn nhất mà tôi có thể nhận được”, Danny Tomasian, Giám đốc Dịch vụ Ô tô River Road ở Bethesda, Maryland, cho biết.

Việc thiếu phụ tùng, vật tư sửa chữa ô tô có vẻ đặc biệt nghiêm trọng ở Mỹ do phụ tùng thay thế được sản xuất ở châu Á đang vướng vào tắc nghẽn vận chuyển toàn cầu và ùn tắc hàng hóa tại các cảng biển.

Xu Haidong, phó kỹ sư trưởng tại Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, cho biết việc sản xuất và cung cấp phụ tùng hiện chỉ đủ cho nhu cầu nội địa. Tại Nhật Bản, một số bộ phận điện tử đang trở nên khó tìm hơn, chẳng hạn như hệ thống định vị, Hiroshi Arai, tổng thư ký của Hiệp hội Bán buôn Autoparts Nhật Bản cho biết. 

Đối mặt với tình hình ngày càng trầm trọng, Paul McCarthy dự báo ngành công nghiệp phụ tùng nước này sẽ phải chuẩn bị cho tình trạng thiếu hụt vật tư kéo dài sang cả năm sau.

Đình Quý (theo AutoBlog)

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Bọ xít “tấn công” khiến việc nhập ô tô vào Úc bị trì hoãn cả tháng

Bọ xít “tấn công” khiến việc nhập ô tô vào Úc bị trì hoãn cả tháng

Ngành ô tô của Úc đang đồng thời phải đối mặt với hai cuộc khủng hoảng thiếu và thừa – thiếu chip sản xuất nhưng lại thừa bọ xít trong các lô hàng nhập khẩu ô tô.  

 

tin nổi bật

10 trang bị từng là thời thượng trên ô tô nhưng lạ lẫm với Gen-Z

Đài băng cassette, đài CB, kiểu mở cửa kính chia đôi hay đèn pha kiểu 'cụp xoè',... là những trang bị chỉ có trên những mẫu xe hiện đại nhất của thế kỷ trước nhưng đến nay chỉ còn là hoài niệm.

Xế cổ Land Rover của dân chơi Hà thành

Chiếc xe Land Rover Series II A được sản xuất năm 1965 đang được lưu giữ bởi một người chơi xe sành sỏi tại Hà Nội. Nó là thế hệ thứ hai của chiếc Land Rover Series I, sử dụng để phục vụ Hoàng gia Anh.

15 năm theo đuổi quyết mua bằng được Vespa cổ biển tứ quý 7

Anh Hoàng Long Nghĩa (TP.HCM) ròng rã 15 năm theo đuổi, hỏi mua, chủ xe mới chịu chuyển nhượng chiếc xe tay ga cổ Vespa Satndard đời 1968 biển tứ quý 7.

"Nghĩa địa siêu xe" ở Trung Quốc, nơi Bentley, Rolls-Royce bị vứt bỏ hoen gỉ

Không chỉ ở Dubai, “mồ chôn siêu xe” cũng có mặt ở khắp nơi trên thế giới và khiến nhiều người không khỏi xót xa trước số phận “hẩm hiu” của những chiếc ô tô có mặt ở đây.

Lái xe có thể bị phạt nặng vì lười rửa ô tô

Tại Anh, nếu để ô tô quá bẩn lưu thông trên đường, tài xế có thể bị phạt tới 5.000 bảng Anh (khoảng 130 triệu đồng), thậm chí còn phải ngồi tù.

Vì sao Toyota do dự với xe điện?

Trong khi các hãng xe khác đang đầu tư mạnh vào xe điện thì Toyota, “ông hoàng xe hybrid” đang rất thận trọng.

Xe địa hình thám hiểm mặt trăng sẽ dùng loại lốp đặc biệt có tính vĩnh cửu

Để chinh phục mặt trăng, NASA cần một đội phương tiện tự hành chịu được nhiệt độ và môi trường khắc nghiệt trong thời gian dài. Trong đó lốp xe cần sản xuất với công nghệ đặc biệt.

Chuẩn bị xâm nhập Việt Nam, ô tô Chery đuối sức ở Trung Quốc

Được đánh giá là hãng xe xuất khẩu lớn nhất Trung Quốc nhưng Chery vẫn đang loay hay tìm lại chính mình tại thị trường nội địa.

Lịch sử trăm năm chơi xe máy BMW cổ của người Việt Nam

Những năm đầu thể kỷ XX, giới chơi xe BMW ở Việt Nam đã nổi danh với những cái tên như ông Nguyễn Quang Khuê (Hà Nội) với chiếc BMW R2 đời 1932 biển số 001 đình đám nhất nước, ông Tư Nhơn (miền Nam) có đến 80 chiếc gồm BMW và Harley Davidson cổ...

Góc khuất của "ông lớn" Trung Quốc muốn xây nhà máy ô tô ở Việt Nam

Hãng xuất khẩu ô tô lớn nhất Trung Quốc- Chery từng ngỏ ý muốn xây nhà máy ở Việt Nam. Với tốc độ phát triển đủ để “đe dọa” nhiều ông lớn trong nền công nghiệp ô tô, liệu Chery có thể mở rộng thêm thị trường trong thời gian tới hay không?

10 loại xe "con đẻ mà như con ghẻ" của các hãng đình đám

Mang danh là con đẻ của loạt xe đình đàm như Porsche, Ferrari, Ford, Cadillac nhưng 12 loại xe này lại bị chính nhà sản xuất ghẻ lạnh, muốn cho ra rìa.

Hàng nghìn chiếc xe Mercedes mới "nằm bãi", không thể giao khách vì thiếu chip

Sân bay Ahlhorn vốn bị bỏ hoang nay trở thành một bãi đậu xe khổng lồ chứa hàng nghìn chiếc xe sang Mercedes mới thiếu chip, không thể giao cho khách hàng.

Giá ô tô điện khó giảm do cơn sốt "vàng trắng"

Lithium - nguyên liệu quan trọng trong chế tạo pin xe ô tô điện được ví như "vàng trắng" - đang tăng giá kỷ lục do khan hiếm nguồn cung.

Siêu xe Lamborghini Huracan LP 610-4 với ngoại thất độc đáo tại TP.HCM

Huracan là dòng Lamborghini được ưa chuộng thứ hai tại thị trường Việt Nam. Chiếc xe được làm mới ở thiết kế nội/ngoại thất.

Bên trong chiếc Motorhome siêu đắt đỏ giá 2 triệu bảng Anh

Furrion Elysium là chiếc Motorhome trị giá 2 triệu bảng Anh với nội thất sang trọng và có sân bay trực thăng trên nóc.