John Bandler, giảng viên an ninh và tội phạm mạng tại Trường Luật Elisabeth Haub, cho biết luật pháp hiện nay mới chỉ được ban hành để bảo vệ “người thật, việc thật”, chứ không bảo vệ hình đại diện ảo 3D hoặc mã phần mềm - những thứ phổ biến trên metaverse. Vì thế, những hành động bạo lực như như giết người, hiếp dâm hoặc tấn công trong metaverse có thể được khép vào tội liên quan đến lời nói như đe dọa, quấy rối hoặc rình rập.

Theo các chuyên gia luật, gây án mạng trong vũ trụ ảo (metaverse) vẫn được xem là một tội ác

Lập luận này dẫn đến một vấn đề lớn hơn: vậy những phát ngôn như thế nào sẽ bị truy tố?

“Những trò gây rối, bắt nạt ảo, đe dọa, hành vi xấu… thường xuyên xảy ra trên mạng, vì thế sẽ không bất ngờ nếu chúng cũng xuất hiện trong metaverse. Nhưng nếu những lời nói có tính phân biệt chủng tộc hoặc lạm dụng dựa trên sự khác biệt về sắc tộc, tôn giáo, xu hướng tính dục thì có thể bị truy tố”, ông Greg Pryor, luật sư tại Reed Smith LLP cho biết.

Ông Patrick Roberts, thuộc tập đoàn luật Roberts nói rằng trên thực tế sẽ không dễ dàng để truy tố người dùng trên metaverse vì họ thường sử dụng tài khoản ẩn danh và cũng rất khó để chứng minh người dùng đã thực hiện hành vi phạm tội.

“Hậu quả có thể sẽ là một hình phạt ảo, chẳng hạn như hình đại diện của người dùng bị vô hiệu hóa hoặc bị ngăn chặn truy cập trong một thời gian. Tất cả chỉ là phỏng đoán, người dùng vẫn gây thương tích hoặc chém giết nhau trong trò chơi điện tử mà không phải chịu bất kỳ trách nhiệm nào. Tôi không thể tưởng tượng được hậu quả hình sự trong thế giới thực đối với tội phạm ảo”, ông Patrick nói.

Ông Bandler nói rằng việc bảo vệ quyền lợi cho mọi người trong thế giới thực hiện vẫn đang là một thách thức lớn với luật pháp, vì thế sửa đổi luật hình sự để bảo vệ thêm các người dùng ảo chỉ hiện diện qua các ảnh đại diện 3D là không khả thi. Hiện nay, rất ít tội phạm quấy rối kỹ thuật số hoặc các mối đe dọa trên Internet bị truy tố.

Tuy nhiên, ông Pryor và Roberts cho biết thời điểm hiện tại có thể chưa, nhưng trong tương lai, luật có thể được sửa đổi hoặc luật mới được tạo ra để truy cứu những hành động bạo lực trong metaverse.

Hương Dung (Theo The Sun)