XEM VIDEO:

Ngay sau khi được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt cho tăng công suất từ 5.000 tấn lên 6.000 tấn/năm, công ty AB Mauri Việt Nam (chuyên sản xuất men vi sinh) đóng tại xã La Ngà, huyện Định Quán, Đồng Nai đã gây ra sự cố môi trường nghiêm trọng. 

Gặp sự cố sau khi tăng công suất

Công ty AB Mauri Việt Nam có 2 nhà máy: sản xuất men, phụ gia và xử lý nước trước khi thải ra lòng hồ Trị An (công suất 650m3/ngày/đêm). Công ty này ít nhất 2 lần (vào các năm 2009, 2011) bị UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu đóng cửa để khắc phục tình trạng gây ô nhiễm. 

{keywords}
Bà Lê Thị Tình

Theo bà Lê Thị Tình (61 tuổi, ngụ ấp 4, xã La Ngà), trong thời gian 20 năm hoạt động, công ty AB Mauri VN liên tục gây ô nhiễm môi trường. Đỉnh điểm vào năm 2011, người dân đã kéo đến trước cổng công ty 'cắm trại' suốt 25 ngày đêm. 

Chỉ khi UBND tỉnh Đồng Nai vào cuộc xử lý, phía AB Mauri Việt Nam buộc phải dừng hoạt động để khắc phục sự cố

Năm 2012 công ty hoạt động trở lại cho đến năm 2017, tình trạng mùi hôi đã giảm bớt.  

"Đó là 6 năm người dân sống yên ổn, không có phản ánh, khiếu kiện. Tuy nhiên, từ giữa năm 2018, mùi hôi xuất hiện trở lại, người dân tiếp tục kéo đến UBND xã La Ngà yêu cầu lập biên bản. Có ít nhất 5 biên bản đã được lập từ đó cho đến nay.

Tháng 4 vừa rồi, mùi hôi thối quá sức chịu đựng của người dân. Đêm 17 và 18/4, chúng tôi kéo đến UBND xã La Ngà thì nhận được thông tin tại công ty xảy ra sự cố môi trường dẫn đến mùi hôi phát tán ra ngoài. UBND huyện đã đề nghị cho dừng hoạt động nhà máy để khắc phục”, bà Tình thuật lại. 

Theo ông Trần Ngọc Thắng, Trưởng ấp 4 (xã La Ngà) UBND xã đã nhiều lần ghi nhận người dân phản ánh công ty AB Mauri Việt Nam phát tán mùi hôi, gửi biên bản đến Phòng TN&MT huyện.

“Chúng tôi nhiều lần đến UBND xã La Ngà yêu cầu lập biên bản, tuy nhiên chưa lần nào được xử lý dứt điểm. Thỉnh thoảng mùi hôi lại phát tán ra môi trường, có lúc rất đậm đặc", ông Thắng cho biết. 

Đại diện công ty AB Mauri Việt Nam - bà Phạm Mỹ Linh xác nhận sự cố môi trường ngày 17/4 do công ty gây ra. 

“Công ty đã phát hiện hệ thống xử lý nước thải xảy ra vấn đề kỹ thuật; hệ thống cân bằng COD bị lỗi dẫn đến phát tán mùi hôi ra môi trường. Công ty đã cho dừng hoạt động, cô lập bể chứa dòng nước thải chứa hàm lượng COD, nạo vét bùn thải đưa đi xử lý. Đến ngày 7/5, công ty mới sản xuất trở lại” - bà Linh thông tin. 

Chưa bị xử phạt

“Gây ra sự cố môi trường, đến mức phải tạm dừng sản xuất, nhưng công ty AB Mauri Việt Nam vẫn chưa nhận được bất cứ quyết định xử phạt nào của huyện Định Quán hay UBND tỉnh Đồng Nai. Theo chúng tôi được biết, UBND huyện đề nghị nhà máy đình chỉ hoạt động. Tuy nhiên việc nhà máy hoạt động trở lại do chính công ty tự… đề xuất, không có sự giám sát hay cho phép từ Sở TN&MT hay UBND tỉnh Đồng Nai. Do vậy nguy cơ tái ô nhiễm khi vận hành hệ thống vẫn chực chờ” - bà Tình lo lắng. 

{keywords}
Khu vực bể chứa nước thải gây ô nhiễm

Trả lời VietNamNet, ông Ngô Hồng Phúc, Trưởng Phòng TN&MT huyện Định Quán cho biết, Phòng đã phối hợp với Sở TN&MT đến hiện trường lập biên bản và đề nghị công ty dừng hoạt động để khắc phục sự cố.

“Thẩm quyền xử phạt sự cố trên thuộc Sở TN&MT”, ông Phúc khẳng định. 

Trong khi đó, ông Trần Trọng Toàn - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (thuộc Sở TN&MT Đồng Nai) cho hay, đơn vị đã cử đoàn công tác đến công ty làm việc, đồng thời lấy ý kiến của người dân, làm rõ sự việc. Sở đang chờ kết quả phân tích mức độ ô nhiễm tại khu vực nên chưa có cơ sở để xử lý.

Về mặt thẩm quyền xử phạt, ông Toàn cho hay, tùy vào mức độ vi phạm của công ty mà các cơ quan có thẩm quyền các cấp xử lý. Nếu mức độ vi phạm ở mức thấp thì UBND cấp huyện sẽ ra quyết định xử phạt, còn trường hợp vi phạm ở mức độ cao hơn sẽ do Sở TN&MT hoặc UBND cấp tỉnh quyết định.

Liên quan đến việc người dân cho hay chữ ký của họ trong bản tham vấn ý kiến cộng đồng là không có thật (như VietNamNet đã phản ánh), ông Toàn nói UBND xã La Ngà sẽ phải chịu trách nhiệm trực tiếp vì đơn vị này tổ chức tham vấn. Khi UBND xã có kết luận bản tham vấn là đúng hay sai thì Sở TN&MT sẽ có biện pháp xử lý.

Nhà máy men gây hôi gần 20 năm ở Đồng Nai: Lừa dân lấy chữ ký?

Nhà máy men gây hôi gần 20 năm ở Đồng Nai: Lừa dân lấy chữ ký?

Người dân xã La Ngà cho rằng, công ty AB Mauri đã lừa họ ký vào biên bản tham vấn đánh giá tác động môi trường, trong khi nội dung này họ không hề biết. 

Đàm An - Bùi Cảnh