Giá bia tăng dù sức mua yếu

Sức mua các loại rượu bia, nước giải khát cận tết năm nay ở thị trường TPHCM yếu hơn hẳn mọi năm nhưng giá lại tăng từ 10 - 20%.

Sức mua giảm gần phân nửa

Tại các đại lý, kể từ tháng 10/2021, bia Tiger tăng giá so với trước khi bùng phát đợt dịch thứ tư, từ 330.000 đồng/thùng lên 350.000 đồng/thùng. Một số loại bia khác tăng giá khoảng 10.000 đồng/thùng: Heineken có giá 430.000 đồng/thùng, 333 giá 250.000 đồng/thùng, Sài Gòn giá 240.000 đồng/thùng. Các sản phẩm phiên bản xuân có giá cao hơn loại bình thường khoảng 5.000 đồng/thùng. Trong khi đó, giá các loại nước ngọt như Coca-Cola, Pepsi vẫn giữ nguyên ở mức 180.000 đồng/thùng. 

Tại đại lý bia, nước ngọt số 2 Bàn Cờ (Q.3, TPHCM), lượng người đến mua và lượng hàng được mua khá ít, mỗi khách chỉ mua khoảng một thùng hoặc vài lon bia. Nhân viên cũng liên tục chở bia đi giao nhưng mỗi lần giao chỉ 1-2 thùng. Chủ đại lý này cho biết, trước đây, có những gia đình mua bia 2-3 lần/tuần nhưng nay chỉ mua 1-2 lần/tháng. Năm nay, nhiều doanh nghiệp không tổ chức tiệc tất niên, không mua để tặng đối tác nên sức mua bia, nước ngọt giảm khoảng 40% so với năm ngoái. 

Khách mua bia tại các đại lý giảm mạnh so với cận tết năm ngoái
Khách mua bia tại các đại lý giảm mạnh so với cận tết năm ngoái

Tại đại lý bia, nước ngọt Mỹ Vân trên đường Nguyễn Đình Chiểu (Q.3), thỉnh thoảng mới có khách đến mua 1-2 thùng bia. Chị Mỹ Vân - chủ đại lý này - cho biết những năm trước, chị trữ bia, nước ngọt rất nhiều để bán tết nhưng năm nay thì “bán tới đâu, nhập hàng tới đó” do sức mua quá yếu. “Suốt 4-5 tháng đóng cửa do giãn cách xã hội, sản phẩm bị hết hạn, phải bỏ rất nhiều, giá vốn lại cao nên các đại lý không dám nhập nhiều”, chị Vân nói. 

Nhiều loại nước có gas dùng để pha rượu như tonic, soda cũng không bán được. Theo chị Vân, khách Tây thường uống các loại rượu pha chế, nay du lịch đóng cửa nên hàng bị tồn. Đại lý nào lỡ nhập hàng trước đợt dịch đành phải “ôm” hàng, nơm nớp lo hết hạn dùng. Một số loại nước giải khát phiên bản ít đường, không đường cũng bán rất chậm do người uống chưa quen vị mới. “Sản phẩm không đường, ít đường có giá cao hơn so với sản phẩm nguyên bản nên khách hàng đắn đo” - chị Vân nói thêm. 

So với các loại nước uống có gas, các loại nước uống dinh dưỡng dễ bán hơn. Ông Chung Trí Phong - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Pacific Foods - cho biết các loại nước uống làm từ sâm Hàn Quốc, mật ong, gừng, taurin (một loại a-xít amin) của công ty này bán rất chạy, cho thấy thị trường chuộng các sản phẩm đồ uống có lợi cho sức khỏe. 

Hàng ngoại vẫn về nhiều

Trong các siêu thị ở TPHCM, ngoài những loại bia quen thuộc như Tiger, Heineken, 333, Sài Gòn, Larue, còn có nhiều loại bia ngoại khác như Budweiser, Singha, Blanc, Hoegaarden, Red Ruby, Eagle, Tuborg, Blue Cap… Theo một nhân viên siêu thị VinMart  (Q.10), bia ngoại được bày bán khá nhiều nhưng do giá cao (từ 20.000-41.000 đồng/lon) nên khách thường chỉ mua lẻ, ít mua nguyên thùng. 

Tại các địa lý bia, nước giải khát, những ngày này, thường có nhân viên một số hãng bia ngoại đứng trực tiếp chào hàng, giới thiệu các loại quà tặng kèm khi mua bia như túi xách, loa nghe nhạc, áo thun, bao lì xì… Một nhân viên tiếp thị bia Budweiser cho biết, sức mua nhìn chung vẫn thấp do trên thị trường có quá nhiều loại bia ngoại. “Những năm trước, đại lý còn dám nhập vài chục thùng bia ngoại về để phục vụ nhu cầu biếu tặng. Năm nay, sức mua yếu, đại lý không dám nhập và cũng không có khách hỏi mua. Giá nhập bia ngoại cao, từ 800.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/thùng, bán không được là ôm lỗ” - chủ đại lý bia nước ngọt số 2 Bàn Cờ nói. 

Hiện các sản phẩm rượu ngoại, rượu in hình linh vật hổ xách tay, nhập khẩu được bày bán khá nhiều tại các cửa hàng nhưng sức mua cũng yếu. Anh Thanh Toàn - chủ một cửa hàng bán rượu xách tay trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3 - cho biết trước đây, anh có cửa hàng trưng bày rượu ngoại nhưng do ảnh hưởng dịch bệnh nên đã trả mặt bằng, chuyển sang bán online. Trong các loại rượu ngoại, rượu linh vật thì rượu vang được mua nhiều hơn do vẫn có một số doanh nghiệp mua tặng đối tác. Họ mua từng món riêng lẻ rồi tự làm giỏ quà của mình để tiết kiệm chi phí. Theo anh Toàn, năm nay, anh không dám nhập hàng, trữ hàng như các năm trước vì sợ “ôm” hàng. 

Các chợ, cửa hàng tạp hóa hiện có bán nhiều rượu Nữ Nhi Hồng sáu vị của Trung Quốc với giá 50.000 đồng/chai và rượu mơ Nhật với giá 350.000 đồng/chai. Các sản phẩm này có mẫu mã khá đẹp nhưng không có thông tin nhà sản xuất, hạn sử dụng, chỉ có ngày tháng được in trên thân chai và theo người bán, đó là ngày sản xuất. 

(Theo Phụ Nữ TP.HCM)

Công ty Rượu Hà Nội chìm trong khoản lỗ gần 470 tỷ đồng

Công ty Rượu Hà Nội chìm trong khoản lỗ gần 470 tỷ đồng

Với năm thứ 6 liên tiếp làm ăn bết bát, lỗ lũy kế đến cuối năm 2021 của Halico đã lên tới 468 tỷ đồng, cao gấp rưỡi vốn góp của chủ sở hữu doanh nghiệp.

tin nổi bật

Tạo kim cương từ không khí

Một triệu phú kiêm nhà môi trường học người Anh đã tạo ra loại kim cương thân thiện với môi trường, được “làm hoàn toàn từ bầu trời”.

Vườn dưa lưới sai lúc lỉu, thu hoạch cả tạ dưa mỗi năm của ông bố ở TP.HCM

Từ khi làm vườn sân thượng, anh Tám cũng thử sức chinh phục dưa lưới - giống cây "đỏng đảnh", "khó chiều". Bước sang năm thứ 3, anh về đích thành công 60 gốc, cho thu hoạch khoảng một tạ dưa.

Khi nhân viên chọn sếp

Thông qua các nền tảng việc làm hoặc người quen, người trẻ tìm hiểu về cấp quản lý trước khi ứng tuyển. Họ đặt niềm tin vào vị sếp có hồ sơ đẹp cùng danh tiếng trong lĩnh vực.

Anh cửu vạn trúng độc đắc 42 tờ vé số, xây biệt thự nghìn mét vuông và "nợ như chúa chổm"

Năm 2001, công việc của anh T bắt đầu “xuống dốc không phanh”. Sau đó một năm, công ty phá sản, đổ nợ hơn 17 tỷ đồng. Anh đành phải bán xe cộ, nhà cửa để trả nợ.

"Thủ phủ khẩu trang" ở Bắc Ninh bây giờ ra sao sau dịch Covid-19?

Năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát, những nhà xưởng sản xuất khẩu trang ở thôn Xuân Lai (huyện Gia Bình, Bắc Ninh) hoạt động hết công suất. Các hộ kinh doanh nhờ vậy cũng "đổi đời" chỉ thời gian ngắn khi số tiền họ kiếm được tới hàng chục tỷ đồng.

Trứng tăng giá cao gần gấp đôi

Trứng gà tại nhiều chợ truyền thống ở TPHCM đã ở mức 35.000 đồng/chục, trứng vịt 38.000 đồng/chục. Giá này đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021.

Trung Quốc ‘ăn hàng’: Đang phải đổ bỏ bất ngờ đắt hàng, nông dân lãi đậm

Những ngày này nhiều loại trái cây ồ ạt tăng giá khi khách hàng lớn nhất là Trung Quốc “ăn hàng”. Nhờ vậy, người nông dân thoát khỏi thua lỗ và bắt đầu thu lãi khá cao.

Không dám lấy vợ vì lương không đủ sống

Làm đủ 8 tiếng/ngày và 6 ngày/tuần, nam công nhân chỉ nhận về hơn 5 triệu tiền lương. Số tiền ít ỏi chỉ đủ cho nhu cầu tối thiểu khiến anh không dám nghĩ đến việc lập gia đình.

Nghịch lý nghề giao hàng: Đơn hàng "nổ" càng nhiều thua lỗ càng lớn

Giá xăng, dầu dần tiến sát 30.000 đồng⁄lít khiến tài xế xe công nghệ, shipper (người giao hàng) gặp khó. Đơn hàng “nổ” liên tục nhưng càng làm càng lỗ khiến nhiều shipper, tài xế xe công nghệ tính bỏ việc.

Tài xế công nghệ rơi thảm cảnh, phải bán tháo xe, "chạy làng" thời bão giá

Sau 8 năm chạy xe công nghệ, anh Tuấn phải bán xe trả nợ và níu kéo cuộc hôn nhân đang đứng trước bờ vực thẳm...

Rong biển, "kho báu" kỳ lạ nhưng đặc biệt hữu ích trong việc đảm bảo tương lai nhân loại

Xuất hiện ở gần như mọi vùng biển trên toàn cầu, rong biển không chỉ quen thuộc với nhiều cộng đồng ven biển mà còn có thể đóng một vai trò vô cùng lớn cho cuộc chiến chống biến đổi toàn cầu.

Khu vườn sầu riêng Musang King sai trĩu cành, chờ chín rụng bán 3 triệu/quả

Được mệnh danh là ngon nhất thế giới, sầu riêng Musang King trồng ở Cần Thơ trái sai trĩu cành. Hiện một quả sầu chín rụng loại này giá có thể lên tới 3 triệu đồng, song khách muốn ăn vẫn phải "xếp hàng" chờ.

Loài cá nuôi đầy ở Việt Nam bán sang Châu Phi đắt gấp 2 lần xuất Mỹ, 3 lần đi Trung Quốc

Tại thị trường Algeria, cá tra phile của Việt Nam được bán với giá khoảng 9,5 USD/kg (hơn 220.000 đồng/kg). Con cá tra cũng được người dân nước này ưa chuộng về chất lượng và giá cả.

Đóng cửa, bỏ hoang tràn lan: Thảm cảnh chưa dứt trên bãi biển Đà Nẵng

Đà Nẵng đã mở lại các hoạt động du lịch hơn 2 tháng, trong điều kiện bình thường mới, song đến nay nhiều hàng quán ven biển vẫn đóng cửa, bỏ không.

"Nhân sâm" siêu rẻ ở Việt Nam du nhập Trung Quốc, cứu đói hàng trăm triệu người

Loại củ giá rẻ ở Việt Nam, được ví quý ngang nhân sâm, là mặt hàng phổ biến ngày nay nhưng có thời kỳ nó được coi như hàng xa xỉ.