Tình trạng kinh tế của quốc gia Nam Mỹ đang hết sức khó khăn. Trong báo cáo, giá cả hàng tháng tăng lên hơn 50% trong hầu hết năm 2018 và lạm phát trung bình vượt quá 850% trong năm 2017, theo dữ liệu. Để so sánh, lạm phát của Mỹ là 2% trong năm tính đến tháng Tư, theo Cục Thống kê Lao động.

Trong khi giá cả của Venezuela đã tăng, nền kinh tế nước này đồng thời cũng bị thu hẹp. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) đã giảm khoảng 23% so với cùng kỳ trong quý 3 năm 2018. GDP đã giảm trong mỗi quý kể từ đầu năm 2014 và giảm ít nhất 10% so với cùng kỳ mỗi quý kể từ cuối năm 2015.

Với sự sụt giảm GDP liên tục, nền kinh tế Venezuela đã giảm hơn một nửa qui mô trong năm năm qua, đánh dấu một trong những cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử các quốc gia ở Nam Mỹ. Hơn 3 triệu người đã rời khỏi đất nước này kể từ năm 2015 vì lạm phát đã khiến các nhu yếu phẩm không thể mua được, góp phần vào tình trạng thiếu lương thực và thuốc men.

{keywords}
Số tiền người dân Venezuela phải bỏ ra để mua một cuộn giấy vệ sinh

Quốc gia này hiện nay vẫn bị kẹt trong cuộc đấu tranh quyền lực giữa Tổng thống Nicolás Maduro và lãnh đạo phe đối lập Juan Guaidó, người đã cáo buộc Maduro ăn cắp các cuộc bầu cử và tuyên bố mình là tổng thống lâm thời vào đầu năm nay.

Lạm phát không ngừng và tình trạng thiếu hụt trên diện rộng đã chuyển thành các cuộc đấu tranh hàng ngày của người Venezuela. Một tá trứng có thể có giá lên tới 150 đô la trên thị trường chợ đen, theo CNN.

{keywords}
Số tiền người dân Venezuela phải bỏ ra để mua một con gà

Một kg hoa ngô hoặc mì ống có giá hơn 300 đô la, và chỉ hơn hai cân sữa bột sẽ giúp bạn kiếm được 700 đô la - gần một nửa mức lương tối thiểu quốc gia.

{keywords}
Số tiền cần cho một cuộn giấy vệ sinh tại Venezuela

Ngay cả những tên tội phạm cũng cảm thấy đau đầu: họ ngần ngại nổ súng vì phải trả giá đắt cho những viên đạn, không những thế, những tên trộm phải đấu tranh để tìm thấy những món đồ đáng để ăn cắp, theo Associated Press.

(Theo Dân trí)