Nghị quyết 406 của Chính phủ ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19. Cụ thể, Chính phủ giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối nhiều ngành dịch vụ và kinh doanh hàng hóa, trong đó có dịch vụ vận tải từ 1/11 đến hết năm 2021.

Các hãng gọi xe công nghệ Grab, Gojek đã thông báo về việc áp dụng chính sách thuế mới cho khách hàng.

Theo Grab Việt Nam, mức thuế GTGT đối với dịch vụ vận tải khách hàng được giảm 30% trên mức thuế suất thuế hiện hành. Cụ thể là với dịch vụ GrabCar, GrabCar Protect, GrabCar Plus, GrabCar Economy, GrabCar Rent và GrabBike, khoản thuế suất thuế giá trị gia tăng sẽ được giảm 30% của tỷ lệ thuế suất thuế 10% theo quy định.

{keywords}
Thông báo giá cước Gracar đã gồm mức giảm thuế GTGT. (Ảnh: Duy Vũ)

Như vậy là, từ 1/11 đến hết 31/12, giá cước xe hiển thị trên ứng dụng Grab sẽ là mức giá bao gồm 7% thuế GTGT.

Gojek Việt Nam đã đưa ra thông báo về việc áp dụng thực hiện các quy định của Nghị quyết 406 từ cuối tháng 10.

Giảm 30% thuế GTGT trên mỗi cuốc xe sẽ giúp giá cước giảm xuống nhưng không đáng kể. Chẳng hạn, với 1 chuyến xe có giá cước vận chuyển 100.000 đồng, khách hàng sẽ được giảm 3.000 đồng so với con số 10.000 đồng trước đây (khi áp dụng mức thuế GTGT 10%). Tuy nhiên, việc áp dụng chính sách giảm thuế theo Nghị quyết 406 được cho là giảm bớt nhiều gánh nặng cho người lao động và doanh nghiệp.

Theo Nghị quyết này, sẽ giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2021 đối với trường hợp người nộp thuế theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp có doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng và doanh thu 2021 giảm so với năm 2019.

Nghị quyết miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế GTGT và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh (quý III và quý IV năm 2021) đối với hộ, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các địa bàn cấp huyện chịu tác động của dịch Covid-19 trong năm 2021.

Các dịch vụ ăn uống theo hình thưc trực tuyến cũng được giảm 30% thuế GTGT từ nay đến hết năm. Doanh nghiệp lựa chọn phương pháp khấu trừ sản xuất hay khấu trừ trên doanh thu đều có mức giảm 30% mức tỷ lệ % thuế GTGT theo quy định.

Duy Vũ

Taxi công nghệ chính thức hoạt động trở lại tại Hà Nội

Taxi công nghệ chính thức hoạt động trở lại tại Hà Nội

Grab và Be đồng loạt thông báo mở lại dịch vụ taxi công nghệ tại Hà Nội từ ngày 14/10, sau khi thành phố thông báo cho phép nhiều dịch vụ hoạt động trở lại.