Giá dầu thế giới bật tăng mạnh mẽ từ ngày hôm qua (4/5). Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) tăng 5,27% lên 107,81 USD/thùng, còn giá dầu thô Brent tăng 4,93% lên 110,14 USD/thùng.

Đến sáng nay (5/5), giá dầu thế giới vẫn tiếp đà tăng. Theo dữ liệu từ Oilprice, vào lúc 10h ngày hôm nay (5/5, giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 7 được giao dịch ở mức 110,5 USD/thùng, tăng 0,41 USD, tương đương 0,37% so với ngày hôm qua. Cùng thời điểm, giá dầu WTI giao tháng 6 được giao dịch ở mức 108 USD/thùng, tăng 0,23 USD, tương đương 0,21% so với ngày hôm qua.

Giới phân tích cho rằng, giá dầu thế giới bật tăng trở lại sau khi xuất hiện thông tin Ủy ban châu Âu (EU) đề xuất các bước thực hiện lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga. Việc này gây lo ngại về sự thiếu hụt nguồn cung trên thị trường năng lượng.

Giá dầu tăng mạnh, vượt ngưỡng 110 USD/thùng

Theo kế hoạch, EU sẽ có 6 tháng để cắt giảm sự phụ thuộc vào Nga, từ dầu thô cho đến sản phẩm tinh chế từ dầu mỏ.

Công ty nghiên cứu dữ liệu Kpler cho hay, sản lượng dầu của Nga đã giảm khoảng 1 triệu thùng/ngày kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào ngày 24/2. Lệnh cấm chính thức của EU có thể khiến cho sản lượng dầu của Nga giảm thêm 1 triệu thùng/ngày so với tháng 4.

Bên cạnh đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa quyết định tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản nhằm đối phó với lạm phát. Việc này sẽ tác động tiêu cực đến các thị trường hàng hóa, trong đó có dầu.

Ở thị trường trong nước, trong kỳ điều hành gần nhất vào ngày hôm qua (5/5), Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng giá xăng. Theo đó, mỗi lít xăng RON 95 tăng 440 đồng, lên mức 28.430 đồng; giá xăng E5 RON 92 tăng 330 đồng, lên mức 27.460 đồng/lít.

Trong khi đó, giá dầu diesel tăng 180 đồng/lít, ở mức giá 25.530 đồng/lít; dầu hoả giữ nguyên mức giá so với kỳ điều chỉnh lần trước (23.820 đồng/lít); dầu mazut giảm 240 đồng một kg, về 21.560 đồng.

Anh Tuấn

Giá dầu quay đầu giảm, mất mốc 100 USD/thùngGiá dầu thế giới vào hôm nay (25/4) giảm mạnh, mất mốc 100 USD/thùng do lo ngại nhu cầu nhiên liệu giảm trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm, lạm phát gia tăng.