CNBC đưa tin hôm 14/8, Saudi Aramco - gã khổng lồ dầu mỏ của Saudi Arabia - đã báo cáo thu nhập ròng tăng vọt 90% trong quý II nhờ giá dầu tăng cao. Aramco cũng là tập đoàn lớn nhất thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường.

Trong báo cáo, Aramco cho biết "điều kiện thị trường thuận lợi" đã giúp thu nhập ròng của tập đoàn tăng từ 25,5 tỷ USD trong quý II/2021 lên 48,4 tỷ USD vào quý II năm nay. Con số này vượt xa ước tính của giới quan sát.

"Kết quả kỷ lục trong quý II cho thấy nhu cầu ngày càng gia tăng đối với các sản phẩm của chúng tôi", ông Amin Nasser - Chủ tịch kiêm CEO Aramco - khẳng định.

loi nhuan cua tap doan dau khi anh 1

Saudi Aramco ghi nhận thu nhập ròng tăng vọt 90% trong quý II. Ảnh: Reuters.

Lãi đậm nhờ giá nhiên liệu tăng cao

Aramco cho biết thu nhập ròng trong nửa đầu năm của tập đoàn đã tăng lên 87,9 tỷ USD, bỏ xa những gã khổng lồ dầu khí khác như Exxonmobil, Chevron (Mỹ) và BP, Shell (Anh). Các công ty này đều thu lời kỷ lục khi giá nhiên liệu tăng vọt trong năm nay.

Giá dầu thô thế giới đã vượt ngưỡng 130 USD/thùng vào đầu năm nay. Cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu trở nên trầm trọng hơn do tình trạng gián đoạn nguồn cung liên quan đến xung đột Nga - Ukraine và những lệnh trừng phạt qua lại. Giá nhiên liệu tăng cao khiến các thị trường toàn cầu chao đảo, đẩy lạm phát ở nhiều quốc gia lên mức kỷ lục.

Hồi cuối tháng 7, Shell - gã khổng lồ dầu khí đa quốc gia của Anh - đã báo cáo lợi nhuận kỷ lục trong quý II. Hãng thu về 11,5 tỷ USD, phá vỡ kỷ lục được thiết lập vào quý I, nhờ lợi nhuận từ hoạt động lọc dầu tăng gấp 3 và mảng kinh doanh khí đốt thuận lợi.

TotalEnergies - gã khổng lồ năng lượng Pháp - cũng vừa ghi nhận lợi nhuận kỷ lục 9,8 tỷ USD trong quý II. Trong khi đó, công ty Equinor của Na Uy đã tăng cổ tức và thúc đẩy chương trình mua lại cổ phiếu sau khi lợi nhuận tăng vọt.

Exxon Mobil và Chevron - 2 công ty năng lượng lớn nhất nước Mỹ - cũng đã ghi nhận lợi nhuận kỷ lục trong quý II nhờ đà tăng phi mã của giá dầu và khí đốt.

Trong quý II, Exxon thu về 17,9 tỷ USD, gấp 3 lần lợi nhuận cùng kỳ năm 2021. Doanh thu của gã khổng lồ năng lượng tăng vọt từ 67,7 tỷ USD một năm trước đó lên 115,6 tỷ USD.

Trong khi đó, Chevron chứng kiến lợi nhuận tăng gấp 3 lên 11,6 tỷ USD. Doanh thu của hãng cũng tăng vọt từ 36 tỷ USD một năm trước đó lên 65 tỷ USD.

Áp lực nâng sản lượng

Saudi Arabia và các quốc gia thành viên OPEC+ (Tổ chức các nước sản xuất dầu lửa và đồng minh) đang chịu áp lực ngày càng lớn trong việc tăng sản lượng dầu để hạ nhiệt giá cả.

Aramco cho biết tổng sản lượng hydrocarbon đã đạt tương đương 13,6 triệu thùng dầu thô/ngày trong quý II. Tập đoàn khẳng định đang nỗ lực nâng công suất từ 12 triệu thùng dầu/ngày lên 13 triệu thùng dầu/ngày vào năm 2027.

Trong khi đó, Shell cho biết công suất của các nhà máy lọc dầu sẽ tăng từ 84% trong quý II lên 90-98% trong quý III. Sản lượng dầu và khí đốt của tập đoàn đã giảm 2% sau một quý xuống tương đương 2,9 triệu thùng dầu/ngày.

"Khi thị trường toàn cầu và nền kinh tế vẫn còn bất ổn, những sự kiện trong nửa đầu năm nay cho thấy việc đầu tư liên tục vào ngành công nghiệp dầu khí là rất cần thiết", ông Nasser - Chủ tịch kiêm CEO Aramco - bình luận.

loi nhuan cua tap doan dau khi anh 2

Biến động của giá dầu thô thế giới trong vòng một năm qua. Ảnh: Trading Economics.

"Điều này giúp đảm bảo nguồn cung của thị trường và tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi năng lượng có trật tự", ông nói thêm.

Tập đoàn Saudi Arabia cho rằng sau đại dịch, nhu cầu dầu sẽ tiếp tục phục hồi trong suốt phần còn lại của thập kỷ.

Lợi nhuận khổng lồ của Aramco cũng là tin tốt với chính phủ Saudi Arabia. Bởi khoản chi trả cổ tức của tập đoàn là nguồn thu ngân sách lớn.

Theo báo cáo, Aramco đang sử dụng lợi nhuận của mình để trả nợ, đầu tư vào năng lực sản xuất trong cả năng lượng hóa thạch và năng lượng tái tạo.

(Theo Zing)

Giá dầu tăng kỷ lục, Petrolimex vẫn lỗ nặngPetrolimex bất ngờ lỗ nặng cho dù giá xăng dầu thế giới tăng vọt, trong khi đó một số doanh nghiệp khác duy trì lợi nhuận tăng trưởng tích cực.