Đến xã Minh Thuận, huyện U Minh Thượng (Kiên Giang) hỏi thăm gia đình bà Huỳnh Thị Liễu (71 tuổi) hầu như ai cũng biết. Bởi 13 người trong gia đình bà Liễu có ngón tay, chân khác biệt.

{keywords}
Gia đình bà Liễu có đến 13 người có ngón tay, chân khác biệt.

Nhiều người tìm đến nhà bà Liễu bởi họ tò mò muốn tìm hiểu thực hư chuyện gia đình 13 người có ngón tay, chân kỳ lạ ra sao.

Hầu hết con, cháu của bà Liễu có bàn tay, bàn chân to và chỉ có từ 2 - 3 ngón. Các ngón tay, ngón chân này dài hơn nhiều so với người bình thường, tạo thành những gọng kìm hình vòng cung.

{keywords}
 Ngón tay, chân kỳ lạ của con, cháu bà Liễu.

Bà Liễu kể, ông Danh Văn Cốt (chồng bà) có chân tay dị dạng. Hai vợ chồng sống với nhau có 9 người con (6 gái, 3 trai). Trong 9 người con thì đến 7 người có tay, chân dị ngón. Ông Cốt qua đời từ 20 năm trước, bà Liễu chăm lo nuôi nấng 9 người con.

Tới đời cháu bà Liễu cũng có 6 người sinh ra dị ngón giống cha, mẹ. 

Dù có tay, chân khác lạ nhưng mọi người xung quanh chỉ coi đó là điều kỳ lạ chứ không ai kỳ thị gia đình bà Liễu. 9 người con của bà Liễu đã lấy vợ, có chồng rồi sinh con đẻ cái.

“Gia cảnh nghèo nên mấy đứa con tôi đều lao động chân tay. Việc dị ngón tay, chân cũng gây trở ngại nhiều trong việc di chuyển, cầm nắm…”, bà Liễu nói và cho biết, do đôi chân dị dạng nên con cháu không thể đi giày dép, chỉ để chân trần.

{keywords}
Chị Danh Thị Mỹ (con gái bà Liễu) có bàn tay, chân dị ngón 

Chị Danh Thị Mỹ (45 tuổi, con gái bà Liễu) có đôi bàn chân 2 ngón và có hình dáng như càng cua. Con gái chị 11 tuổi cũng có bàn chân chỉ có 3 ngón.

"Nếu tính cả gia đình 3 thế hệ thì có đến 13 người có chân tay dị dạng, chỉ từ 2 đến 3 ngón. Gia đình tôi thuộc diện khó khăn. Hằng ngày, tôi đi làm cỏ thuê để có tiền sinh hoạt. Chân dị dạng hình càng cua nên rất khó mang dép, đi lại dễ bị té…", chị Mỹ chia sẻ.

Bé Danh Phúc (8 tuổi, cháu của bà Liễu) cũng mang các đặc điểm dị tật ở tay chân.

Tuy nhiên, Phúc vui vẻ nô đùa, chạy nhảy như bao đứa trẻ khác. Dù tay cầm nắm khó khăn nhưng Phúc rất chăm học, viết chữ đẹp.

{keywords}
Danh Phúc rất siêng học.
{keywords}
Dù bị dị ngón nhưng cháu Phúc viết chữ đẹp.

T.Chí 

Gia đình 3 thế hệ có 24 ngón tay, chân ở miền Tây

Gia đình 3 thế hệ có 24 ngón tay, chân ở miền Tây

Trong một gia đình 3 thế hệ ở miền Tây, có nhiều người sở hữu đến 24 ngón tay, chân.