Chiến thắng tại cuộc thi Gương mặt thân quen 2022 cùng HLV Thái Bình vừa qua đã giúp tài năng 12 tuổi Nam Phong được đông đảo công chúng cả nước biết đến. Thí sinh nhí chiếm trọn tình yêu mến và sự quan tâm của khán giả nhờ sự biến hoá đa dạng về diễn xuất cũng như khả năng ca hát, nhảy múa.

Nam Phong và HLV Thái Bình đăng quang quán quân 'Gương mặt thân quen'. 

Ít người biết tài năng của Nam Phong được thừa hưởng từ gia đình có truyền thống 3 đời làm nghệ thuật với mẹ là biên đạo múa, NSƯT Quỳnh Lan - hiện là giảng viên múa của Học viện múa Việt Nam và ông ngoại là biên đạo múa, nhạc sĩ, NSƯT Vũ Lân. Anh trai của Nam Phong cũng đang du học tại Nga về chuyên ngành múa Ballet cổ điển.

Theo tiết lộ của NSƯT Quỳnh Lan - mẹ ruột Nam Phong -  từ lúc mới bập bẹ tập nói, biết đi, cậu bé đã có những biểu hiện rõ ràng về nghệ thuật khi hát chuẩn giai điệu, không chênh phô.

Nam Phong bên mẹ - NSƯT Quỳnh Lan.

“Kể cả hồi còn ngọng líu ngọng lô, con luôn tự ngẫu hứng chuyển động hình thể rất sáng tạo theo âm nhạc dù chưa biết chút gì về múa hay hát. Cả nhà tôi vẫn nói đùa rằng, con chính là truyền nhân nghệ thuật của ông ngoại và bà ngoại. Không ngờ sau 10 năm, con đã phát triển theo thiên hướng đó nên cả nhà rất vui”, NSƯT Quỳnh Lan kể về con trai với niềm tự hào.

Biết con trai có năng khiếu về múa hát, khi tròn 5 tuổi, gia đình đã cho Nam Phong học hát từ Sao Mai Hiền Anh, ca sĩ Ngọc Khuê và sau này là giảng viên Đinh Lan Hương. Riêng với múa, cậu bé không học hành bài bản mà do thường xuyên theo mẹ đến xem các buổi diễn nên đam mê dần được hình thành. Đầu năm 2022 vừa qua, cậu bé chính thức trở thành học viên năm nhất của Học viện múa Việt Nam, đồng thời theo học thanh nhạc tại Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. 

Nam Phong bên các anh và ông ngoại là biên đạo múa, nhạc sĩ, NSƯT Vũ Lân. 

NSƯT Quỳnh Lan cho biết, dù Nam Phong có năng khiếu từ nhỏ nhưng tính cách lại khá nhút nhát trước người lạ. Do đó chị cho con học hát để giúp cậu bé trở nên tự tin, mạnh dạn hơn, chứ không hề nghĩ rằng sẽ hướng con theo nghề của mẹ và ông ngoại. 

NSƯT Quỳnh Lan nói, Nam Phong có năng khiếu múa bẩm sinh, cảm thụ âm nhạc tốt, chuyển động cơ thể rất nhẹ nhàng dù chưa từng qua một trường lớp đào tạo chuyên nghiệp. Bạn bè vẫn hay nói vui với chị rằng, có lẽ Nam Phong đã học múa từ lúc còn ở trong bụng mẹ. Thời điểm mang bầu Nam Phong vào những tháng cuối trước khi sinh, NSƯT Quỳnh Lan vẫn đi dạy và dàn dựng các chương trình nghệ thuật lớn ở sân vận động. 

Nam Phong có khiếu nghệ thuật nhưng tính cách có phần nhút nhát. 

Suốt 12 tập của Gương mặt thân quen 2022, Nam Phong đã có màn “lội ngược dòng” để giành ngôi vị quán quân cuộc thi. Hiện cậu bé đã vui vẻ trở lại và tập trung hoàn toàn vào việc thi học kỳ.

Cậu bé tập trung việc học sau khi giành giải quán quân. 

Dịp Tết vừa qua, không khí gia đình Nam Phong rộn ràng bởi người thân, bạn bè đến nhà dành nhiều lời chúc mừng cho thành tích của cậu bé 12 tuổi. Anh trai của Nam Phong đang du học tại Nga vẫn dõi theo và luôn gọi điện động viên em. 

Hiện tại, Nam Phong tập trung vào việc học thanh nhạc và múa để tương lai có thể theo đuổi con đường nghệ thuật chuyên nghiệp. Nếu có lời mời biểu diễn tại các chương trình phù hợp, cậu bé sẽ tham gia với mục tiêu tích luỹ kinh nghiệm.