Trong đêm chung kết Gương mặt thân quen 2022 mới đây thí sinh Nam Phong trở thành quán quân cuộc thi với màn hóa thân Thu Minh cùng HLV Thái Bình.  

Nam Phong và huấn luyện viên Thái Bình trở thành quán quân Gương mặt thân quen. 

Nam Phong là một gương mặt hoàn toàn mới, ít tham gia các sân chơi âm nhạc. Cậu bé sinh ra trong một gia đình có truyền thống về nghệ thuật tại Hà Nội. Trong nhiều năm, Nam Phong chuyên tâm học văn hoá, đồng thời tập múa, hát vì đam mê. Nam Phong đăng ký tham gia Gương mặt thân quen với sự động viên của cô giáo. 

Dưới sự dẫn dắt và đồng hành của ca sĩ Thái Bình, suốt cuộc thi, Nam Phong tự tin thể hiện bản thân và phô diễn nhiều tiềm năng về âm nhạc, vũ đạo. Bản thân ca sĩ Thái Bình, HLV và cũng là bạn diễn của Nam Phong cho rằng cậu bé 12 tuổi rất thông minh, có khả năng biến hoá tốt và hội tụ nhiều yếu tố của một người nghệ sĩ chuyên nghiệp trong tương lai gần. 

Thí sinh hóa thân Tùng Dương và diva Hà Trần. 

Cậu bé có dịp hóa thân qua các hình tượng nghệ sĩ nổi bật như: Tùng Dương, NSƯT Xuân Hinh, nữ hoàng nhạc kịch Alaine Paige, Đan Trường, Đức Phúc, Trúc Nhân hay Bruno Mars. Dù vậy, các tiết mục của cặp đôi chỉ đạt số điểm khá khiêm tốn ở các vòng thi đầu. 

Nam Phong thực sự tỏa sáng nhờ màn ‘biến hình” thành NSND Minh Gái ở tiết mục tuồng cổ Hồ Nguyệt cô hoá cáo. Nam Phong có màn trình diễn hát, múa kết hợp diễn xiếc, nhào lộn trên không. Đây cũng là tiết mục khó khăn, được cậu bé khổ luyện nhất trong số các tiết mục của chương trình. 

Ngoài Mentor Thái Bình, cậu còn được chính NSND Minh Gái hướng dẫn tận tình về cách hát tuồng, múa tuồng. Mẹ của Nam Phong - một biên đạo múa - cũng hỗ trợ về cách dàn dựng, đưa ra ý tưởng kết hợp với xiếc để đẩy cảm xúc của tiết mục hát tuồng thêm thăng hoa.

Trong đêm chung kết, tiết mục bùng nổ I am Diva với hình tượng Thu Minh của cậu bé chinh phục được cả 3 giám khảo Hoà Minzy, Đại Nghĩa và Mỹ Linh. Dàn giám khảo đều khen ngợi cậu bé y hệt như một phiên bản thu nhỏ của Thu Minh từ biểu cảm gương mặt cho đến giọng hát. 

Cái khó của màn biểu diễn I am Diva là phải phối hợp nhảy đồng đều cùng vũ đoàn. Thay vì chú trọng việc dàn dựng chi tiết “độc”, Nam Phong tập trung vào việc lột tả thần thái, giọng hát sao cho giống Thu Minh nhất. 

Tài năng 12 tuổi tâm sự chưa bao giờ nản lòng dù có 4 tuần liên tiếp nhận được số điểm thấp. Qua mỗi lần hoá thân, Nam Phong lại đối mặt với những thử thách khó, từ việc giả gái, diễn xuất đến học hát nhạc kịch, cải lương, tuồng, chèo… Nhờ vậy, cậu bé tích luỹ được những kiến thức mới mẻ, đồng thời khám phá thêm nhiều tiềm năng của bản thân. 

Sau thành tích quán quân, cặp cô trò Nam Phong - Thái Bình cùng ra mắt MV tri ân Dưới ánh đèn sân khấu để điểm lại những khoảnh khắc khó quên trong suốt hành trình đi đến chiến thắng. Nếu Thái Bình được nhiều khán giả biết đến hơn sau thời gian dài hoạt động nghệ thuật thì Nam Phong cũng thổ lộ, cậu bé đã xác định được ước mơ là trở thành ca sĩ chuyên nghiệp trong tương lai gần. Hiện tài năng nhí đang theo học ở hai trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội và Học viện múa Việt Nam. 

Tiết mục của cặp đôi Nam Phong - Thái Bình trong đêm chung kết