Gia đình Curie là một trong những gia đình khoa học nổi tiếng nhất trong lịch sử, đặc biệt phải kể đến thành tựu của Marie Curie, người phụ nữ đầu tiên đoạt giải Nobel và là người duy nhất đoạt giải Nobel trong hai lĩnh vực khác nhau.

Truyền thống thắng giải Nobel của nhà Curie được kế thừa.

Tuy nhiên, Marie Curie không phải là thành viên duy nhất trong gia đình có những đóng góp đáng kể cho khoa học và xã hội được Viện Hàn lâm Thụy Điển ghi nhận. Gia đình Curie đã giành được tổng cộng 5 giải thưởng Nobel, với riêng Marie Curie đã giành được 2 trong số đó.

Vợ chồng Marie Curie-Pierre Curie

Marie Curie sinh năm 1867 ở thành phố Warsaw, Ba Lan. Bà là con thứ 5 và là con út trong một gia đình có cha mẹ đều là giáo viên. Bà đã nỗ lực vượt qua nhiều định kiến và trở ngại để trở thành một trong những nhà khoa học nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Marie Curie và Pierre Curie giành tổng cộng 3 giải Nobel, gồm 2 Vật lý và 1 Hóa học.

Marie Curie nổi tiếng với công trình tiên phong trong lĩnh vực phóng xạ, giúp bà đoạt giải Nobel Vật lý năm 1903, cùng với chồng là Pierre Curie. Nghiên cứu của Marie Curie đã đặt nền móng cho sự phát triển của vật lý hạt nhân và dẫn đến việc khám phá ra các nguyên tố mới như radium và polonium.

Bà tiếp tục nghiên cứu ngay cả sau cái chết của chồng vào năm 1906 và trở thành người phụ nữ đầu tiên được trao giải Nobel lần thứ hai, lần này là về Hóa học vào năm 1911. 

Vợ chồng con gái Irène Joliot-Curie-Frédéric Joliot-Curie

Con gái của Marie Curie, Irène Joliot-Curie, cũng nối gót truyền thống gia đình và trở thành một nhà khoa học lỗi lạc.

Irène Joliot-Curie sinh năm 1897 tại Paris. Năm 1918, sau khi tốt nghiệp trung học, bà gia nhập Viện Nghiên cứu Radium để phụ tá cho mẹ về nghiên cứu phân hạch hạt nhân. Chính trong khoảng thời gian này, bà đã gặp được chồng mình, Frédéric Joliot- nghiên cứu sinh tại Collège de France.

Irène Joliot-Curie và Frédéric Joliot-Curie giành Nobel Hóa học. 

Năm 1935, Irène Joliot-Curie và Frédéric Joliot-Curie được trao giải Nobel Hóa học cho công trình tổng hợp các nguyên tố phóng xạ mới. Khám phá của họ đã mở đường cho sự phát triển của năng lượng hạt nhân và dẫn đến những tiến bộ quan trọng trong y học, bao gồm cả việc sử dụng các đồng vị phóng xạ trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

2 vợ chồng con gái nhà Curie cũng làm việc cho dự án bom nguyên tử của Pháp từ năm 1939 và nhận được bằng sáng chế cho công trình này. Đây là dự án tiên tiến nhất về bom nguyên tử trước chiến tranh thế giới thứ hai cho đến khi người Mỹ với dự án Manhattan chiếm mất vị trí này.

Giống như mẹ, Irène Joliot-Curie qua đời do ảnh hưởng từ các phản ứng phóng xạ trong quá trình làm việc tại phòng thí nghiệm.

Con rể Henry Richardson Labouisse

Henry Richardson Labouiss là một nhà ngoại giao của Mỹ. Ông là Đại sứ Mỹ tại Pháp (1952 - 1954), Đại sứ Mỹ tại Hy Lạp (1962 - 1965) và Giám đốc của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (1965 - 1979). 

Henry Richardson Labouiss.
Ève Curie.

9 năm sau khi người vợ đầu tiên mất, Henry kết hôn với nhà báo Ève Curie vào năm 1954. Bà là con gái út nhà Curie và là thành viên duy nhất trong gia đình không chọn theo đuổi khoa học cũng như không giành được giải Nobel.

Henry Labouisse được trao giải Nobel Hòa bình năm 1965 vì sự lãnh đạo và đóng góp của ông cho UNICEF. Trong suốt thời gian tại vị, Labouisse đã làm việc không mệt mỏi để cải thiện cuộc sống của trẻ em trên khắp thế giới, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.

Dưới sự lãnh đạo của Labouisse, UNICEF đã triển khai nhiều chương trình thành công nhằm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh, cải thiện khả năng tiếp cận giáo dục và cung cấp viện trợ khẩn cấp cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi xung đột hoặc thiên tai.

Ông cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc ủng hộ quyền trẻ em, bao gồm quyền được giáo dục, chăm sóc sức khỏe và bảo vệ khỏi lạm dụng và bóc lột. Triết lý "sự thịnh vượng của trẻ em ngày nay không thể tách rời khỏi hòa bình trong thế giới ngày mai" của Henry Labouisse đã được ghi nhận rộng rãi.

Tử Huy (Theo New Delhi Television)