Ban Thi đua khen thưởng, Sở Nội vụ TP.HCM thông tin: Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba cho gia đình NSND Lý Huỳnh vì thành tích xuất sắc trong công tác xã hội, từ thiện từ năm 2017 - 2021, góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Bà Đoàn Thị Nguyên - vợ cố NSND Lý Huỳnh, mẹ diễn viên Lý Hùng và Lý Hương - đại diện gia đình lên nhận huân chương. 

Trong sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập Chi hội Thiện Nhân, diễn viên Lý Hùng và Lý Hương cũng nhận bằng khen từ Chủ tịch UBND TP.HCM vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ liên tục nhiều năm với tư cách hội viên Chi hội Thiện Nhân, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM.

Chia sẻ với VietNamNet, Lý Hùng và Lý Hương xúc động, vinh dự khi nhận huân chương cao quý. Gia đình nghệ sĩ đã đồng hành Chi hội Thiện Nhân trong hoạt động thiện nguyện gần 20 năm qua. 

Gia đình Lý Hùng nhận Huân chương Lao động hạng ba.

Lý Hùng nói, cha anh - NSND Lý Huỳnh có nghệ sĩ tính cao, không giỏi tính toán còn mẹ anh am tường lĩnh vực kinh doanh. Họ có điểm chung là giàu lòng nhân ái, luôn muốn giúp đỡ người khác. 

Vì vậy, vợ chồng NSND xây dựng truyền thống làm từ thiện, truyền lại cho các con. Sáu anh em Lý Hùng đều tham gia hoạt động thiện nguyện. 

Nhiều năm qua, gia đình nghệ sĩ đã đóng góp vào nhiều hoạt động: xây cầu, làm đường, cứu trợ dịch bệnh; hỗ trợ nghệ sĩ lão thành, người khuyết tật, gia đình có công với cách mạng, trẻ em hiếu học...

"Hôm nay, mẹ và các anh em chúng tôi ở đây nhận Huân chương Lao động hạng ba cao quý mà không có cha. Nhưng tôi tin cha ở thiên đàng cũng đang tự hào, dõi theo gia đình mình", Lý Hùng nói.

Diễn viên tin rằng những gì mình làm đang kế thừa văn hóa tốt đẹp của gia đình, phát huy phẩm chất nhân văn, truyền thống nghĩa tình của dân tộc Việt Nam.

Anh em diễn viên Lý Hùng và Lý Hương bên mẹ.

Lý Hương nói với VietNamNet, từ thiện là sự san sẻ. Theo chị, "trước khi người nhận thấy hạnh phúc thì người cho đã hạnh phúc rồi". Đó là lý do chị luôn hăng say, sẵn sàng bỏ công việc để đi làm từ thiện. 

Em gái Lý Hùng không cho rằng "chăm làm từ thiện do có nhiều tiền". Chị nói: "Làm từ thiện là từ tâm, có ít cho ít, có nhiều cho nhiều. Ngay cả không có tiền, nhiều người vẫn góp công sức. Với tôi, công với của quý như nhau. Tôi góp của, họ góp công đều đáng trân trọng cả". 

Năm 2023, Lý Hương muốn hướng đến nhiều hơn những nghệ sĩ lão thành neo đơn, khó khăn trong lĩnh vực điện ảnh. Gia đình chị luôn đặc biệt quan tâm những diễn viên cùng thời với NSND Lý Huỳnh. 

Lý Hương nói thêm, truyền thống từ thiện, nhân ái sẽ không dừng lại ở thế hệ chị. Sáu anh em họ Lý đã hun đúc tinh thần này cho các con của họ từ nhỏ. Đơn cử, Lý Hương luôn dẫn con gái Princess Lam theo mình mỗi chuyến đi từ thiện. 

"Các con sau này sẽ tiếp nối truyền thống làm từ thiện của gia đình tôi. Princess Lam từng chia sẻ ước muốn mở một trung tâm giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt", diễn viên nói.