- Người nhà nữ sinh Hà Vi vừa gửi đơn lên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Cư Kuin và Sở Y tế Đắk Lắk yêu cầu bồi thường thiệt hại về tinh thần và thương tật vĩnh viễn do sự tắc trách của bác sĩ khiến em Vi bị cưa cụt chân phải.

Thông tin được chị Lê Thị Thùy Trang (chị gái Hà Vi) xác nhận với VietNamNet chiều nay.

“Hiện gia đình chưa đưa ra mức yêu cầu bồi thường là bao nhiêu vì cơ quan chức năng chưa có kết luận cuối cùng. Tuy nhiên, qua tham khảo ý kiến luật sư, sắp tới gia đình sẽ gửi đơn bổ sung và có thể đưa ra mức yêu cầu bồi thường thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng” - chị Trang thông tin.

{keywords}

Do sự tắc trách của các y, bác sĩ BVĐK huyện Cư Kuin, nữ sinh Hà Vi đã bị cưa chân. Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk Doãn Hữu Long (áo xanh) và ông Nguyễn Văn Tâm, GĐ BVĐK huyện xin lỗi nạn nhân và gia đình.

“Gia đình đưa ra khoản tiền bồi thường này vì lo cho tương lai lâu dài của em. Bởi sau này, cha mẹ không đủ sức khỏe để chăm sóc em mãi. Rồi vấn đề em trưởng thành không biết công ăn việc làm sẽ ra sao, rồi chuyện hạnh phúc cả đời của em nữa” - chị Trang chia sẻ.

Chị Trang còn cho biết, hiện Hà Vi đã được chuyển sang điều trị tại Bệnh viện chấn thương chỉnh hình và tập vật lý trị liệu. Khi vết thương của Hà Vi lành hẳn, sức khỏe ổn định, các bác sĩ sẽ tiến hành lắp chân giả cho Vi.

Chiều cùng ngày, BS.Doãn Hữu Long - Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk cũng xác nhận, Sở vừa nhận được đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại của gia đình nạn nhân Vi.

“Việc bồi thường thiệt hại là do tòa án quyết định. Với tư cách Bí thư Đảng ủy, tôi đã huy động cán bộ công nhân viên toàn ngành đóng góp, huy động các nguồn hợp pháp để làm cho cháu Vi một sổ tiết kiệm.

{keywords}

BVĐK Cư Kuin nơi xảy ra sự việc

Về việc gia đình cháu Vi kiện hay không kiện thì đó là chuyện của gia đình. Tuy nhiên, thanh tra có kết luận về sai phạm, Sở sẽ tiến hành xử theo đúng quy định” - ông Doãn Hữu Long chia sẻ.

Liên quan đến thông tin Bộ trưởng Bộ Y tế hứa sẽ tạo điều kiện, tiếp nhận cháu Vi vào ngành y, ông Doãn Hữu Long giải thích: "Có thể nhiều người không hiểu, hoặc hiểu sai ý Bộ trưởng. Ở đây, ước muốn của Bộ trưởng, nếu cháu Vi có nguyện vọng công tác trong ngành y tế, ngành sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về vật chất, tinh thần, kinh nghiệm để cháu có thể vào được biên chế ngành chứ không phải khẳng định là làm mọi cách đưa cháu vào.

Trong trường hợp, cháu không có nguyện vọng, hoặc không đạt được kết quả mong muốn mà vẫn cố đưa vào thì vô tình sẽ hại cháu, hại dân. Chính vì vậy mà ngành không có một bản cam kết cụ thể, bởi như vậy nó sẽ không đúng theo luật pháp”.

Trao đổi với bác sĩ Nguyễn Văn Tâm - Giám đốc BVĐK Cư Kuin, ông cho biết hiện đơn vị chưa nhận được đơn yêu cầu bồi thường của gia đình cháu Vi.

“Với vai trò là người đứng đầu, những sai sót, tai biến nghề nghiệp tôi đã nhận trách nhiệm. Việc bồi thường do cơ quan chức năng quy định. Hiện phía bệnh viện đang chờ hội đồng chuyên môn cấp trên có kết luận và đưa ra biện pháp xử lý” - ông Tâm cho hay.

Theo ông Tâm, sau khi xảy ra sự việc, bệnh viện đã đình chỉ công tác 4 bác sĩ và điều dưỡng. Do đó, đội ngũ bác sĩ tại đây vốn đã thiếu thốn nay càng trầm trọng và bệnh viện đang rơi vào vòng luẩn quẩn.

“Bệnh viện đã phải điều động, sắp xếp lại đội ngũ bác sĩ cho phù hợp để đảm bảo nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân” - ông Tâm cho biết thêm.

Trùng Dương