Kết quả xác minh 30 người có tên trong đơn tố cáo gửi Bộ GTVT tại Tổng công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Nam thì đã phát hiện 15/30 người có quan hệ gia đình với Tổng giám đốc…
VMS-SOUTH có chức năng quản lý vận hành hệ thống hải đăng và luồng hàng hải, cung cấp dịch vụ hoa tiêu hàng hải, trục vớt cứu hộ và mở rộng sản xuất kinh doanh một số lĩnh vực liên quan.
Theo đánh giá của lãnh đạo Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT), những năm qua, VMS-SOUTH đều có lãi. Cụ thể, theo báo cáo tài chính năm 2014, VMS-SOUTH lãi hơn 32 tỷ đồng (trước thuế) bảo toàn và phát triển vốn nhà nước.
Căn cứ các quy định hiện hành, Bộ GTVT xếp VMS-SOUTH là doanh nghiệp loại A về hiệu quả hoạt động.
Tuy nhiên, về xếp loại viên chức quản lý, dù Tổng công ty này đề nghị xếp loại “hoàn thành tốt nhiệm vụ”, nhưng do lùm xùm về công tác cán bộ nên bị hạ xuống mức “hoàn thành nhiệm vụ”.
Nhằm ngăn chặn thất thoát kinh tế, trong kết luận thanh tra, Bộ GTVT đưa ra giải pháp mang tính chất ngăn ngừa, do mô hình gia đình trị ở VMS-SOUTH.
Cụ thể, Bộ GTVT giao cho lãnh đạo VMS-SOUTH: “Thực hiện bố trí, sắp xếp, luân chuyển cán bộ và định kỳ chuyển đổi vị trí công tác theo đúng quy định, đặc biệt là những vị trí dễ xảy ra tham nhũng, tránh cục bộ, khép kín trong đơn vị, cũng như tránh hiểu nhầm, suy diễn”.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm trong việc để xảy ra tình trạng “gia đình trị” tại Tổng Cty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Nam. |
Trao đổi với phóng viên, Tổng giám đốc Tổng Cty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Nam, ông Phạm Quốc Suý cho biết kết luận của Bộ Giao thông Vận tải về Tổng Cty đã được công khai.
Các cá nhân được bổ nhiệm chức vụ trong Tổng Cty đều không vi phạm quy định pháp luật.
Về việc bổ nhiệm cán bộ thiếu tiêu chuẩn là đảng viên, ông Suý cho hay tiêu chuẩn do cấp trên và Tổng Cty đặt ra. Những cán bộ được bổ nhiệm sau đó cũng đã được kết nạp vào Đảng.
Về trường hợp bổ nhiệm thiếu bằng tốt nghiệp đại học, ông Suý cho biết các cán bộ này gắn bó lâu năm với nghề bảo đảm an toàn hàng hải, không có bằng đại học nhưng có bằng trung cấp chuyên nghiệp, dày dạn kinh nghiệm.
Cán bộ nay đã lớn tuổi nên cũng không có điều kiện đi học đại học.
Thời điểm kiểm tra hầu hết những cán bộ được bổ nhiệm đã bổ sung được giấy tờ và điều kiện tiêu chuẩn còn thiếu.
Lãnh đạo Tổng Cty đã nghiêm túc rút kinh nghiệm. Đối với trường hợp cán bộ không bổ sung được các điều kiện theo quy định, Tổng Cty sẽ không giao làm công tác quản lý.
Trong khi đó, tại văn bản số 13802 do Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa ký kết luận nội dung tố cáo về “gia đình trị” tại Tổng công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Nam cho thấy, tình trạng phớt lờ các quy định về tuyển dụng nhân sự đã diễn ra tại doanh nghiệp này trong suốt nhiều năm.
Về thời gian thông báo tuyển dụng, Tổng công ty đã không quy định “Người sử dụng lao động phải thông báo ít nhất 7 ngày trước khi nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển của người lao động” theo quy định tại Thông tư 20/2003 của Bộ LĐ-TB&XH.
Doanh nghiệp này cũng không quy định cụ thể nội dung thông báo thi tuyển như số lượng lao động cần tuyển, nghề, công việc cần tuyển dụng cho từng vị trí; thời gian tuyển, thời hạn hợp đồng lao động sẽ giao kết sau khi tuyển, điều kiện làm việc của người lao động.
Đoàn thanh tra cũng phát hiện một số hồ sơ tuyển dụng chưa đầy đủ, thiếu cả hợp đồng lao động. Tại thời điểm bổ nhiệm, một số cá nhân còn thiếu điều kiện tiêu chuẩn của chức danh bổ nhiệm; một số trường hợp hồ sơ bổ nhiệm, điều động bổ nhiệm chưa đầy đủ.
“Để xảy ra tồn tại nêu trên, trách nhiệm trực tiếp thuộc về Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc (đa số trong giai đoạn Tổng giám đốc tiền nhiệm), tổ chức, cá nhân tham mưu về công tác tổ chức cán bộ”, Kết luận của Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu rõ.
Trước đó, như Tiền Phong đã thông tin trên số báo ra ngày 25/11, kết quả xác minh 30 người có tên trong đơn tố cáo gửi Bộ GTVT tại Tổng công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Nam thì đã phát hiện 15/30 người có quan hệ gia đình với Tổng giám đốc…
(Theo Tiền Phong)