UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ra quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Trường đua ngựa Thiên Mã - Madagui - Câu lạc bộ Polo và ngựa biểu diễn, huyện Đạ Huoai.

Dự án có quy mô 69,81ha, do CTCP Thiên Mã - Madagui (Công ty Thiên Mã) làm chủ đầu tư, với tổng vốn thực hiện là 1.548,6 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ đầu tư huy động và vốn vay khoảng 1.300 tỷ đồng. 

Giai đoạn 2011-2014, dự án này đã 3 lần thay đổi giấy chứng nhận đầu tư. Theo nội dung điều chỉnh mới nhất, dự án có tên là “Trường đua ngựa, đua chó Thiên Mã - Madagui - Câu lạc bộ Polo và ngựa biểu diễn”. 

W-dua-ngua-2.jpg
Đường đua ngựa 2.000m đang được Công ty Thiên Mã gấp rút hoàn thiện. (Ảnh: Anh Phương)

Mục tiêu của dự án là xây dựng trường đua ngựa, đua chó, Câu lạc bộ Mã cầu và ngựa biểu diễn tại huyện Đạ Huoai nhằm khai thác thế mạnh du lịch của địa phương, tăng nguồn thu ngân sách và tổ chức hoạt động đua ngựa, đua chó khi đáp ứng đầy đủ điều kiện. 

Về mật độ xây dựng, tại dự án có 3,5ha đất xây công trình có mái che; 23,8ha đất xây dựng công trình không có mái che; 1,8ha đường giao thông...

Từ nay đến tháng 11/2025, chủ đầu tư phải thực hiện theo tiến độ góp vốn 233,6 tỷ đồng và huy động từ các tổ chức tín dụng 1.315 tỷ đồng. 

Tính đến tháng 10/2023, Công ty Thiên Mã đã thực hiện các thủ tục tại dự án như thuê đất, đánh giá tác động môi trường, lập quy hoạch, xây dựng đường giao thông, văn phòng công ty và một số hạng mục khác. Tổng vốn đã đầu tư gần 160 tỷ đồng. 

Theo quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án Trường đua ngựa, đua chó Thiên Mã - Madagui - Câu lạc bộ Polo và ngựa biểu diễn được gia hạn tiến độ thêm 24 tháng, tức đến tháng 11/2025. 

Đến tháng 6/2024, chủ đầu tư phải hoàn thành thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng; đầu tư đường đua ngựa, đường đua chó và các hạng mục phụ trợ. Đến tháng 12/2024, phải hoàn thành đường đua chó. Trong năm 2025, phải hoàn thiện dự án, trang bị cơ sở vật chất và đưa dự án vào hoạt động. 

W-dua-ngua-5-1.jpg
Một số công trình đã xây dựng tại dự án. (Ảnh: Anh Phương)

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Công ty Thiên Mã thực hiện thủ tục bổ sung mục tiêu đầu tư có hoạt động đặt cược theo đề xuất, không được chuyển nhượng dự án trong thời gian điều chỉnh tiến độ. 

Như VietNamNet đã thông tin, năm 2007, tỉnh Lâm Đồng chấp thuận cho Công ty TNHH Hồng Lam - Madagui (Công ty Hồng Lam) làm chủ đầu tư dự án Trung tâm nuôi - Huấn luyện ngựa đua và du lịch Đạ Huoai tại huyện Đạ Huoai với quy mô 335,86ha. Mục tiêu của dự án này là nuôi, huấn luyện ngựa đua, đầu tư sân golf, khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng. 

Thời điểm đó, Công ty Thiên Mã là đơn vị tổ chức các hoạt động đua ngụa tại Trường đua Phú Thọ, TP.HCM. Sau khi trường đua này dừng hoạt động vào năm 2011, Công ty Thiên Mã liên kết với Công ty Hồng Lam, tách dự án 335,86ha nói trên thành 3 dự án thành phần.

Trong đó, Công ty Thiên Mã làm chủ đầu tư dự án Trường đua ngựa Thiên Mã - Madagui - Câu lạc bộ Polo và ngựa biểu diễn. Còn Công ty Hồng Lam là chủ đầu tư dự án Trung tâm nuôi - Huấn luyện ngựa đua và du lịch Đạ Huoai và dự án Sân Golf Hồng Lam - Madagui. Đây là hai dự án bổ trợ cho dự án của Công ty Thiên Mã. 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Chủ tịch HĐQT Công ty Thiên Mã, cho biết, công ty đang gấp rút hoàn thiện đường đua ngựa 2.000m và các hạng mục phụ trợ liên quan. Ngoài gia hạn tiến độ 2 năm, dự án được bổ sung thêm hạng mục trường đua chó.

Công ty đang chuẩn bị nộp thêm tiền ký quỹ cho cơ quan thẩm quyền để tiếp tục triển khai dự án theo tiến độ điều chỉnh. 

Về đua chó, ông Nguyễn Ngọc Mỹ là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này khi năm 2000, công ty của ông đã đầu tư 5 triệu USD để mở Trường đua chó Lam Sơn tại TP. Vũng Tàu. Đầu năm 2023, trường đua chó này đã phải dừng hoạt động do giấy phép kinh doanh hết hạn.