Trong số nhiều lời hứa hẹn được Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử vừa qua, ông này có nói sẽ lăng xê cho sản phẩm Made-in-USA, mà iPhone là một trong số đó. Ứng cử viên Bernie Sanders của Đảng Dân chủ cũng gợi ý rằng Apple lẽ ra nên sản xuất một lượng iPhone ngay tại trong nước, thay vì thuê Foxconn gia công lắp ráp toàn bộ như hiện nay.

iPhone, apple
iPhone nếu lắp ráp hoàn toàn tại Mỹ sẽ đắt hơn hiện nay 60-80 USD.

Thế nhưng không ứng viên nào đề cập đến việc sản xuất iPhone tại Mỹ sẽ khiến cho giá bán của dòng điện thoại này thay đổi ra sao. Một phân tích vừa được công bố hồi cuối tuần qua từ MIT Technology Review đã mổ xẻ các con số nhằm tìm ra câu trả lời. Tác giả nghiên cứu, Konstantin Kakaes đã đánh giá 2 kịch bản để xác định mức độ chênh lệch.

Cụ thể, trong kịch bản thứ nhất, Apple sẽ tiếp tục đặt hàng linh kiện từ khắp nơi trên thế giới nhưng lắp ráp điện thoại tại các nhà máy ở Mỹ. Quyết định này sẽ khiến cho giá thành mỗi chiếc iPhone 6s Plus bị đội thêm 30-40 USD, và giá bán ra của chúng sẽ nâng từ 749 USD lên 779 - 789 USD.

Còn theo kịch bản thứ hai, Apple sẽ vừa sản xuất linh kiện, vừa lắp ráp iPhone tại Mỹ. Khi ấy, giá thành của iPhone 6s Plus tiếp tục bị đội thêm từ 30-40 USD nữa, tức là giá bán đến tay người dùng sẽ là 809-819 USD. Nói cách khác, nếu so với giá gốc hiện hành, người dùng sẽ phải mất thêm 60-80 USD nữa.

Tác giả cũng chỉ ra rằng việc sản xuất iPhone nội địa hoàn toàn mà không đặt hàng linh kiện từ các nước khác là "gần như bất khả thi". Nhiều chất liệu được dùng để chế tạo điện thoại không thể khai thác được ở Mỹ. Lấy thí dụ, Trung Quốc hiện cung cấp 85% các kim loại quý của thế giới, chẳng hạn như chất neodymium (dùng trong các động cơ làm rung điện thoại), hoặc lanthanum (chất được dùng trong ống kính camera).