Một năm kể từ sau khi chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines biến mất, giả thuyết nổi trội nhất là các phi công có thể là thủ phạm gây nên thảm hoạ hàng không này.

Dù rất nhiều nhà điều tra và chuyên gia xem xét bằng chứng ít ỏi cho thấy cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah và Fariq Abdul Hamid có thể là nghi phạm, họ thận trọng cho rằng bằng chứng và bối cảnh rất hạn chế và giả thuyết này đầy thiếu sót, đặc biệt là động cơ của hai phi công.

“Tôi vẫn nghiêng về giả thuyết này, bởi vì nó phù hợp nhất với những gì đã xảy ra” – ông Peter Marosszeky, một nhà điều hành hàng không ở Australia, nhận định.

{keywords}

Nhưng các hồ sơ về tâm lý của phi công khi chuẩn bị cho chuyến bay MH370 không có dấu hiệu nào cho thấy ông Zaharie có thể là người ‘hạ’ chiếc máy bay, cũng như không có động cơ làm việc này.

Còn phi công Nik Huzlan, 56 tuổi, một trong những người đầu tiên lái Boeing 777, cũng là bạn thân của Zaharie suốt hơn 30 năm qua, tin rằng cơ trưởng MH370 không phải là thủ phạm.

Ông Huzlan tin vào tình bạn của mình, và ông cho rằng phải có ai đó trong buồng lái đã can thiệp vào hành trình bay.

Thay vì bay tới Bắc Kinh sau khi cất cánh khỏi Kuala Lumpur hôm 8/3/2014, MH370 lại chuyển hướng và ngừng liên lạc với không lưu, rồi mất tích hẳn sau khoảng 6 giờ sau đó.

“Dựa trên logic, khi bạn gạt bỏ các yếu tố cảm xúc sang một bên, dường như mọi việc sẽ dẫn tới một số hướng mà bạn không thể bỏ qua. Người bạn thân của bạn có thể biết những bí mật đen tối nhất” – ông Huzlan nói.

Một số giả thuyết khác về sự biến mất của MH370 cũng được nêu ra, bao gồm cả việc máy bay bị hỏng động cơ, bị không tặc, bắt cóc hoặc hoả hoạn.

Những ngày tới đây, Malaysia sẽ có báo cáo trong đó có thể cung cấp thêm thông tin về thảm hoạ hàng không bí ẩn này.

  • Lê Thu