Anh Nguyễn Văn Bé Tư (31 tuổi, ngụ tại xã Lương Hòa, Giồng Trôm, Bến Tre) hiện đang là chủ một đàn chó cảnh sinh sản. Anh Tư cho biết, mỗi năm anh đều đặn bán ra thị trường khoảng 130 con chó con, thu lãi trên 300 triệu đồng. Nhờ nuôi đàn chó mà kinh tế gia đình anh ngày càng khấm khá.

Anh Tư kể, trước đây anh tốt nghiệp ngành điều dưỡng, công tác gần 8 năm tại một bệnh viện nhưng mức lương chỉ đủ sống. Nhận thấy ở quê có nghề nuôi chó cảnh phát triển, cho thu nhập cao nên anh quyết định nghỉ việc về nhà làm kinh tế.

"Mình tiết kiệm được hơn 40 triệu đồng, lấy toàn bộ số tiền mua chó cảnh giống và chuồng nuôi chó. Ban đầu, đàn chó chỉ có mấy con, mình cứ mở rộng dần, đến giờ thì duy trì từ 10 đến 15 con chó mẹ. Chó mẹ mỗi năm sinh 2 lứa, mỗi lứa khoảng 5 chó con. Chó con chỉ nuôi khoảng một tháng là có thể xuất bán cho thương lái", anh Tư nói.

Theo anh Tư, ngoài tiền vốn ban đầu thì chi phí nuôi chó hàng ngày không tốn nhiều. Anh thường mua cổ gà về nấu cháo cho chó mẹ, mỗi ngày chỉ hết khoảng 50 nghìn đồng cho cả đàn. Mỗi ngày chỉ tốn công 2 cữ cho chó ăn và lau dọn chuồng một lần, thời gian còn lại, người nuôi có thể làm việc khác.

Giã từ cảnh ký lương, 9X về nuôi chó, mỗi năm lãi hơn 300 triệu đồng - 1

Nhờ đàn chó cảnh, anh Tư có thu nhập khá (Ảnh: Nguyễn Cường).

"Chó cảnh nuôi cũng dễ như chó ta nhưng giá trị cao lắm. Mỗi con chó đực con khoảng một tháng tuổi có giá 2,5 triệu đồng bán sỉ, bán lẻ thì cao hơn. Chó cái con thường có giá gấp rưỡi chó đực, những con đẹp có thể bán đến 7 triệu đồng.

Nuôi chó chỉ khó lúc nó sinh, yêu cầu chăm sóc cẩn thận, ăn uống cầu kỳ hơn một chút. Chó mới sinh, mình sẽ tách ra, cho chế độ chăm sóc riêng để đạt chất lượng tốt nhất. Chỉ cần có chó giống là thương lái mua hết nên người nuôi rất an tâm về đầu ra", anh Tư cho biết.

Giã từ cảnh ký lương, 9X về nuôi chó, mỗi năm lãi hơn 300 triệu đồng - 2

Nuôi chó cảnh khá nhàn, chi phí thấp, hiệu quả cao (Ảnh: Nguyễn Cường).

Hai năm qua, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng nhờ đàn chó mà anh Tư vẫn có thu nhập cao. Ngoài anh Tư, ở xã Lương Hòa cũng có hàng chục hộ dân khác đang nuôi chó cảnh sinh sản, có thu nhập ổn định.

Cán bộ xã Lương Hòa cho biết, hiện địa phương đã thành lập Chi hội Nghề nghiệp nuôi thú cưng sinh sản trực thuộc Hội Nông dân. Ngoài ra, người dân cũng thành lập nhiều hội nhóm, thường xuyên sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm nuôi chó cảnh hiệu quả.

Các loài chó được người dân chọn nuôi gồm Phốc-sóc Pomeranian (của Ba Lan và Đức), Pug, Bull Pháp, Bull dog, Corgi, Rock, Chiwawa, chó Đốm… Mỗi năm, các hộ nuôi chó cảnh sinh sản ở Lương Hòa xuất bán ra thị trường hàng nghìn con chó con, nhờ đó thu nhập người dân được cải thiện, đời sống ngày càng khấm khá.

Chó mẹ mỗi năm sinh khoảng 10 chó con, cho lợi nhuận khoảng 30 triệu đồng (Ảnh: Nguyễn Cường).

(Theo Dân Trí)