Người mua đông, lác đác người bán

Theo ghi nhận của PV.VietNamNet tại cửa hàng vàng SJC trên phố Giang Văn Minh (Hà Nội), lượng khách đến giao dịch rất đông, nhiều người phải xếp hàng. Tổ bảo vệ tăng cường túc trực, điều phối, sắp xếp trật tự đối với khách đến giao dịch. Phần lớn khách hàng đến mua vàng, chỉ lác đác vài khách hàng đến bán vàng nhẫn.

Đáng chú ý, việc NHNN đấu thầu vàng sáng nay không được nhiều người quan tâm, thậm chí không nắm được lịch. Nhiều khách hàng cho biết, không hiểu rõ việc đấu thầu vàng sẽ tác động như thế nào đến thị trường. Việc mua vàng do giá buổi sáng nay giảm rất mạnh so với hôm qua.

Là một trong số ít người đầu tư vàng quan tâm đến việc đấu thầu của NHNN, anh Nguyễn Văn Công (cơ quan tại phố Cát Linh, Hà Nội) cho biết, từ sáng sớm anh đã có mặt tại cửa hàng vàng nhưng là để... theo dõi tình hình thị trường.

Anh Công cho rằng, việc đấu thầu là hình thức tăng lượng cung vàng ra thị trường, khiến giá vàng sẽ giảm. “Giá vàng trong nước sáng nay giảm rất mạnh. Việc đấu thầu vàng khiến tôi kỳ vọng giá sẽ giảm sâu hơn nữa để có cơ hội mua vào”, anh Công nói.

Anh Chương (Đống Đa, Hà Nội) đi mua vàng trong thời điểm NHNN tổ chức đấu thầu. Theo quan sát các đợt đấu thầu vàng nhiều lần trước, anh Chương cho biết, giá vàng ngay sau kết quả đấu thầu thành công thường không giảm ngay.

“Giá vàng sẽ không giảm ngay sau khi đấu thầu, nhiều khi phải chờ vài tuần việc đấu thầu mới đủ sức tác động khiến giá vàng giảm”, anh Chương bày tỏ.

Thêm vào đó, anh Chương phân tích, việc đấu thầu vàng đúng thời điểm giá vàng thế giới đang giảm rất mạnh, nên tác động từ việc đấu thầu khiến giá vàng giảm cũng không hiện rõ.

Anh Nguyễn Xuân Bắc (32 tuổi, quận Long Biên) cho biết: “Tôi đến tiệm vàng để khảo sát giá xem người dân mua hay bán nhiều. Tôi chưa biết nên giữ vàng hay bán bớt vì có quá nhiều thông tin, khoảng thời gian trước vàng tăng điên đảo nhưng gần đây thì diễn biến rất khó lường”. 

vang bac.jpg
Người dân chủ yếu chọn mua vàng nhẫn tròn trơn. Ảnh: Tiến Anh

“Đa số người dân đều nhận thấy giá vàng đang giảm nên đi mua tích lũy và chờ tăng giá. Tuy nhiên, việc đầu tư vào vàng trong giai đoạn này rất khó vì giá vàng liên tục biến động”, anh băn khoăn.

Nhà đầu tư vàng miếng cũng quay sang vàng nhẫn

Trong khi đó, vào lúc 14h, trên "phố vàng" Trần Nhân Tông vẫn đông đúc người dân đến giao dịch vàng.

Chị Nga (quận Ba Đình) chia sẻ: “Từ sáng, khi nghe thông tin trên báo thấy giá vàng đang giảm nhiều, tôi quyết định ra mua một ít để tích luỹ. Tôi nghĩ giá vàng trong nước giảm vì trong thời gian qua đã tăng rất nhiều và mong rằng trong thời gian tới, giá vàng sẽ tăng trở lại và tiếp tục tạo ra các kỷ lục như trước đó”.

Đến mua vàng tại một cửa hàng trên đường Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), anh Võ Minh Quang cho biết, thông thường anh đầu tư vàng miếng là chủ yếu. Tuy nhiên, gần đây anh cảm thấy loại vàng này tiềm ẩn nhiều rủi ro nên quyết định chuyển sang đầu tư vàng nhẫn. 

"Tôi đi 3 cửa hàng nhưng chưa có chỗ nào có đủ loại vàng nhẫn từ 1-10 chỉ. Khoảng hơn 1 tháng trước, tôi mua nhẫn tròn trơn với giá hơn 70 triệu đồng/lượng. Tôi nghĩ sắp tới giá vàng sẽ lại tăng, nên hôm nay đi mua một ít về tích lũy kiếm lời", anh nói. 

Đại diện một cửa hàng vàng (đường Trần Nhân Tông, Hà Nội) cho biết, người dân đang có xu hướng đầu tư khi giá vàng đang có xu hướng giảm, điển hình là mặt hàng vàng nhẫn trơn.

Nói về lý do sức mua vàng miếng đang có phần ít hơn vàng nhẫn, nhân viên này cho biết: “Hiện giá vàng miếng SJC tăng giảm bất thường nên nhiều doanh nghiệp sẽ nới rộng chênh lệch mua vào, bán ra. Việc đầu tư vàng nhẫn từ đầu năm đến nay giúp người mua lãi được nhiều hơn”.

Ngoài ra, người dân đang có xu hướng bán vàng miếng SJC để chuyển qua vàng nhẫn vì những lo ngại liên quan đến chính sách với mặt hàng này. Hiện những người tích luỹ vàng miếng SJC rất lo lắng.

Khảo sát thêm tại các cơ sở kinh doanh vàng trên đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội), anh Vũ Minh Tuấn, nhân viên kinh doanh tại đây cho biết: “Trong sáng nay (23/4) lượng khách hàng không đông bằng những tuần trước, khách chủ yếu đến mua vàng nhẫn khi giá vàng đang giảm, lượng bán cũng thấp hơn tuần trước rất nhiều…”

Hôm nay, giá vàng miếng biến động khá mạnh. Đầu giờ sáng vàng miếng SJC giảm tới 700 nghìn đồng/lượng, rồi giảm thêm 500 nghìn đồng khi phiên sáng còn chưa kết thúc. Tuy nhiên, đến phiên chiều, giá vàng miếng vụt tăng cả triệu đồng mỗi lượng, sau khi phiên đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước kết thúc.

Đến 15h43' ngày 23/4, giá vàng 9999 của SJC bán ra ở mức 83,3 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, vàng nhẫn không biến động ngược chiều như vàng miếng. Sáng nay vàng nhẫn lao dốc mạnh trên dưới 1 triệu đồng/lượng và không có nhiều thay đổi vào phiên chiều.

Đến 16h55' ngày 23/4, SJC niêm yết giá vàng nhẫn 9999 loại 1-5 chỉ tại TP.HCM ở mức 72,9-74,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). PNJ mua - bán vàng nhẫn ở mức giá 73-74,8 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, DOJI niêm yết giá vàng nhẫn tròn trơn ở mức giá 73,7-75,35 triệu đồng/lượng (mua - bán). Còn Công ty Bảo Tín Minh Châu mua - bán vàng rồng Thăng Long ở mức giá 73,68-75,38 triệu đồng/lượng.

Ngọc Cương - Tiến Anh