Phiên cuối cùng của tháng 8, ngày 31/8, giá vàng miếng 9999 tại SJC chốt ở mức 79 triệu đồng/lượng (mua vào) và 81 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tương tự, Doji cũng niêm yết giá vàng ở mức 79 triệu đồng/lượng (mua vào) và 81 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Giá vàng nhẫn trong nước sau khi tăng lên mức kỷ lục mới 78,65 triệu đồng/lượng (bán ra) đã giảm trở lại, còn 78,55 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao ngay chốt tuần ở mức 2.503 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 12/2024 giao dịch ở mức 2.536 USD/ounce. Tuần qua, có thời điểm giá vàng vượt mốc 2.520 USD/ounce (ngày 28/8) rồi biến động mạnh.

Thị trường vàng đang có nhiều hỗ trợ từ các thông tin tích cực. Triển vọng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), xung đột ở Trung Đông và những động thái mua vào của ngân hàng trung ương các nước,... tiếp tục hỗ trợ giá vàng. 

vang (69).jpg
Giá vàng đang chờ cơ hội tăng giá. Ảnh: C.Hùng

Theo Hội đồng Vàng thế giới, tỷ lệ các ngân hàng trung ương dự kiến tăng dự trữ vàng trong thời gian tới cao nhất 6 năm qua. Các nhà quản lý cũng có kế hoạch tăng dự trữ vàng trong tương lai.

Một số nhà phân tích cho rằng, động lực quan trọng tác động tới giá vàng là USD suy giảm trong thời gian tới.

Theo Công cụ FedWatch của CME, thị trường hoàn toàn kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách tiền tệ vào tháng 9. Đồng thời, có 30,5% khả năng cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản.

Mặc dù vàng bứt phá vững chắc trên mức 2.500 USD/ounce, nhưng thị trường không hề sôi động hay quá mua. Các nhà phân tích lưu ý rằng sự yếu kém của đồng USD hơi quá mức, tạo ra rủi ro cho vàng.

Chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 101,73 điểm.

Dự báo giá vàng

Matt Simpson, nhà phân tích thị trường tại CityIndex, cho hay thị trường ghi nhận một số dấu hiệu cảnh báo đối với vàng, ngay cả khi giá có khả năng tăng cao hơn.

Marc Chandler, Tổng giám đốc tại Bannockburn Global Forex, cho biết giá vàng có thể giảm trong thời gian tới. Thị trường gặp khó khăn trong bối cảnh việc làm tại Mỹ kém khả quan. Đồng USD có thể tăng giá trở lại. Ông dự báo giá vàng có thể giao dịch trong phạm vi 2.470-2.475 USD/ounce.