Giá vàng thế giới tăng mạnh vào thứ 6 tuần qua, kết thúc phiên giao dịch đóng cửa ở mức cao nhất trong ba tuần nay sau khi số liệu tăng trưởng kinh tế Mỹ quý 2 được công bố thấp hơn so với dự kiến. Trái với mọi dự báo, giá vàng trong nước sáng 1/8 lại giảm.

Giá vàng chiều ngày 1/8, Doji niêm yết 36,69 triệu đồng/lượng (bán ra) và mua vào là 36,610 triệu đồng/lượng. Trong buổi sáng nay, giá vàng đi ngang ở mức 36,7 triệu đồng/lượng (bán ra). So với giá vàng quốc tế, vàng trong nước không có nhiều biến động.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC giao dịch tại mốc 36,46– 36,75 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng Rồng Thăng Long đang công bố ở mốc 36,01 - 36,46 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Theo quy đổi tương đương thì giá vàng trong nước hiện tại đang cao hơn thế giới khoảng 120.000 đồng/lượng.

Vàng trong nước mở cửa lúc 8h20, giá vàng miếng SJC được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI giao dịch ở ngưỡng: 36,56 triệu đồng/lượng (mua vào) - 36,66 triệu đồng/lượng (bán ra). Giảm so với giá đóng cửa cuối ngày hôm qua 70 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua và chiều bán. Giá mua bán sỉ thấp hơn giá lẻ 10 nghìn đồng/lượng.

Trong khi đó, Bảo Tín Minh Châu có giá bán ra là 36,66 triệu đồng/lượng (bán ra) và 36,58 triệu đồng/lượng (mua vào). 

Giá vàng SJC tại công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 36,46 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra là 36,75 triệu đồng/lượng, giảm tương ứng 90.000-100.000 đồng/lượng so với giá cuối tuần qua.

Thị trường vàng đã trải qua một cơn bão mạnh trong tháng 7, làm bật giá lên sát ngưỡng 40 triệu đồng/lượng vào thời điểm cuối ngày 6/7. Đây cũng là mức cao nhất trong 2 năm qua. Tính chung tháng 7, vàng SJC tăng 1,4 triệu đồng/lượng, tương đương 4,1% giá trị - mức tăng hiếm có trong thời gian gần đây.

{keywords}

Giá vàng vẫn đang tiếp tục hành trình dò dẫm từng bước để tìm kiếm đòn bẩy

Giá vàng thế giới

Trong khi đó, theo tin tức cập nhật mới nhất, giá vàng thế giới hôm nay 1/8 lúc 9h10 là 1.350,59 USD/ounce chiều mua vào và bán ra là 1.351,09 USD/ounce. Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay tại thị trường Hồng Kông lúc 8h sáng nay theo giờ Việt Nam giảm 4,1 USD (0,3%) còn 1.346,3-1.347,3 USD/ounce.

Giá vàng thế giới ghi nhận mức cao nhất trong vòng 3 tuần ở phiên cuối tuần sau dữ liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế của Mỹ chậm hơn dự kiến đã đè nặng áp lực lên đồng USD.

Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex của New York đã tăng lên một đỉnh 1.362 USD/ounce, mức cao nhất kể từ tháng 11 trước khi đạt mức 1.357,50 USD/ounce trước đó. Đầu tháng 8, giá vàng được dự báo sẽ tiếp tục chu kỳ tăng nhưng diễn biến cụ thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Tại cuộc họp của Fed vừa kết thúc tuần qua, Fed đã không còn những phát biểu về khả năng tăng lãi suất trong ngắn hạn. Đồng thời các chỉ số kinh tế tiếp tục gây thất vọng như kết quả tăng trưởng GDP quý II sẽ còn hỗ trợ giá vàng tăng  cao trong thời gian tới.

Nhận định về giá vàng trong tuần mới này cả Wall street và Main Street đều bày tỏ sự lạc quan đặc biệt sau báo cáo dự báo về tăng trường GDP của Mỹ phát hành hôm thứ Sáu.

Theo Reuters, giá vàng ngày thứ 6 vừa qua tại châu Á quanh quẩn ở mức giá 1.333 USD/ounce, giảm 0,1%. Trong khi đó, giá vàng tại Mỹ không thay đổi ở mức 1.331 USD/ounce.

Ông Karim Merchant, Giám đốc điều hành của Pure Jewellers nhận định, việc FED giữ nguyên lãi suất đã khiến giá vàng phản ứng. Quyết định này cho thấy FED vẫn đang còn lo lắng cho triển vọng kinh tế toàn cầu.

Một số nhà phân tích đang kỳ vọng giá vàng đạt mức 1.400 USD/ounce, tương đương khoảng 38,778 triệu đồng/lượng. Vàng sẽ sớm đạt ngưỡng mới trong năm nay.

Cuộc khảo sát mới đây của Kito cho thấy 84% các nhà phân tích phố Wall đặt cược vào sự tăng giá của kim loại này trong tuần. Một số yếu tố khác có thể tác động tới giá vàng trong ngắn hạn là kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Chiến thắng của Donald Trump sẽ khiến cho các nhà đầu tư hưng phấn hơn. Bên cạnh đó, biến động của đồng đô la cũng là một yếu tố quan trọng.

Một số sự kiện trong tuần có thể tác động tới giá vàng: Ngày 1/8: Trung Quốc sẽ công bố chỉ số sản xuất và phi sản xuất của nước này, tiếp sau đó Vương quốc Anh và Hoa Kỳ cũng sẽ công bố số liệu về tình hình sản xuất.

Ngày 2/8: Ngân hàng Trung ương Úc sẽ công bố quyết định thay đổi lãi suất. Vương quốc Anh phát hành số liệu về tình hình xây dựng, trong khi đó Mỹ công bố số liệu về thu nhập cá nhân và chi tiêu.

Nam Hải

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC trong nước, giá vàng thế giới

Giá vàng trong nửa đầu năm 2016 ghi nhận mức tăng lớn nhất trong hàng chục năm qua do Mỹ trì hoãn tăng lãi suất và thế giới gặp nhiều biến động, trong đó có sự kiện Brexit.