Giá vàng trong nước

Từ mức 55 triệu đồng/lượng, giá vàng tuần qua đã tăng mạnh, vượt ngưỡng 56 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra. Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 56,2 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,7 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 100 nghìn ở chiều bán ra so với phiên trước đó.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,25 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,77 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng SJC tại TP.HCM, chiều bán ra là 56,75 triệu đồng/lượng.

{keywords}
Giá vàng tuần qua

Trong tuần qua, giá vàng trong nước chạm mức cao nhất 56,82 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra ngày 3/11 theo diễn biến của vàng thế giới. Chiều bán ra các phiên sau đó giảm nhẹ và xuống mức thấp nhất tuần là 56,37 triệu đồng/lượng ngày 4/11. Các phiên giao dịch tiếp theo, giá vàng bán ra tăng quanh mức 56,52 tới 85,82 triệu đông/lượng.

Trong khi đó, ở chiều mua vào, giá vàng SJC tuần qua đã vượt lên mức 56 triệu đồng/lượng. Từ mức 55,85 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần, giá vàng tăng lên mức cao nhất tuần là 56,3 triệu đồng/lượng. Các phiên sau đó, giá vàng ở chiều mua vào có sự điều chỉnh, xuống mức thấp nhất tuần là 55,85 triệu đồng/lượng ngày 4/11. Chiều mua vào trở lại mức 56,3 triệu đồng/lượng trong phiên giao dịch cuối tuần.

Dù có sự điều chỉnh tăng nhưng theo ghi nhận thị trường các cửa hàng vàng không có giao dịch đột biến. Người mua nghe ngóng chờ diễn biến mới từ giá vàng thế giới.

Giá vàng thế giới

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên tại Mỹ tăng 0,2 USD lên 1.949,8 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12 trên sàn Comex New York tăng 4,7 USD lên 1.951,5 USD/ounce.

Giá vàng thế giới chững lại bởi lực mua cạn dần và tâm lý thận trọng chờ đợi kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, vốn sẽ ngã ngũ chỉ trong một, hai ngày tới. Theo nhà chiến lược Margaret Yang tại DailyFx - công ty hoạt động trong lĩnh vực tiền tệ, hàng hóa và giao dịch chỉ số - ông Biden có thể sẽ giành chiến thắng và điều này đã thúc đẩy lòng tin khi một Tổng thống Mỹ đến từ đảng Dân chủ có thể thực thi một gói kích thích kinh tế lớn hơn.

{keywords}
Cuộc bầu cử tại Mỹ là tâm điểm của thị trường vàng

Với những gì đã diễn ra, vàng được dự báo sẽ khó bứt phá sau cuộc bầu cử. Kỳ vọng về đà tăng vọt đã bắt đầu biến mất, thay vào đó là tầm nhìn về hiện trạng.

Trước cuộc bầu cử, nhiều nhà phân tích đã kỳ vọng đảng Dân chủ sẽ thúc đẩy làn sóng xanh tiến vào Washington, nắm quyền kiểm soát quốc hội và Nhà Trắng. Các nhà kinh tế dự báo rằng đảng Dân chủ sẽ tung ra các biện pháp kích thích lớn để hỗ trợ nền kinh tế đã bị tàn phá bởi đại dịch Covid-19.

Dự báo giá vàng

Về dài hạn, vàng vẫn hưởng lợi từ các chính sách kích thích kinh tế của ông chủ Nhà Trắng dù đó là ông Donald Trump hay Joe Biden.

Các nhà phân tích nhận dịnh ông Biden có thể sẽ ban hành các biện pháp kích thích lớn hơn so với ông Trump, kể cả khi Quốc hội Mỹ bị chia rẽ sẽ cản trở những nỗ lực của ông Biden trong chính sách tài khóa. Giá vàng có xu hướng hưởng lợi từ các biện pháp kích thích khi kim loại quý này được xem là tài sản an toàn trước lạm phát.

Nhà chiến lược về hàng hóa của ANZ, Soni Kumari, cho rằng lòng tin của thị trường vẫn không đồng nhất khi việc thông qua gói kích thích mới có thể gặp nhiều trở ngại hơn.

Tuy nhiên, bà Kumari nhận định vàng có thể lên giá bất kể kết quả bầu cử ra sao khi sự chú ý thực sự lại được hướng tới nền tảng lãi suất thấp. Lãi suất thấp sẽ làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.

Đông Sơn