Tới 14h30' ngày 9/1, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 43,120 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,320 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 42,950 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,470 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tính tới 8h30 sáng 9/1, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 43,60 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,80 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 400 ngàn đồng ở chiều mua vào và giảm 550 ngàn đồng chiều bán ra so với cuối phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 43,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,97 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 550 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và chiều bán ra so với cuối giờ ngày 8/1.

Tới 8h30 sáng 9/1 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1.555 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 2 năm 2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.560 USD/ounce.

Đêm 8/1 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.575 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 2 năm 2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.578 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay cao hơn 22,8% (292 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 43,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 900 ngàn đồng so với vàng trong nước.

Giá vàng thế giới sụt giảm từ đỉnh 7 năm sau khi Iran phát đi tín hiệu ôn hòa sau vụ nã tên lửa vào các căn cứ quân sự ở Iraq và Mỹ tiếp ghi nhận các thông tin kinh tế tích cực.

Sau khi tăng vọt lên trên ngưỡng 1.600 USD/ounce lần đầu tiên trong 7 năm qua, giá vàng quay đầu giảm. Giới đầu tư nhìn nhận những phát biểu của Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif như một sự tín hiệu tích cực cho khu vực Trung Đông.

Theo đó, ngay sau vụ tấn công tên lửa vào các căn cứ quân sự ở Iraq, ông Zarif tuyên bố nước này “đã tiến hành và hoàn tất” các hành động đáp trả tương xứng nhằm vào Mỹ, sau vụ Mỹ không kích giết chết tướng Qasem Soleimani của nước này.

{keywords}
Giá vàng hôm nay: giảm mạnh từ đỉnh 7 năm.

Ông Zarif cũng nêu rõ trên trang cá nhân cho rằng Iran đã triển khai và kết thúc các biện pháp tương xứng để tự vệ, theo đúng qui định Điều 51 Hiến chương Liên hợp quốc và khẳng định Iran không tìm cách leo thang căng thẳng hay chiến tranh.

Vụ tấn công của Iran được thực hiện vào ban đêm và đã không gây ra thiệt hại gì về người cho lực lượng quân sự của Mỹ. Đây là cơ hội để 2 bên tránh một cuộc chiến bùng nổ trên diện rộng với những kết quả thảm khốc và khó lường.

Trước đó, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi cũng đã nhận được tin nhắn thoại chính thức của Iran thông báo sớm về cuộc tấn công đáp trả Mỹ sau vụ không kích nhằm vào sân bay quốc tế ở thủ đô Baghdad.

Vàng hạ nhiệt còn do đồng USD tăng mạnh sau khi Mỹ công bố số liệu kinh tế tốt hơn kỳ vọng.

{keywords}
 

Theo đó, trong tháng 12, nền kinh tế Mỹ đã tạo ra 202 ngàn việc làm trong lĩnh vực tư nhân. Đây là một mức cao hơn nhiều so với dự báo 160 ngàn việc làm.

Trước đó, theo Viện Quản lý Nguồn cung Mỹ (ISM), lĩnh vực dịch vụ của Mỹ đã hồi phục trong tháng 12/2019. Chỉ số phi chế tạo trong tháng 12/2019 tăng 1,1 điểm lên 55 điểm, mức cao nhất kể từ tháng 8/2019.

Không những thế, nền kinh tế Mỹ đang hướng tới năm sụt giảm đầu tiên về thâm hụt thương mại trong 6 năm qua. Xuất khẩu tăng lên trong khi nhập khẩu giảm chậm lại.

Vàng giảm giá còn do giới đầu tư bán chốt lời sau khi giá lần đầu tiên trong vòng 7 năm vượt lên trên ngưỡng 1.600 USD.

Ở chiều ngược lại, vàng vẫn có nguy cơ bùng tăng trở lại. Sau vụ tấn công, Iran tuyên bố mọi hành động trả đũa của Washington đều có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh toàn diện ở khu vực Trung Đông.

Đại giáo chủ Khamenei cũng cho rằng, hành động quân sự tấn công vào căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq “là chưa đủ” và tuyên bố Mỹ phải chấm dứt sự hiện diện tại khu vực.

Một điều cũng có thể tạo ra sự bùng nổ căng thẳng là thiệt hại thực sự của Mỹ trong vụ tấn công vừa qua là có hay không. Nhiều nguồn tin cho thấy Mỹ không có thiệt hại gì về người nhưng đài truyền hình nhà nước Iran cho biết ít nhất 80 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trong các vụ tấn công bằng tên lửa mà Tehran tiến hành nhằm vào các mục tiêu Mỹ ở Iraq.

Trên thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 8/1 đa số các cửa hàng vàng tăng giá vàng 9999 thêm 300-500 ngàn đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và giảm vài chục ngàn bán ra so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch 8/1, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 44,00 triệu đồng/lượng (mua vào) và 44,35 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 44,00 triệu đồng/lượng (mua vào) và 44,52 triệu đồng/lượng (bán ra).

V. Minh