Giảm gần 1 triệu đồng/lượng

Trong bối cảnh nhiều kênh đầu tư gặp khó như tiền ảo, chứng khoán, một số nhà đầu tư đã chuyển qua mua vàng. Theo nhận định của một số nhà đầu tư, giá vàng đang giảm, đây là cơ hội mua vào. 


Tuy nhiên, với mức giá giảm mạnh trong tuần qua, không ít nhà đầu tư mua vàng từ đầu tháng xót ruột vì mỗi lượng vàng đã mất cả triệu đồng. 

Tuần qua, giá vàng trong nước sụt giảm mạnh theo chiều thế giới.  Phiên 13/6, giá vàng miếng trong nước tiếp tục giảm thêm, chính thức mất mốc 69 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Giá vàng 9999 tại Hà Nội được SJC giao dịch ở mức 68,3 - 69,22 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 450.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với kết phiên giao dịch trước đó. Cùng thời điểm, giá vàng 9999 tại Hà Nội được Doji niêm yết ở mức 68,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 68,85 triệu đồng/lượng (bán ra).

bieu-do-gia-vang-tuan-qua
Biểu đồ giá vàng tuần qua

Ngày 14/6, giá vàng 9999 tại Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC giao dịch ở mức 67,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 68,32 triệu đồng/lượng (bán ra). Còn Công ty vàng bạc đá quý Doji niêm yết giá vàng 9999 ở mức 66,90 - 67,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Tổng mức giảm của giá vàng miếng SJC trong 2 ngày qua là 1,1 triệu đồng/lượng.

Chốt phiên cuối tuần, giá vàng miếng 9999 tại SJC Hà Nội là 67,85 triệu đồng/lượng (mua vào)- 68,67 triệu đồng/lượng (bán ra). SJC TP.HCM niêm yết ở mức 67,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 68,65 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Doji Hà Nội niêm yết ở mức 67,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 68,65 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại TP.HCM, Doji TP.HCM mua vàng SJC ở mức 67,8 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 68,65 triệu đồng/lượng. 

So với giá của cuối tuần trước, vàng giảm 900 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra.

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên tại Mỹ giảm 18 USD/ounce xuống 1.839,8 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 8/2022 trên sàn Comex New York giảm 9,3 USD xuống 1.840,6 USD/ounce.

Theo thị giá hiện hành, giá vàng thế giới quy đổi tương đương 52,6 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế phí), thấp hơn vàng trong nước khoảng 16 triệu đồng/lượng.

Đầu tư vàng trang sức

Không chọn vàng miếng SJC, nhiều nhà đầu tư chuyển hướng sang vàng trang sức. Mức chênh lệch cao khiến nhiều người không mặn mà mua vàng đầu cơ, chuyển sang mua trang sức, hoặc nhẫn tròn phù hợp với mục đích cất giữ của mình.

Đại diện nhiều cửa hàng cho biết, giá vàng SJC có biên độ dao động lớn, cao điểm có thể tăng giảm một vài triệu đồng một ngày, nên chỉ phù hợp với người mua đầu cơ, chờ sóng. Còn đa phần người dân muốn nắm giữ ổn định thì mua vàng nhẫn. Gần đây, khi giá vàng ít biến động, số người đầu cơ cũng giảm hẳn.

Nhiều nhà đầu tư chuyển hướng vàng trang sức (Ảnh:D.A)

Giá vàng cao, chênh nhiều giữa các nhãn hiệu vàng trong nước, song ở phía cầu, lãnh đạo NHNN nhận xét, người dân cũng giảm nhu cầu mua vàng miếng.

Tổng hợp số liệu của các tổ chức kinh doanh vàng cho thấy, người dân cũng không có nhu cầu mua vàng miếng nhiều khi số liệu là bán ròng, có nghĩa khi giá càng cao, người dân mang đi bán để lấy VND nên NHNN chưa nhập khẩu để can thiệp thị trường vàng.

Trước đó, tại phiên chất vấn Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, đại biểu Quốc hội cũng chỉ ra điểm bất hợp lý, khi chênh lệch giá giữa vàng miếng SJC - thương hiệu vàng miếng quốc gia và các thương hiệu vàng miếng khác, cũng rất lớn. Việc này gây tâm lý lo lắng, bất an cho người dân, làm giảm niềm tin vào giá trị của đồng tiền Việt Nam và gia tăng lạm phát. 

Bảo Anh

"Tôi vẫn giữ vàng dù nó có giảm sâu đến thế nào"Giá vàng gần đây giảm liên tục. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư vẫn có niềm tin vào giá của kim loại quý này.