Theo báo cáo Dòng tiền ETF vàng của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), tháng 7 ghi nhận các quỹ ETF vàng toàn cầu đổ tiền vào đầu tư vàng nhiều nhất tính theo tháng, kể từ 4/2022. Tất cả các “cá mập” lớn đều tham gia đầu tư vào vàng.

Các nhà phân tích WGC cho biết, các quỹ ETF vàng toàn cầu ghi nhận tháng thứ 3 liên tiếp đổ tiền vào vàng, tăng thêm 3,7 tỷ USD đầu tư vào vàng thỏi trong tháng 7. Tổng lượng vàng nắm giữ tăng 48 tấn, đạt 3.154 tấn vàng tính tới ngày cuối cùng của tháng 7.

Giá vàng thế giới tăng 4% trong tháng vừa qua, cùng với việc mua thêm vàng khiến cho tài sản của của các quỹ này tăng 6% lên 246 tỷ USD. 

kitoco (8).jpeg
Các quỹ đổ tiền đầu tư vàng. Ảnh: Kitco

Các quỹ ETF vàng phương Tây đóng góp nhiều nhất. Khu vực này ghi nhận dòng tiền chảy vào vàng trong 3 tháng liên tiếp, đạt 1,2 tỷ USD vào tháng 7, mức mạnh nhất kể từ tháng 3/2022. Các quỹ của Anh và Thụy Sĩ đứng đầu mua ròng vàng.

Tại châu Âu, lợi suất trái phiếu chính phủ giảm, điều này khiến các quỹ ETF quan tâm nhiều hơn tới vàng.

8cd5d70c 0453 495f 997d 0f324bbf71c8.png
Dòng chảy vàng của các quỹ ETF. Ảnh: Kitco

Theo WGC, biến động lớn về cuộc đua vào Nhà Trắng, trong đó có vụ việc ông Trump bị ám sát hụt, ông Biden rút khỏi cuộc đua tổng thống,… đã khiến thị trường vàng “nóng”. Nhu cầu vàng trú ẩn tăng mạnh, các quỹ ETF vàng chứng kiến dòng tiền chảy mạnh vào mua vàng trong khoảng hai ngày.

Trong khi đó, lạm phát giảm, thị trường lao động hạ nhiệt, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng sớm hạ lãi suất vào tháng 9. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm và đồng USD suy yếu, đẩy giá vàng lên mức cao. Đồng thời thúc đẩy sự quan tâm của các nhà đầu tư vào các ETF vàng. 

Các nhà phân tích của WGC cho rằng, sự biến động của chứng khoán, đặc biệt là nửa cuối tháng 7 cũng hỗ trợ nhu cầu của các quỹ ETF vàng.

Bất chấp giá cao, các quỹ châu Á vẫn mua ròng vàng 17 tháng liên tiếp, tăng 438 triệu USD vào tháng 7, trong đó Ấn Độ đứng đầu. Các quỹ Trung Quốc và Nhật Bản cũng ghi nhận mua vàng tăng mạnh khi thị trường chứng khoán yếu và giá vàng trong nước tăng.

Gần đây, một số dự báo cho rằng, bất cứ ứng cử viên nào, ông Donald Trump hay bà Kamala Harris trở thành tổng thống Mỹ, chủ Nhà Trắng cũng sẽ đẩy mạnh bơm tiền để hỗ trợ nền kinh tế. Vàng sẽ được hưởng lợi từ động thái này. 

Một số ngân hàng lớn trên thế giới vẫn giữ nguyên dự báo giá vàng sẽ đạt mức 2.500 USD/ounce trong năm nay.