Xe cũ tăng giá theo tuần, đi 2 năm bán lại vẫn lãi to

Mua xe “lướt” từ 2020 nhưng đến 2022, nhiều chủ xe Hyundai Santa Fe vẫn tự tin bán được giá, thậm chí không lỗ mà còn lãi vì khan hiếm xe mới.

Chuyện lạ xe đi 2 năm không mất giá

Mới đây, anh Đỗ Hoàng Tùng (Long Biên, Hà Nội) đã rao bán chiếc Hyundai Santa Fe Premium 2.4L đời 2020 do cần tiền vào hợp đồng căn nhà chung cư. Trước khi bán, anh Tùng đã tham khảo qua “thợ” và các sàn mua bán ô tô, để tự tin “hô” giá 1 tỷ 120 triệu đồng cho chiếc xe đã đi hơn 20.000 km và gần 2 năm tuổi.

Khá bất ngờ là sau 3 ngày, nhiều người hỏi han và anh Tùng đã “chốt đơn” với một khách đến từ Ninh Bình, giá cuối cùng là 1 tỷ 115 triệu đồng, gia lộc đúng 5 triệu cho vị khách đến từ tỉnh xa. 

Chiếc Hyundai Santa Fe của anh Tùng không phải là mua mới từ đầu mà anh mua “lướt” vào tháng 10/2020 với số km đã đi là 3.000 km, giá 1 tỷ 170 triệu đồng. Như vậy, chưa đầy 2 năm, anh Tùng chỉ mất 55 triệu đồng, tương đương mỗi năm khấu hao khoảng 27 triệu đồng, tương đương số tiền gửi xe 1 năm ở quận trung tâm Hà Nội. Điều đó giống như được dùng xe miễn phí gần 2 năm.

Không những không lỗ mà còn lãi, đó là trường hợp của anh Nguyễn Tùng (Giải Phóng, Hà Nội) khi vừa cách đây 3 ngày đã bán chiếc Santa Fe phiên bản dầu cao cấp sản xuất đầu năm 2021 là 1,2 tỷ đồng. Chiếc xe được anh mua lại một đời chủ vào tháng 11/2021 với giá 1,16 tỷ đồng. Như vậy anh Tùng không chỉ dùng xe nửa năm miễn phí mà còn lãi thêm 40 triệu đồng.

Hyundai Santa Fe phiên bản dầu cao cấp đời 2021 trước khi lên "phom" mới, hiện vẫn được săn đón dù giá tăng nhưng vẫn là tăng ít hơn so với xe mới.

Nhưng lãi nhất vẫn là xe Hyundai Santa Fe "phom" mới (ra mắt Việt Nam từ tháng 5/2021). Đơn cử như một chiếc Santa Fe Premium 2.5 máy xăng đăng ký cuối năm 2021 sẽ có giá lăn bánh ở Hà Nội vào khoảng 1,34 tỷ đồng, nay đang rao bán giá 1,45 tỷ đồng. Có nghĩa không mất số tiền gần 100 triệu đăng ký ban đầu như khấu hao thường thấy mà còn lãi thêm chục triệu. Riêng bản máy dầu cao cấp 2.2L vốn được ưa chuộng, số tiền “ăn” thêm cũng tới gần trăm triệu khi giá bán lại đã lên tới 1,5 tỷ đồng.

Giá tăng theo tuần, dân buôn cũng ngại mua vào

Theo anh Nguyễn Xuân Đạt (showroom mua bán xe cũ Hyundai, phố Trần Vỹ, Hà Nội), giá xe cũ “hot” như Hyundai Santa Fe, Tucson thời gian gần đây tăng tính theo tuần, cả tháng nay anh chỉ nhập về đúng một chiếc. “Xe Santa Fe mới đang bán chạy lệ phí trước bạ hết tháng 5 này, lại thêm tình cảnh khan xe, giá chênh tới 150 triệu đồng thì xe cũ không tăng mới là lạ”, anh Đạt nói.

Trong khi đó, anh Phan Cảnh, quản lý cửa hàng Thái Bình Auto (Nguyễn Xiển, Hà Nội) cho biết giá Santa Fe lên nhanh như giá vàng khiến việc nhập xe cũng bị ảnh hưởng. Anh Cảnh nói: “Cách đây 1,2 tháng tôi còn mạnh dạn mua xe về dù giá cũng đã cao hơn trước Tết nhưng nay thì chịu, vì giờ đơn cử như bản máy dầu cao cấp 2021 mua vào đã hơn 1,4 tỷ đồng, bán ra cũng chỉ lãi mấy chục nhưng rủi ro cao. Ôm vào nhỡ đâu sang tháng giá xe mới hạ nhiệt không bán được giá mong muốn thì chỉ có lỗ”.

Anh Cảnh cũng nhận định trường hợp xe cũ đi chán bán vẫn lãi như Hyundai Santa Fe là hy hữu gần đây bởi ít có mẫu xe nào đang “điên giá” như vậy. Trường hợp giống Santa Fe chỉ có mỗi Toyota Land Cruiser thế hệ mới đang “khát” xe trên toàn cầu, giá “lạc” tại Việt Nam lên tới cả tỷ đồng khiến xe cũ bán lại chắc chắn lãi. 

Xe mới, xe cũ đều tăng giá không phải đều tốt cho tất cả mọi người, với những chủ xe đang định đổi xe thì đây lại là thời điểm khiến họ khó thực hiện ý định. 

Hyundai Santa Fe "phom" mới sản xuất 2021-2022 hiện đang có giá tăng cao kỷ lục, cả mua mới lẫn đã qua sử dụng. Ảnh minh họa: Phúc Nguyễn

Anh Phạm Hoài Nam (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ rằng đang đi chiếc Santa Fe máy dầu cao cấp đời 2017, nay muốn chuyển sang bản 2021-2022 vì khác biệt ở nội thất lẫn công nghệ an toàn, nhưng nhẩm tính bán đi vẫn phải bù thêm tới gần nửa chiếc xe mới nên anh đành bấm bụng để lại xe đi tiếp.

“Tôi muốn chuyển sang Santa Fe máy dầu cao cấp, mà giá xe để lăn bánh được nay tăng từ 1,4 tỷ lên 1,6 tỷ đồng. Đã có người đồng ý mua lại xe cũ của tôi với giá 890 triệu đồng nhưng việc phải bỏ thêm hơn 700 triệu đồng để mua xe mới cùng loại thì quá xót ruột”, anh Nam than thở.

Hiện tại danh sách khách hàng chờ Hyundai Santa Fe mua mới đã kéo dài với thời gian đợi giao xe tới cả năm khiến giá lấy ngay bị “kênh” tới 150 triệu đồng, thậm chí có nơi là gần 200 triệu đồng. Nguyên nhân bên cạnh yếu tố tranh thủ mua sớm hưởng lệ phí trước bạ giảm 50% đến hết tháng 5/2022 thì nguồn cung linh kiện cho nhà máy ở Ninh Bình đang bị thiếu trầm trọng, khiến hãng xe nợ các đại lý đơn hàng ngày càng “chất đống”.

Dấu hiệu “khan xe” ngày càng rõ rệt và nặng nề khi gần đây trên các diễn đàn mua bán xe, nhiều nhân viên bán hàng (saller) không buồn trả lời khách hàng tìm mua xe mới, bởi “làm gì có xe mà hẹn với hò” như lời một saller thật thà chia sẻ.

Đình Quý

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

tin nổi bật

Giá xe Toyota Fortuner "nhảy múa", chạy gần 50.000 km vẫn rao hơn 1 tỷ

Mặc dù là xe đã qua sử dụng đời từ năm 2018, đi được 48.000 km nhưng chủ xe Toyota Fortuner vẫn rất tự tin rao bán hơn 1 tỷ đồng, xấp xỉ giá xe đời mới hiện nay.

Giá xe máy tăng chênh kỷ lục, Honda Vision chạm ngưỡng 60 triệu đồng

Phần lớn các mẫu xe máy Honda bị đẩy giá lên cao. Trong đó, Honda Vison tiếp tục gây sốt với mức giá bán ra từ 53-55 triệu đồng, giá lăn bánh theo đó cũng đạt mức 60 triệu.

Toyota Land Cruiser chạy 45.000km giá bán cao kỷ lục, đắt hơn xe mới cả tỷ đồng

Xe mới khan hàng, ngưng nhận cọc dẫn tới nhiều chiếc Toyota Land Cruiser cũ chạy hơn 20.000-30.000km, thậm chí chạy 45.000km vẫn có giá bán cực cao, từ 5-6 tỷ đồng. Mức này đắt hơn cả tỷ đồng so với mua xe mới.

Kia Morning 2 chỗ, chạy 10 năm vẫn được rao bán giá 360 triệu đồng

Một chiếc Kia Morning đang được chủ xe rao bán với mức giá 360 triệu đồng sau 10 năm sử dụng khiến nhiều người bất ngờ.

Những mẫu ô tô cũ tiết kiệm xăng giá dưới 200 triệu đồng

Giá rẻ chỉ chưa đến 200 triệu, những mẫu ô tô dưới đây còn có thêm ưu điểm đời sản xuất cao và tiết kiệm nhiên liệu trong bối cảnh giá xăng tăng phi mã.

Mua ô tô hot, phải chờ năm sau mới được nhận xe

Nhiều mẫu ô tô hiện vẫn đang trong tình trạng khan hàng, khách dù đã đặt cọc, chấp nhận chi thêm tiền "lạc" vẫn phải chờ từ 6 tháng đến cả năm mới được nhận xe.

Ế ẩm giữa lúc thị trường khát xe

Đa phần mẫu ôtô khó tiêu thụ đều có tính cạnh tranh kém hoặc đến từ các thương hiệu không mạnh

Xe máy cũ đắt hàng, dân buôn tranh thủ kiếm lời

Xe mới khan hàng tăng giá bán là thời cơ để thị trường xe máy cũ tăng tốc, giới buôn xe tranh thủ kiếm lời.

Ngân hàng siết nợ hàng trăm ô tô, 90 triệu mua được Mercedes

Hàng trăm chiếc ô tô từ phổ thông tới hạng sang hiện được các ngân hàng siết nợ, thanh lý với giá siêu rẻ. Trong đó, có những chiếc xe sang cũ giá hấp dẫn bất ngờ, như mua Mercedes chỉ cần 90 triệu đồng.

Thêm 7 ô tô hạ giá, SUV tiền tỷ giảm tới 229 triệu đồng

Giữa tháng 6, thị trường ô tô ghi nhận thêm 7 mẫu xe được các hãng, đại lý điều chỉnh giảm giá bán.

Giá xe phổ thông Honda Vision tăng đắt ngang Honda SH Mode

Honda Vision tiếp tục ghi nhận mức chênh giá khủng chưa từng có kể từ khi mẫu xe này xuất hiện tại thị trường Việt Nam.

Giá xe hot 7 chỗ Mitsubishi Xpander đi 1 năm chỉ rớt 30 triệu

Dù phiên bản nâng cấp của Mitsubishi Xpander sắp được ra mắt trong vài ngày tới nhưng ở thị trường xe cũ, Xpander lướt vẫn được rao bán với giá khá cao.

Dòng xe hoành tráng một thời, nay thoái trào, bất ngờ tăng giá chóng mặt

Toyota Camry là mẫu xe đang ở giai đoạn đi xuống tại Việt Nam. Từng có đợt giảm giá mạnh 3 năm qua nhưng gần đây, xe phiên bản cũ bất ngờ tăng giá chóng mặt, tới cả trăm triệu đồng.

Mua Toyota Land Cruiser, bị đòi thêm 1,3 tỷ đồng không hoá đơn

Mẫu xe SUV cỡ lớn Toyota Land Cruiser đang có mức chênh kỷ lục 1,2-1,3 tỷ đồng tại đại lý.

5 mẫu SUV 7 chỗ gầm cao cũ giá 200 triệu đồng đáng mua nhất

Với tài chính trên dưới 200 triệu đồng, nếu đang có ý định mua xe SUV gầm cao bạn có thể tham khảo một số mẫu xe cũ sau đây.