Trên thị trường ô tô cũ hiện nay, KIA Ray là một trong số ít các mẫu xe được thiết kế “hình hộp”, nhỏ gọn nhưng không gian nội thất rộng rãi không hề thua kém các mẫu xe cỡ lớn, thường được người Việt gọi với cái tên "cá La Hán" do nhìn từ xa chiếc xe này khá giống loài cá biển nhiệt đới này.

Chính vì mang thiết kế độc lạ, theo kiểu K-Car đậm chất Nhật Bản nên KIA Ray không thực sự phổ biến, thậm chí còn ít người biết đến ở Việt Nam.

Chiếc xe ra đời lần đầu vào năm 2011 với mục đích tiêu thụ ở thị trường nội địa Hàn Quốc. Đến nay, KIA Ray vẫn đang ở thế hệ thứ nhất nhưng đã trải qua 2 lần nâng cấp lớn gồm bản facelift năm 2017 và 2022.

Kén khách nhưng giá đắt

Dù mang thiết kế lạ nhưng KIA Ray lại mang yếu tố tiện dụng tối đa với cuộc sống đô thị, khi sở hữu những ưu điểm mà các cư dân thành phố đều mong muốn như: nội thất rộng, ghế ngồi linh hoạt, cửa kéo lùa và động cơ tiết kiệm nhiên liệu.

Tuy nhiên giá của xe lại không hề rẻ. Điển hình như chiếc KIA Ray đời 2017 trong bài viết này, thời điểm về Việt Nam cách đây 6 năm giá lăn bánh của xe cũng lên tới 850-900 triệu đồng tuỳ địa phương. Hiện tại xe đời 2017 đang bán giá từ 470-500 triệu đồng.

Chiếc KIA Ray trong ảnh được đăng ký vào năm 2017 nhưng vẫn chưa phải là bản facelift và đã chạy được trên 50.000 km. Hiện chủ xe ở Hà Nội mong muốn bán với giá 475 triệu đồng.

KIA Ray 2017 có kích thước 3.595 x 1.595 x 1.700 (mm), chiều dài cơ sở 2.520 mm cùng trọng lượng xe chỉ có 998 kg. Với thông số này, xe có cùng kích thước chiều dài và rộng so với mẫu KIA Morning, nhưng lại cao hơn tới 210 mm, tạo sự thoải mái ngay cả những người cao lớn. Chiều cao hiếm thấy giúp Ray có thể đem theo được xe đạp địa hình và dựng đứng bên trong một cách thoải mái.

Do thông số kỹ thuật khá tương đồng với KIA Morning, thậm chí phần mâm vỏ của hai mẫu xe này cũng có chung kích thước 175/55R15 nên dù KIA Ray không được sản xuất tại Việt Nam (chỉ có hàng nhập khẩu) nhưng lại rất dễ bảo dưỡng và thay thế phụ tùng, thuận tiện cho nhiều khách hàng. 

Điểm độc đáo trên chiếc xe này là cửa bên phụ hàng ghế sau được thiết kế theo dạng trượt tiện lợi, không có cột B nên tạo cảm giác thoải mái hết sức cho hành khách. Cộng với khoảng cách giữa hai hàng ghế khá xa, hàng ghế sau có thể linh hoạt đẩy tiến lùi để tạo thêm không gian, chính là điểm yêu thích của những người mê cắm trại hoặc "đi chợ". 

Tuy nhiên điểm độc đáo đặc biệt của KIA Ray cũng chính là nhược điểm bởi phong cách này không hợp mắt với số đông người Việt. Chiếc xe hướng tới khách hàng trẻ tuổi, cá tính, không giống như các dòng xe cỡ A phổ thông như KIA Morning, Hyundai Grand i10.

Sử dụng đủ lâu, dễ gây...nghiện 

Phần đông người được hỏi khi lần đầu tiếp xúc với chiếc KIA Ray đều chê xe...xấu nếu nhìn ở tổng thể. Thế nhưng khi đã có một ngày lái và sử dụng hết các tính năng, tiện ích của KIA Ray, có thể bạn sẽ thay đổi sự cảm tính của mình.

Đầu tiên phải nói đến tiện nghi. Xe nhập từ Hàn quốc về là bản đủ nên không thiếu các tiện nghi và tiện lợi như nút bấm khởi động start/stop, ghế ngồi và vô lăng bọc da, chế độ lái ECO, kết nối USB/AUX/iPOd, sấy vô lăng, gương chống chói mắt,…

Tiếp đến là sự thoải mái đến từ người lái lẫn hành khách. Toàn bộ bên trong xe là một không gian mở nhờ thiết kế linh hoạt từ hàng ghế cho đến cửa ra vào, bệ trung tâm tích hợp cần số, phanh tay dạng cần đạp chân,...

Một bên với cửa kéo lùa và không có cột B đem đến không gian mở cho chiếc xe.
Việc lên xuống xe không chỉ dễ dàng mà chỗ ngồi cũng thoải mái nhờ thiết kế đặc biệt.

Một số chủ xe cho biết điều họ thích nhất trên KIA Ray không riêng việc mang vác nhiều đồ mà khi cần chỉ mất vài phút chỉnh ghế là có một chiếc giường bằng phẳng ngả lưng thú vị với tầm nhìn ra bên ngoài rộng mở.

Về phần động cơ, Kia Ray 2017 sử dụng động cơ Kappa I3 1.0L với công suất cực đại 77 mã lực, mô-men xoắn lớn nhất 96Nm cùng hộp số tự động 4 cấp. Tất nhiên với động cơ dung tích nhỏ này, khả năng tăng tốc của xe không được đánh giá cao, điều này là chấp nhận được với một dòng xe cỡ nhỏ chuyên dụng cho gia đình như KIA Ray.

Hàng ghế lái rộng rãi, trang bị tiện nghi đủ dùng, không quá cũ cho một chiếc xe 6 năm tuổi.

Bù lại thiếu hụt sức mạnh, chiếc xe có mức tiêu thụ nhiên liệu khá thấp, trung bình chỉ khoảng 5,8L/100km, tương đương với một số dòng xe đời mới hiện nay đang gây ấn tượng như Mitsubishi Attrage. Theo chia sẻ của một người dùng, nếu một ngày đi khoảng 40-50km thì trung bình mỗi tuần hết tầm chỉ hết 700.000 – 800.000 đồng tiền đổ xăng. Gần như người dùng có thể sử dụng chiếc xe này như một phương tiện đa năng cho cuộc sống đô thị với chi phí cực kỳ hợp lý.

Có thể nhận xét rằng, hiếm thấy một mẫu xe "đa zi năng" thú vị như KIA Ray. Nếu bỏ qua chi phí mua xe ban đầu đắt, dáng chưa hợp mắt thì KIA Ray 2017 hơn hẳn các xe cỡ A đời mới cùng tầm giá 500 triệu đồng. Khi mà tính thực dụng được người dùng đề cao, khiếm khuyết về ngoại hình hay giá bán sẽ trở nên mờ nhạt.

Dương Tùng (ảnh: Đào Việt Đức)