Kia K3 (Cerato) và Hyundai Elantra là 2 đại diện nổi bật trong phân khúc sedan hạng C giá rẻ tại Việt Nam. Cả 2 đều là những thương hiệu tới từ Hàn Quốc nhưng lại có nhiều sự khác biệt trong thiết kế và trang bị.
Hiện tại các đại lý Hyundai đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng mẫu Elantra thế hệ mới. Thế hệ thứ 7 của Hyundai Elantra đã ra mắt từ tháng 3/2020, vì vậy khi dự kiến bán trong tháng 9 tới đây, người Việt tiếp cận chiếc sedan cỡ C này đã chậm hơn thế giới tới 30 tháng. Điều này khác hẳn hai mẫu xe "hot" là Tucson và Santa Fe, sau thế giới chưa đến 1 năm.
Ở thế hệ mới, Hyundai Elantra đã có những thay đổi được đánh giá tốt về cả ngoại hình lẫn trang bị bên trong.
Đầu tiên phải kể đến ngôn ngữ thiết kế mới khiến Hyundai Elantra không còn tẻ nhạt mà gây sự chú ý khi quan sát cả 4 góc. Đầu xe dùng tản nhiệt lớn với mặt nạ dữ dằn khi kết hợp cùng cụm đèn pha LED mắt sắc. Phần thân được tạo nên bởi những đường gân sắc sảo, tạo hình khí động học với mái vòm nối liền đuôi thành một dải không đứt quãng. Đuôi phía sau nhấn mạnh kiểu dáng coupe thể thao, khỏe khoắn.
Về tổng thể thì Elantra mới dài hơn 56 mm, rộng hơn 25 mm và thấp hơn 20 mm so với trước. Chiều dài cơ sở tăng thêm 20 mm lên mức 2.720 mm.
Bên trong, kiểu thiết kế hướng toàn bộ điều khiển trung tâm về người lái tiếp tục duy trì như trên thế hệ cũ nhưng Hyundai đã làm triệt để hơn trên Elantra thế hệ mới. Màn hình tap-lô và màn hình trung tâm lớn lên tới 10,5 inch theo xu hướng không khoảng cách tạo điểm nhấn chính, phía dưới tay nắm cần số thấp cùng bệ đặt cao làm nên hiệu ứng như buồng lái máy bay.
Hyundai Elantra 2022 có sẵn các trang bị tiện nghi mang tính công nghệ mới như kết nối Android Auto và Apple CarPlay qua tín hiệu không dây, đèn viền nội thất 64 màu khác nhau, sạc điện thoại không dây; hệ thống âm thanh Bose 8 loa; khóa kỹ thuật số cho phép khởi động và điều khiển xe từ xa thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh; hệ thống nhận dạng giọng nói thông minh...
Một số hình ảnh về Hyundai Elantra thế hệ mới, trong đó có bản N-Line với mạt trước "ngầu" hơn hẳn bản thường.
Về sức mạnh, chưa rõ các phiên bản chính thức sẽ bán tại Việt Nam nhưng Elantra thế hệ mới thường sẽ có động cơ 2.0L 4 xy lanh quen thuộc, có khả năng sản sinh công suất tối đa 147 mã lực nhờ đạt mô-men xoắn cực đại 179 Nm, kết hợp với hộp số CVT. Tại nước ngoài còn có thêm bản động cơ hybrid kết hợp động cơ xăng 1.6L và động cơ điện, nhưng sẽ khó bán bởi nhà phân phối tại Việt Nam lâu nay chưa hề mặn mà với loại động cơ này.
Riêng bản N Line hiệu năng cao dùng động cơ tăng áp 1.6L sản sinh công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 265 Nm dường như sẽ được bán ngay trong đợt ra mắt đầu tiên bởi một số hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội đã cho thấy điều này. Đây là phiên bản cao cấp nhất của Elantra khi bán ở Việt Nam với đặc điểm trang bị mâm 18 inch, các ốp mặt trước, sau thiết kế riêng. Hệ thống trao và phanh cũng hiệu quả hơn bản thường.
Về trang bị an toàn, Hyundai Elantra thế hệ mới có thêm một số công nghệ mà thế hệ cũ trước đây chưa có như hệ thống hỗ trợ tránh va chạm trước với khả năng phát hiện người đi bộ, hỗ trợ giữ làn, đèn pha thông minh. Ngoài ra, trên bản cao nhất có thể thêm kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo xe cắt ngang ở phía sau và hỗ trợ tránh va chạm khi đỗ xe.
Thách thức lớn nhất của mẫu Hyundai Elantra là phải thay đổi được vị thế trên thị trường khi các đối thủ cạnh tranh hiện nay đang áp đảo về doanh số.
Trước đây, doanh số của mẫu Hyundai Elantra tại Việt Nam thường "lép vế" so với các đối thủ cùng hạng. Nửa đầu năm 2022, Hyundai Elantra đứng thứ 4/5 với 1.356 xe trong phân khúc, thua xa mẫu xe "anh em" đứng đầu là Kia K3 (bán 7.439 xe).
Trong gần 2 năm qua, Hyundai Elantra có doanh số thấp nhất trong gia đình liên doanh ô tô Hyundai Thành Công. Doanh số bán chưa từng vượt ngưỡng 1.000 xe/tháng.
Nguyên nhân của con số tiêu thụ chưa tốt được giới kinh doanh đánh giá là do chậm thay đổi mẫu xe mới. Hơn nữa, trên thị trường xe cũ, Hyundai Elantra có mức giữ giá chưa tốt nếu so với Kia K3, Toyota Altis hay Mazda 3.
Ngoài ra, Hyundai Elantra ở các phiên bản sản xuất gần đây được một số người dùng phản ánh một số hiện tượng trên các diễn đàn như tiếng kêu ở trục vô-lăng khi xoay, nổi "cá vàng" trên bảng tap-lô.
Hiện, các đại lý chưa đưa ra giá bán của Elantra mới. Thế hệ cũ của Hyundai Elantra đang bán có 4 phiên bản, giá từ 580-769 triệu đồng. Với những nâng cấp như kể trên, nhiều khả năng Elantra mới sẽ tăng giá bán và có thể chạm ngưỡng 800 triệu đồng cho phiên bản cao cấp.
Đình Quý
Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!