Cơ hội mua xe sang mới giá rẻ
Trong tháng 3, những thương hiệu ô tô lớn tại Việt Nam như Mercedes-Benz, Ford, Volkswagen, Volvo,… liên tục xả các lô xe có số VIN sản xuất 2022. Các mẫu xe này được giảm giá từ vài chục tới hàng trăm triệu đồng nhưng số lượng có hạn, thậm chí khách hàng phải liên hệ trực tiếp showroom, đại lý và có quan hệ để đặt mua.
Kỷ lục nhất là hãng Mercedes-Benz Việt Nam bán lô xe VIN 2022 gồm các dòng C-Class, E-Class, GLB, GLE và một số dòng xe AMG tổng cộng tới 15 mẫu, với mức giá thấp hơn từ 210 – 719 triệu đồng so với niêm yết. Giảm sâu nhất là mẫu Mercedes-AMG GT 53 4MATIC+ Couple FL, lên tới 719 triệu đồng, đưa giá xe giảm còn 5,999 tỷ đồng. Mẫu Mercedes-Benz GLE 450 cũng được giảm tới 669 triệu đồng, giá xe hiện dao động từ 3,889-3,999 tỷ đồng. Mẫu xe hiệu năng cao Mercedes-AMG GLE 53 4MATIC+ Coupe cũng giảm giá mạnh tới 620 triệu trong tháng 3, đưa giá bán xuống còn 2,228 tỷ đồng.
Với thương hiệu Mỹ, mẫu xe Ford Explorer số VIN 2022 được giảm tới 400 triệu đồng, từ 2,399 tỷ đồng xuống chỉ còn 1,999 tỷ đồng. Volkswagen có mức giảm từ 200 – 500 triệu đồng cho một số dòng xe như Tiguan, Touareg, Teramont và T-Cross.
Tại một số sàn thương mại điện tử chuyên rao bán ô tô, các thương hiệu phổ thông cũng nhập cuộc đua giảm giá sốc tương tự. Đơn cử như Hyundai Elantra 2.0AT bản cao cấp số VIN 2022 được giảm 109 triệu, chỉ còn 620 triệu đồng. Hyundai Santa Fe Hybrid VIN 2022 đang giảm 170 triệu còn 1,199 tỷ đồng. Honda City L có giá niêm yết 589 triệu đồng nhưng giảm còn 500 triệu đồng với mẫu sản xuất 2022.
Theo nhận định của một tư vấn bán hàng của Hyundai tại TPHCM, đây là đợt giảm giá kỷ lục, chưa từng có tiền lệ đối với các dòng xe có số VIN cũ. Ở những năm trước, các mẫu xe tồn kho từ 1 đến 2 năm có mức giảm chỉ từ vài chục cho đến khoảng dưới 100 triệu đồng. Tuy giảm giá ồ ạt nhưng số lượng xe VIN 2022 rất có hạn.
Nguyên nhân của xu hướng này là do kinh tế khó khăn, sức mua trên thị trường ô tô giảm mạnh buộc các hãng phải đẩy mạnh chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Tuy nhiên, dù đã "đại hạ giá" nhưng tình hình tiêu thụ xe vẫn không khả quan.
Năm 2023 , doanh số thị trường ô tô Việt Nam rất ảm đạm, thống kê các thành viên VAMA chỉ có 301.989 xe bán ra, giảm tới 25% so với năm 2022. Trong đó, Toyota Việt Nam chỉ bán được 57.414 xe trong năm 2023, giảm tới 37% so với năm 2022. Các hãng xe như Mercedes-Benz không công bố cụ thể doanh số nhưng việc đại hạ giá như vậy cũng cho thấy hàng tồn kho lớn.
Đánh đổi với chất lượng, bảo hành bảo dưỡng?
Bên cạnh các lợi ích khi quyết định mua xe VIN 2022 thì người tiêu dùng cũng sẽ gặp một số những điểm hạn chế, bất cập cần lưu ý.
Phần lớn, các lô xe có VIN 2022 được bảo quản trong kho, bãi của nhà máy, showroom hay đại lý nên sẽ khó có thể tránh khỏi tình trạng “dầm mưa dãi nắng”. Điều này phần nào đó sẽ ảnh hưởng tới nước sơn, hệ thống phuộc hơi, rotuyn, acquy..., từ đó, có thể sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới chất lượng của xe.
Nếu có nhu cầu bán lại trong tương lai, các mẫu xe có số VIN cũ sẽ bị rớt giá đáng kể. Theo nguyên tắc thị trường, xe có số VIN sản xuất càng lâu thì càng mất giá. Trên thực tế, chỉ cần mua xe về đã lăn bánh rồi bán ngay, giá trị của xe đã giảm ít nhất là 100 triệu đồng so với giá mua gốc ban đầu.
Ví dụ như Volvo XC60 B6 sản xuất năm 2023, trên thị trường xe cũ đang có mức giá bán trong khoảng dao động từ 2,08 - 2,2 tỷ đồng (rớt giá khoảng 9% so với ban đầu). Chính vì vậy nên dù là xe mới nhưng với số VIN cũ, khi bán lại chắc chắn giá sẽ còn giảm sâu hơn.
Ngoài ra, các xe có số VIN cũ sẽ bị rút ngắn thời gian đăng kiểm. Chu kỳ đăng kiểm hiện nay tính từ thời gian xe xuất xưởng. Chẳng hạn mua xe VIN 2022, người dùng sẽ không được thời hạn đăng kiểm ô tô lần đầu là 36 tháng theo quy định hiện nay.
Mặc dù các lô xe VIN 2022 đang có mức giảm giá rất tốt như hiện nay nhưng người tiêu dùng cũng cần cân nhắc kỹ các yếu tố trên trước khi "xuống tiền".
Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!