Bà Kuttiyamma hiện đã 104 tuổi và sống ở làng Thiruvanchoor, Kerala (Ấn Độ). Mỗi sáng, bà đều dành 2 giờ đồng hồ vùi đầu vào đọc và cập nhật thông tin về những gì đang diễn ra.

Bà nói: “Tôi luôn tò mò về những gì đang xảy ra trên thế giới. Tôi đã rất hối hận vì không biết đọc và phải nài nỉ con cháu ở nhà đọc báo cho tôi nghe. Tôi cũng luôn muốn tự viết tên và địa chỉ nhà mình”. 

Tuy rất thích đọc và thường cố gắng tự viết bảng chữ cái, nhưng bà không được đi học vì sinh ra trong một gia đình nông thôn nghèo nàn.

{keywords}

Bà Kuttiyamma hiện đã 104 tuổi và sống ở làng Thiruvanchoor, Kerala.

Bà chia sẻ: “Việc con gái đi học vào thời điểm đó là rất kinh khủng. Ngay cả anh em trai của tôi cũng phải nghỉ học lúc mới 9 tuổi. Bố mẹ là nông dân nhưng không có ruộng đất. Hàng ngày tôi phải nấu ăn, giặt váy và dọn dẹp phòng cho 11 anh chị em của tôi”.

Nhờ sự động viên của 1 cô giáo hàng xóm Rehana John, bà Kuttiyamma đã học đọc và được cô giáo tặng cho 1 cuốn sách. Họ gặp nhau vào mỗi buổi tối, cùng nhau nghiền ngẫm những cuốn sách luyện chữ.

John nói: “Ngoại trừ một số vấn đề về thị giác và thính giác, bà học rất giỏi…Bà luôn chuẩn bị sẵn sách giáo khoa, vở và bút trước khi tôi đến nhà. Bà còn hay nấu cho tôi vài món ngon như mẹ tôi vậy. Và chúng tôi rất thân thiết với nhau”.

Sau thời gian miệt mài tại lớp học vào ban đêm, bà quyết định tham gia kỳ thi đọc viết tiểu học bang Kerala tháng trước. Bà là người nhiều tuổi nhất nhưng đạt 89/100 điểm môn văn và 100/100 điểm môn toán.  Bộ trưởng Bộ giáo dục tiểu bang đã viết trên Twitter: “Tuổi tác không phải là rào cản đối với kiến thức. Tôi chúc bà Kuttiyamma và tất cả những người mới học khác sẽ đều nhận được những điều tốt đẹp nhất".

Bà Kuttiyamma hiện đang đặt mục tiêu vượt qua kỳ thi tiêu chuẩn thứ 4 dành cho học sinh khi 9 tuổi. Bài thi liên quan đến các bài báo bằng tiếng Malayalam, tiếng Anh, môi trường và toán học. Bà nói: “Tôi không nghĩ tiếng Anh là xa lạ và nó không khó. Tôi sẽ cố gắng đạt điểm tuyệt đối ở tất cả các bài kiểm tra”.

John cho biết bà vẫn học rất tốt trong khi đó vẫn nấu ăn bình thường và không để ai trong gia đình đảm nhận việc nấu nướng thay bà. 

“Bà có đam mê và rất chăm chỉ.” - Cô nhận xét.

Doãn Hùng (Theo The Guardian)

Trẻ lớn lên trong ngôi nhà có từ 80 cuốn sách sẽ đọc viết, tính toán tốt hơn

Trẻ lớn lên trong ngôi nhà có từ 80 cuốn sách sẽ đọc viết, tính toán tốt hơn

Một đứa trẻ lớn lên trong ngôi nhà với khoảng 80 cuốn sách sẽ có khả năng đọc viết và tính toán tốt hơn những đứa trẻ ở trong ngôi nhà ít sách.