Giấc mơ ô tô Việt xuất khẩu gặp khó vì một cách tính

Sự khác biệt trong cách tính tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam so với quốc tế được cho là một nguyên nhân khiến ô tô Việt khó xuất khẩu cạnh tranh với nước bạn.

Theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), ô tô sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% nếu đạt tỉ lệ nội địa hóa nội khối từ 40%.

Theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), ô tô sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% nếu đạt tỉ lệ nội địa hóa nội khối từ 40%. Trong bối cảnh xe miễn thuế từ Thái Lan, Indonesia ùn ùn cập cảng thì đến nay Việt Nam vẫn chưa có cách tính tỉ lệ nội địa hóa phù hợp với tiêu chuẩn chung của khu vực.

Cách tính tỉ lệ nội địa hóa của Việt Nam khác ASEAN

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện nay cách tính tỉ lệ nội địa hóa của các nước ASEAN để hưởng ưu đãi thuế theo ATIGA đều khác so với Việt Nam. Theo đó, Việt Nam hiện vẫn sử dụng cách tính tỉ lệ nội địa hóa theo cụm chi tiết được sản xuất trong nước, trong khi cách tính của các nước ASEAN là theo tổng giá trị của từng chi tiết cộng lại.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Tiểu ban chính sách, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, đối với cách tính tỉ lệ nội địa hóa nội khối ASEAN có 2 vấn đề về công thức.

{keywords}
Giấc mơ ô tô Việt xuất khẩu gặp khó vì một cách tính

Đầu tiên, những cái gì không làm trong nội khối (nhập từ bên ngoài) hoặc có làm trong nội khối nhưng chỉ sơ sơ, chưa đủ mức được gọi là làm ra thì xếp sang một bên. Khi đó chỉ còn lại những thứ được tạo ra bên trong nội khối, bao gồm cả lợi nhuận, lương công nhân, các loại chi phí phục vụ cho việc sản xuất… đều được gọi chung là phần nội khối. “Công thức tính tỉ lệ nội địa hóa nội khối ASEAN rất đơn giản. Lấy giá trị từng thứ được gọi là nội khối rồi chia cho tổng giá trị chiếc xe (bao gồm cả nội khối lẫn không nội khối) sẽ ra bao nhiêu phần trăm tỉ lệ nội địa hóa nội khối trong ASEAN”, ông Hiếu chia sẻ.

Tuy nhiên, quan trọng nhất trong việc xác định thứ nào được coi là nội khối phải được lọc ra từ quy tắc xuất xứ. Quy tắc này sẽ chỉ ra, cái nào được làm ra trong nội khối, cái nào không.

“Ví dụ, có một tấm thép nhập khẩu vào một nước trong khu vực ASEAN sau đó được dập thành khung xe. Đó gọi là vật tư chuyển thành sản phẩm và được coi là phần sản xuất nội khối. Tuy nhiên, nếu một nước chỉ nhập khung xe về sơn tĩnh điện hay tôi, luyện (tinh chế) thì bắt đầu phải xem xét tỉ lệ làm ra trong nội khối. Nếu công việc, chi phí tinh chế này đạt từ 40% trở lên trên tổng giá trị khung xe thì sẽ tính đủ là giá trị của cả khung xe vào phần nội khối. Còn nếu công việc tinh chế chỉ chiếm từ 20 - 40% thì sẽ chỉ được tính đúng giá trị công, chi phí tinh chế là giá trị nội khối. Dưới 20% sẽ không được coi là nội khối”, ông Hiếu lấy ví dụ.

Từ công thức tính trên theo ASEAN, nếu tỉ lệ nội địa hóa nội khối từ 40% giá trị chiếc xe trở lên thì được gọi là xe đủ hàm lượng ASEAN, áp thuế suất 0% khi nhập khẩu theo ATIGA. Ô tô nhập khẩu về Việt Nam hay Việt Nam xuất khẩu đi ASEAN nếu muốn hưởng thuế suất ưu đãi 0% thì đều phải áp dụng theo cách tính này.

Theo nhiều ý kiến, để phù hợp với xu thế, Việt Nam cũng nên xây dựng cách tính tỉ lệ nội địa hóa ô tô theo các tiêu chuẩn chung của quốc tế để làm sao vừa khuyến khích sản xuất trong nước lẫn tạo điều kiện cho doanh nghiệp hướng tới xuất khẩu.

Trả lời câu hỏi của PV Báo Giao thông vì sao đến nay vẫn chưa có một cách tính tỉ lệ nội địa hóa mới? Ông Phạm Tuấn Anh, Phó cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) cho biết, đúng là Bộ đang “nợ” Nghị định 116 về quy định cách tính tỉ lệ nội địa hóa do đang phải lắng nghe ý kiến từ nhiều phía. Dự kiến, trong tuần tới chúng tôi sẽ họp lại về vấn đề này để đưa ra quyết định.

Cần sớm thay đổi cách tính tỉ lệ nội địa hóa

Ông Trần Quang Hà, Phó vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) cho biết, Việt Nam hiện vẫn sử dụng cách tính tỉ lệ nội địa hóa theo Quyết định 05/2005/QĐ-BKHCN của Bộ KHCN. Cách tính tỉ lệ nội địa hóa theo cụm chi tiết này chủ yếu được sử dụng để làm cơ sở xác định ưu đãi về thuế đối với các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước. Các nước ASEAN hiện nay đa số đều tính tỉ lệ nội địa hóa theo giá trị.

Vì thế, nếu doanh nghiệp Việt Nam muốn hướng tới xuất khẩu ô tô ra khu vực thì cách tính tại Quyết định 05 không còn phù hợp. “Chính phủ cũng đã có chủ trương đưa ra cách tính tỉ lệ nội địa hóa mới và đã giao cho Bộ Công thương, Bộ Tài chính… thực hiện. Đây cũng là vấn đề được một số doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước kiến nghị, đề xuất”, ông Hà cho biết.

Cho biết về sự cần thiết thay đổi cách tính tỉ lệ nội địa hóa ô tô hiện nay, ông Nguyễn Trung Hiếu cho rằng, để đưa ra cách tính tỉ lệ nội địa hóa phù hợp trước hết phải xác định được mục tiêu là xuất khẩu hay khuyến khích doanh nghiệp nội địa hóa nhiều hơn.

Nếu xây dựng cách tính để phục vụ cho việc xuất khẩu thì phải theo cách tính thông lệ quốc tế, theo luôn công thức của ATIGA. Còn nếu như tính tỉ lệ nội địa hóa chỉ để phục vụ mục tiêu riêng trong nước thì lại phải đưa ra cách tính khác cho phù hợp với các mục tiêu.

Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa chủ trì cuộc họp về tình hình thực hiện Nghị định số 116/2017. Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các bộ, ngành trong việc kiểm tra, đánh giá tỉ lệ nội địa hóa đối với các sản phẩm ô tô nhập khẩu vào Việt Nam từ các nước ASEAN đáp ứng điều kiện được hưởng ưu đãi thuế suất (0%) theo Hiệp định ATIGA.

 (Theo Báo Giao thông)

Xe sang Nhật Bản vào Việt Nam sẽ giảm thuế về 0%

Xe sang Nhật Bản vào Việt Nam sẽ giảm thuế về 0%

Những chiếc xe sang hay siêu xe dung tích từ 3.0 lít trở lên sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu 10% từ năm 2028 khi nhập từ 10 thị trường CPTPP như Nhật Bản, Canada...

 

 

tin nổi bật

Cụ ông bực tức phang ô vào chiếc xe hơi không chịu nhường đường

Chiếc xe con kiểu hatchback khi gần qua vạch cho người đi bộ vẫn không giảm ga mà lướt qua luôn khiến một cụ ông bực mình vung cây ô phang mạnh vào cửa kính.

Loạt quy định xe điện Vinfast phải đáp ứng để lăn bánh trên đất Mỹ

Để có thể được nhập khẩu và lăn bánh tại Mỹ, không riêng gì Vinfast mà các mẫu ô tô điện khác cũng phải đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn khắt khe.

McLaren 720S Spider hơn 14 tỷ từng của Trang Nemo đã bán ra Hà Nội

Chiếc McLaren 720S Spider này đã gắn bó với ba nữ đại gia trong lĩnh vực làm đẹp tại Việt Nam, trong đó có một người đang vướng vào vòng lao lý.

Dàn siêu xe của các ngôi sao dự World Cup 2022

Không chỉ có kỹ năng đá bóng điêu luyện, một số ngôi sao đang tham dự World Cup 2022 đều khiến giới chơi ô tô nể phục bởi độ chịu chi. Dưới đây là những siêu xe nổi bật nhất xuất hiện của họ.

Cách vận hành kéo dài tuổi thọ hệ thống tăng áp Turbo trên xe ô tô

Ngày nay, công nghệ tăng áp Turbo (Turbocharger) được rất nhiều hãng xe ôtô sử dụng để trang bị trên các dòng xe. Để đảm bảo tuổi thọ của Turbo tăng áp, người lái xe cần nắm được một số lưu ý quan trọng.

Đã mắt ngắm đoàn "siêu xe" ô tô cổ trên đường phố xứ Công tử Bạc Liêu

Hơn 20 "siêu xe" ô tô cổ đã có mặt ở xứ Công tử Bạc Liêu, tham gia diễu hành qua các tuyến phố nhằm hưởng ứng ngày hội Văn hóa - Du lịch và lễ hội Dạ cổ hoài lang 2022.

Nóng trên đường: Kiểu đi luồn lách như diễn xiếc của xe máy và cái kết siêu dị

Nhiều tình huống xe máy đi trên đường mà "mắt để lên giời" hoặc luồn lách, tạt đầu ô tô siêu ẩu. Để rồi sau đó, chính những "tổ lái" này phải chịu hậu quả nặng nề.

Tóm gọn trăn khổng lồ dài 4 mét ẩn náu trong khoang lái ô tô 16 chỗ

Một con trăn hoang dã dài khoảng 4 m được phát hiện đang ẩn náu trong khoang lái của chiếc ô tô Toyota 16 chỗ. Phải mất 3 tiếng, những nhân viên cứu hộ mới đưa được "vị khách" này ra ngoài.

Loạt xe tay ga mới ra mắt dồn dập Đông Nam Á dịp cuối năm

Thị trường Việt Nam nói riêng và thị trường Đông Nam Á nói chung liên tiếp ghi nhận sự ra mắt của nhiều mẫu xe tay ga mới thời điểm những tháng cuối năm 2022.

Xe tải kéo rơ moóc sụt hố bên đường bất ngờ gây tai họa cho ô tô con

Chiếc xe tải kéo rơ mooc đang đi làn đường bên trái bất ngờ sụt hố rồi mất kiểm soát, lao sang làn bên phải gây họa cho chiếc ô tô đi phía sau.

Con chó đột ngột phi sang đường 'hạ gục' hai người đi xe máy

Hai người đi xe máy gặp nạn vì bị một con chó đột ngột băng qua đường lao thẳng vào khiến họ ngã sõng soài.

Trào lưu lách luật để “né” vé phạt đỗ xe lan truyền trên Tiktok

Trào lưu Tiktok này đang khiến các nhà chức trách “đau đầu” và lo ngại sẽ khiến nhiều chủ xe học theo mà không lường được những hậu quả nghiêm trọng phía sau.

Trổ tài drift ở ngã tư, nam tài xế lái xe Lexus bị treo bằng 15 tháng

Chỉ vì một phút đam mê thể hiện mà nam tài xế 26 tuổi này đã phải nhận mức án nghiêm khắc.

Đánh bóng quá nhiều lần có làm mòn lớp sơn xe hay không?

Cứ mỗi năm tôi lại mang xe đi đánh bóng khoảng 2 lần, khi đó 'xế cưng' như khoác lên tấm áo mới bóng đẹp. Thế nhưng tôi sợ nếu đánh bóng nhiều sẽ làm mòn và hỏng lớp sơn của xe.

Ford triệu hồi hơn 600 nghìn chiếc SUV do nguy cơ cháy nổ

Tổng cộng 634.000 chiếc SUV Escape và Bronco Sport đời 2020-2023 buộc phải triệu hồi trên toàn thế giới vì nguy cơ cháy nổ do bộ phận kim phun nhiên liệu trên xe bị nứt.