Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, ngày 28/6, đơn vị này nhận được thông tin từ người dân về việc một bệnh nhân đang bị Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng lưu giữ để "vẽ bệnh moi tiền". Phòng khám này có địa chỉ 34-36 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1.

Ngay lập tức, Thanh tra Sở đã phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP (PA03) tiến hành kiểm tra hoạt động tại phòng khám, “giải cứu” bệnh nhân tên N.T.K.

Bệnh nhân K. cho biết qua quảng cáo trên mạng, chị đến Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng để khám và tư vấn dịch vụ chấm dứt thai kỳ với chi phí khoảng 20 triệu đồng. Tuy nhiên, khi chị đang ở trong phòng mổ để thực hiện thủ thuật, bác sĩ nói nếu muốn không đau và an toàn thì phải chọn gói dịch vụ với giá hơn 60 triệu đồng.

Vì lo sợ và đang nằm trên bàn thủ thuật, thai phụ đã đồng ý. Không có tiền chi trả, chị phải nợ lại phòng khám và gọi người nhà đến để thanh toán hết số tiền trên mới được ra về.

Thanh tra Sở ghi nhận Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng có dấu hiệu “vẽ bệnh, moi tiền” và nhiều vi phạm trong hoạt động khám chữa bệnh. Đơn vị đang tiếp tục tổng hợp hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, tình  trạng “vẽ bệnh, moi tiền” người bệnh tại một số phòng khám đã gây nhiều bức xúc cho người dân và là thách thức đối với cơ quan quản lý nhà nước.

Tháng 12/2022, Sở Y tế đã ban hành quy trình phản ứng nhanh trong tiếp nhận thông tin phản ánh và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hành nghề trong lĩnh vực y tế.

Theo đó, khi phát hiện các hành vi vi phạm, người dân có thể phản ánh ngay qua đường dây nóng Sở Y tế 0967.77.1010, đường dây nóng chuyên tiếp nhận thông tin “vẽ bệnh, moi tiền” 0989.40.1155 và ứng dụng “Y tế trực tuyến”.

Sau hơn 6 tháng triển khai, cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm và phản ứng nhanh, giải cứu kịp thời các nạn nhân bị “vẽ bệnh, moi tiền”.